Chapter 9: The Recall of the Past

5 0 0
                                    

Maggie's POV

Ang bilis talaga ng panahon! Parang kailan lang eh no at

SABADO NA!!!

As usual, daily routine ginawa ko na. Kumain na rin ako ng protein bar para may laman ang tiyan ko at naghanda para tumakbo. Hindi ko kasamang tatakbo ngayon si mama dahil may importanteng gagawin daw siya sa office kaya iniwan niya ako mag-isa sa bahay.

I packed my things for an early jog. I secured the house before leaving it behind. Baka kasi may magnanakaw. Well-secured naman ang subdivision namin pero hindi mo talaga maiiwasan ang mga ganun na circumstances. Mas mabuti na yung handa.

I double-tied my shoes para di maluwang at di mabilis matagal ang mga sintas ko. I put my earphones on and listen to lively music para maganahan ako sa takbo para di boring.

Tumakbo muna ako paikot ng subdivision namin after that tumakbo na ako palabas ng subdivision namin. Tumakbo na ako along the highway. Nang nakalayo layo na ako ng subdivision. I was walking nang makapansin ako ng isang malaking puno. Nang makaramdam ako ng pagod nagpahinga na ako sa ilalim ng puno nang narating ko na iyon. Huli ko na napansin na ang punong ito ay ang punong kahoy punong puno rin ng mga alaala namin ng kapatid ko.

Paborito na tambayan namin ito ni ate nung nasa highschool palang kami. Dito kami pumupunta kapag gusto namin magrelax sa mga problema sa buhay o kaya magpicnic at maglaro.

At bago umalis si ate papuntang States, inukit namin ang mga pangalan namin sa puno na ito.

Tiningnan ko ang puno kung nandito parin ang mga pangalan namin.

I smiled nang makita ko ang mga pangalan namin na nakaukit parin.

Patuloy ko paring tinitingnan ang nakalagay sa puno. In fairness, ang daming nakasulat na mga pangalan dito.

Hanggang sa may nakita akong ibang sulat na nakakaduda pero hindi buo ang pagkaukit dahil parang may bakas ng paghampas o tama kaya na bura ang kalahating pangalan.

Nang basahin ko kung ano ang nakalagay sa puno at ito ang syang pagkagulat ko dahil ang nakalagay ay...

Always and Forever = Liza + D

Liza? Sinong liza? At sinong D?

Hindi kaya!

"Well, hindi ko naman dapat inaalam yan. Maggie talaga!" Sermon ko sa sarili.

Naglalakad na ako ngayon pauwi papuntang bahay at naisipang kumain. Hindi man lang ako pinaglutuan.

T o T

Pagkauwi ko, dumiretso kaagad ako sa Ref sa kusina. Bago ko itong buksan may nakita ako note sa harapan ng pinto ng ref. Kinuha ko ang note at binasa

Ang nakalagay....

"Good morning baby,
I'm sorry if mama didn't cook breakfast for you. Mama is on a hurry kasi kaya I need to go early. Make yourself one nalang and don't forget to clean it up after you eat. Take care baby!"

- lovelots, Mama!:*

Kaya naman pala eh. So sweet naman ni mama. Akala ko nakalimutan na niya ako. Makapagluto na nga lang. Binuksan ko ang ref at naghanap ng makakain.  Siguro magbacon and pancakes nalang ako. Hmmm! My Favorite!

I prepared lahat ng ingredients at tools na kailangan ko sa pagluto. And also, I prepared myself for cooking. I need to be extra careful baka kasi may mangyari masama pero I hope na wala naman.

I started cooking and when I'm already done. I prepared them all on the table and started eating.

After I ate all the food that I prepared, I went to the sink to wash the stains on the plate and I let the plates and utensils to dry by putting them on the dish dryer.

--------o---o---o---o---o----------

Donny's POV

{Say you won't let go by James Arthur}

I met you in the dark
You lit me up
You made me feel as though
I was enough
We danced the night away
We drank too much
I held your hair back when
You were throwing up

Then you smiled over your shoulder
For a minute I was stone cold sober
I pulled you closer to my chest
And you asked me to stay over
I said, I already told you
I think that you should get some rest

I knew I loved you then
But you'd never know
'Cause I played it cool when I was scared of letting go
I knew I needed you
But I never showed
But I wanna stay with you
Until we're grey and old
Just say you won't let go
Just say you won't let go

I'm listening to music while laying on my bed then suddenly, I heard a knock on the door of my room.

"Who is it?" I asked the person outside.

"Donny, Its Mamang! Would you like to let me in?" said the person outside.

Ohh! Its Mamang!

I hurriedly went to the door and let Mamang come inside my room.

Btw, She is my great grandmother. I love to talk to her about my adventures in life. She's the best! Palagi siyang nagsstory tungkol sa buhay niya noon at yung panahong nililigawan siya ni lolo. Sobrang tamis ng pagmamahalan nila.

Ganoon rin sana yung akin kung hindi lang siya umalis.

"Apo, Why are you sad?"
Mamang asked.

Nakatulala na pala ako kanina pa. Masyadong malalim kasi iniisip ko e.

"It's nothing, Mamang. It's just that I'm remembering the stories you've told me before. I'm jealous of your love story with lolo." I told Mamang.

"Awww, apo. Alam kong mahahanap mo rin ang true love mo." Mamang cheering me up.

"How can I forget her?" I asked her.

Actually, si Mamang lang ang may alam about sa ex-girlfriend ko. She likes her very much. Ang saya raw kasama at ang super maalaga at sweet daw.

"Apo, you don't need to forget the memories. Treasure the memories na kasama siya. Just move on and accept her decision. Keep moving forward! I know na nahihirapan din siya sa bigla biglang pag-alis niya. At isa pa, I have a feeling that she is doing her best to get back home here just for you. So just enjoy life and chill. Okay?"

That's my lola! Isn't she cool?
I hug and kiss her on the cheek!

"You're the best, Mamang!" i said to her.

"I know! Such drama, let's go downstairs have breakfast. Look at you, you're getting thinner and thinner. Hindi ka ba kumakain ng maayos?" Uh-oh!

Yun lang ang ayaw ko kay Mamang, ang pagkatalkative. Pero kahit ganyan siya, I love her so much!

"Don't worry, I cooked your favorite!" Dagdag niya na nagpagising ng diwa ko.

"YEHEEEEY! BACON AND PANCAKES!"

I get up from the my bed and went outside the room with Mamang laughing.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 31, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Clumsy Coffee Girl[On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon