Chapter 5: The Reason

17 2 0
                                    

KRIIIIIIINGGG!

Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock. Sinubukan kong abutin pero ang sakit parin ng katawan ko dahil sa nangyari kahapon.

"Aray!" napasigaw ako sa sakin.

Biglang may bumukas ng pinto na sobrang lakas at niluwal nito si mama na mukhang nagaalala.
Uuhh! Si mama ang caring talaga sakin. Kinikilig ako.

"Ang lakas naman ma! Galit ka?" Tanong ko sa kanya.

"Ayy! Sorry anak. Napalakas ba? Narinig kasi kita sa baba na sumigaw akala ko ano na ang nangyari. Okay ka lang? May masakit pa ba sa katawan mo? Gusto mong diyan ka muna kumain? Dadalhan nalang kita dito. Okay?" Sabi ni mama.

"Grabe ma! NapakaOA mo. Okay lang po ako. Pababa na rin po ako. " Sabi ko at tiningnan ko siya.

"Ma, huwag kang masyadong mastress sakin. Sige ka! Masisira beauty mo niyan! Hahahaha." Dugtong ko.

"Huwag mong isipin yung beauty ko kahit anong istress ko maganda parin ako. Isipin mo yung kalagayan mo." Pagsesermon ni mama.

When your joke turns into your mom's speech! Haaay.

"Opo ma, I'm sorry na po." Pagpapaumanhin ko kay mama.

"Okay lang yun anak, basta sa susunod magIngat kana ha." Sabi ni mama.

"Opo ma! Tara na po. Kain na po tayo. Nagugutom na ako eh." Sabi ko at sabay may nagsound sa tyan ko.

Nagulat si mama. Tinignan niya ako at sabay tumawa ng walang bukas.

"Hahahahahaha! Oo nga! Tara na! Para di ka malate sa klase mo." Sabi nito.

Bumangon na ako sa kama. Tumayo at inayos yung bedsheet at ang unan ko. Akmang lalakad ako ng biglang bumigay ang katawan ko at kasabay ang paghilo nang ulo ko.

"Mama!" Sigaw ko.

Nakaalis na si mama sa kwarto ko. It's too late na. Bakit kasi ang bilis niya umalis?

Sinubukan kong tumayo at maglakad palabas ng kwarto. Buti nalang kinaya ko na.

Bumaba ako papunta sa kusina at pagdating ko, nakita ko si mama na nagpreprepare nang breakfast.

Di niya ako napansin kaya tinawag ko siya.

"Ma!"

"Anak! Upo kana."

Umupo na ako at
Nagsimula na kami kumain. Ubos lahat ng hinanda ni mama. Gutom ako eh! Pagkatapos namin kumain. Tinulungan ko si mama maghugas ng pinggan at sa pagpapatuyo nito.

Pagkatapos namin linisin ang pagkainan namin. Nagdesisyon na akong umakyat sa taas upang makapagayos nang gamit papuntang school.

Nang paakyat na ako sa kwarto, napahinto ako nang bigla ulit ako makaramdam ng hilo at pakonti konting lumalabo ang patingin.

"Ang lala naman ng pakiramdam na to. Magpacheck up nalang ako sa school clinic mamaya." Sabi ko sa sarili.

Dumiretso na ako sa banyo, naligo, nagtoothbrush at
Lahat lahat ng ginawa ko araw-araw ginawa ko na.
Except lang sa magjogging kami ni mama. Bawal daw muna ako ngayon sa mga exercises kasi baka matriggered asthma ko. Pass muna raw kami.

Hinatid ulit ako ni mama sa school. Next week na raw ako magpahatid kay Mang June kasi next week pa ito makakarating. At next week busy narin si mama sa trabaho niya sa Company namin.

Bumababa na ako sa kotse at nagpaalam kay mama.

Bago ako pumasok sa gate, may naalala ako at tuluyan nanlanta ng maalala ko.

"2nd day of the school year palang at malala na ang nangyari sakin noong first day! Paano na ako sa susunod na araw? Baka di lang school clinic mappupuntahan ko baka puntod na! Choz." sa isip ko.

Aja Maggie!

Donny's POV

5:30 AM

I woke up early this morning. Maybe, I got so excited to have my revenge to that girl. It's PAYBACK TIME!

Every time I remember the scene she made at the coffee shop it pisses me off.

I don't want to talk about it. Maybe, later I'll share it to you guys. I'm not in the mood yet. I don't have the energy to tell you cause the wound is still fresh.

But there's one thing I want you to know.

Liza broke up with me yesterday. I didn't understand her reason why she broke up with me. At first, she said She loves me and she will never leave me. She'll always be by my side.

But what happened, all her sweet talks become sweet lies. Girls are hard to understand. Girls are complicated creatures.

I never cheated in our relationship. I admit, I'm a playboy but when she came in to my life everything change.

I gave her all the things she wanted. Including my life! My world! I love her more than myself! But she just took me for granted.

I didn't realize tears falling from my eyes.

Time out for drama! I hate crying. It's so gay. I wipe them off and started to get ready for school.

I don't want to miss this day because this day is payback day for the person I hate the most.

Well, I don't really hate her but except the day she threw a hot cup of coffee on my favorite polo. The polo which my grandma gave me last Christmas. The most special gift I ever received in my life. I love my Granny gran gran.

That's why I hate her. I just want to play with her. Annoy her and piss her. Until she gives up and loses hope.

Am I that bad?

"Naaaah! Hahahahaha."
I said to myself and laugh.

After I finished all the things I do every morning. I went out the house and started the engine of my Lamborghini Veneno. My baby!

I drive as fast as I can. I don't care about other people. I don't want anyone getting in my way.

Margareth, Ready yourself cause there's something huge coming for you. Something that will make your world up side down!

----------------------
AN:/

Nakakadugo sa ilong magenglish! Huhuhuhu

Sensya na guys kung maikli at kung may mga wrong grammar man. Tao lang. nagkakamali rin. Hahahaha.

Please don't forget to vote! Thank you.

The Clumsy Coffee Girl[On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon