(chapter 10) S.A.N.A

26 5 2
                                    


Kina umagahan...I think I need to wash the dishes..iniwan ko na kasi kagabi...parang siya..yung ginawa niyang pag iwan sa akin...ganun...parang plato lang...

At habang naghuhugas ako ay nagpatugtog ako ng radyo....at ito pa ang natapat na kanta...

🎶🎶🎶"kung ako nalang sana ang 'yong minahal,di ka na muling magiisa...kung ako na lang sana ang 'yong minahal,di ka na muling luluha pa..." 🎶🎶🎶

At akoy nalulungkot talaga sa kantang 'yan..pero no choice...ano sila pang mga dj ang mag aadjust sa'kin...kung siya nga di na gawang mag adjust para sa aming dalawa...yang radyo pa kaya...isang hamak na pangit lang naman ako...buti sana kung kasing ganda ako ni Jesey Mendiola...o ni Bea Alonzo..pwede pa sana akong mag request..eh kaso hindi...at  kahit kuko lang nila...wala na face ko dun mga bes...

At pinag patuloy ko nalang ang aking pag huhugas ng plato...Nang biglang pumasok ito sa isipan ko...

Naalala ko yung mga panahon na kasama ko yung kababata kong si Yael. Sabi ko sa kanya nung umalis kami dati sa Cavite,babalikan ko siya. Ten years old ata kami nung mga panahon na yun. Pero ngayon,eight years na ang nakalipas. Kilala pa kaya ako nun? Baka naman kinalimutan na niya ako?! Biglaang siyang pumasok sa isip ko. Ewan ko. Baka naman iniisip niya rin ako ngayon,kasi naiisip ko din siya ee...

Bestfriend, kaibigan sa lahat ng oras,maasahan pag kinakailangan, maalahanin,mapagmahal, at marami pang pwedeng idescribe sa kanya...di ko ba alam,..pero dati naging crush ko siya..yung tipong crush ko siya ngayon,tas nung di ko na siya crush nalaman ko na lang sa pinsan ko na crush niya na din ako..di naman ako gan'on kagandahan. Pero isang kabaliwan na magkakagusto siya sa'kin at magkakagusto ako sa kanya...isang malaking WRONG...ewan..parang di totoo..naaalala ko nung nasa play ground kami sa court, seven years old, nando'n mo makikita ang sakitan namin,at para bang nag p-pretend kami na may iba sa amin...pero bata pa kami nun..baka puppy love or what?!
Pero nakakamiss siya..ngayon ko lang na realize na nagiisa lang siya..nagiisa lang siyang ganong tao..pero may panahon pa ako para ipakita sa kanya ang pagmamahal ko sa kanya...oo mahal ko siya.iba siya sa lahat..gagawin niya ang lahat para sa taong mahal niya. Hindi niya kayang mangiwan ng kaibigan. Sasamahan ka kung saan ka naroroon..ang drama ko na..pero yun talaga ee..di ko alam kung may pagkakataon pa ba na makapunta sa Cavite. May pagkakataon pa bang maipakita ko na mahal ko siya. Ewan..bakit ganon..I'm not in love with my best friend..

Sabi nila pag best friend daw hanggang best friend na lang talaga..pero hindi ako naniniwala sa sinasabi nila..kasi dun nadedevelop lahat lahat..sa pagkakaibigan mo naipapakita ang pagmamahal..hindi siya mahirap mahalin...

Pero anggulo ko na..Im not inlove sa bestfriend ko,pero di naman ako naniniwala na pag bestfriend lang bestfriend lang.

Pero sana lang naalala niya pa ako..umaasa pa naman ako sa salitang 'SANA'.

Sana magkita pa kami...
Sana may pagkakataon pa...
Sana may halaga pa ako sa kaniya.
Sana kilala niya pa ako..
Sana...sana....sana...sana...sana....sana...

Sana hindi siya galit sa ginawa kong pagiwan sa kanya.
.........
KUSINA

At bigla akong natauhan...at pinagpatuloy ko na ang aking paghuhugas.

At nang matapos ako sa paghuhugas ko..lumabas muna ako ng panandalian..at bigla akong may nakitang wishing flower..yung lumilipad.. At agad ko ito kinaha at nag wish ng....

"Sana..lahat ng sana na meron ako sa puso't isip ko ay matupad."sabay hinipan ko ito palipad sa taas..

Asul na asul ang mga langit non. Pinikit ko ang mga mata ko.. At pinakiramdaman ko ang simoy ng hangin..habang nililipad pa ang mga buhok ko..

Pero sana..lahat ng sana..na nasa isip at puso ko ay matupad...sana naririnig ako ng langit..sa lahat ng hiniling ko...

Pero sana ako na lang ang liparin ng hangin..o sana magkaroon ako ng pak pak..para makalipad ako papunta sa kanya..

Ba't kaya gan'on?

Sabay pumasok ulit ako sa loob ng bahay namin...

=======
Di pa rin siya naaalis sa isipan ko...siya ang nagturo sa akin magkaroon ng lakas ng loob..siya ang nagpamukha sa akin na hindi ako pangit...maganda daw ako...siya yung nagturo sa akin kung paano mangarap nang malaki..sabi niya..kung mangangarap nalang naman daw ako ba't
di ko pa lakihan ang mga pangarap na ninanais ko.

Pumikit ako...at sinabi niya na

Buksan mo ang mga mata mo,sa mga posibleng mangyari sayo,kung di ka magpapakatatag sa sarili mo. Tulungan mo ang sarili mo maging malakas. Wag kang magpapaapekto sa mga taong naka paligid sayo,pagtuunan mo nang pansin ang sarili mo....kung paano ka mamumuhay sa pamamagitan ng sarili mo. Pero lahat nang iyon ay nag bago,nung siya'y mawala sa mga paningin ko....

Kaya ayaw ko nang pumikit,kasi baka mawala ang taong nasa paningin ko na importante sa buhay ko. Pero ayaw ko rin mamulat sa katotohanan kung ito'y isang magandang panaginip lamang.

Ahh..napaka drama ko na..

At ako'y natapos na sa paghuhugas ng mga plato..at nagbantay muna sa maliliit kong kapatid...dahil sa bakasyon pa naman ee...

At sila mama at Aira ay nasa tindahan lang..

At ako'y mangangailangan na naman ng malaking pera kasi..…………….….…

...................

Author's note:

We need your comment and vote!
Because we need your suggestions from this story..

Your suggestion is allowed.... Please Comment....

If you want to know what is the next chapter....you must read it...

.............

Bakit kaya nangangailangan ng malaking  pera si Jham.....

Abangan sa next chapter...
 

"One Girl Who's Waiting For A Right Man"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon