Chapter 3:Mr.Michivel's Death
Rogene's POV
Pagpasok ko sa room ay maingay at nagkakagulo lahat. Asual,parang wala lang sakanila yung nangyari.Agad akong tumayo sa harapan ngunit naagaw ng attention ko ang isang light red na papel.
Death List
1.Khloe Megan Simon
2.Iris Makaki Bautista
3.Lacey Ranay
4.Cecil Lotino
5.Myca Andamo
6.Sean Bautista
7.Tyrel Bautista
8.Aiden Chua
9.Griffin Cruz
10.Kyle NeioOutsiders
1.Luke Zeb Anai
2.Octavia Dimaunahan
3.Xylia BobisNote: All students must follow the one and only rule.
Never trust anyone when the game begins.Agad kong nilukot ang papel at tinapon sa basurahan.Ayokong may iba pang makakita nung sulat na 'yon.
"8-1 MANAHIMIK NGA KAYO!ANO BA?!"Sigaw ko sakanila.
Agad silang tumahimik at bumalik sa kanilang mga upuan.Bigla kong narinig ang malakas na tawa ni Khailey na papasok sa room namin kaya nagsitawanan na naman ang lahat.
"Hala!Ano na naman nangyayari sainyo?"pagtataka ni Khailey na dire-diretsong umupo sa upuan nya.
Kahit kailan talaga to si Khai,napakalakas tumawa.Akala mo wala nang bukas e.
"O tama na 8-1.Wag na tayong maingay.Palagi tayong laman ng faculty room."pagsermon ko sakanila.
Mahirap maging president nila.Wala akong tigil kakasaway sa mga siraulo kong kaklase.Kahit na soundproof itong room na ito ay dinig na dinig naman ang sigawan kapag punasok ka dito.Pero kahit mahirap,masaya parin kasi nakikinig naman sila everytime na manenermon ako.
"They do the akbay akbay move and hug hug move.And the Enso hotel,I saw them and omaygash..."natatawang pageexplain ni Jashkim na nasa pinto at kaharap si Caila.
"Happy New Year in their place.Our mansion relocate to hotel.I'm so dissappointed."umiiling na sabi ni Jash.
Nagpipigil naman ng tawa si Khai na katabi ni Frances.Alam kong sa mga sandaling to tatawa na naman sya ng napakalakas dahil kay Jash.
Pumasok na si Jash dahil biglang dumating si Ms.Mercado.Bumalik na din ako sa upuan ko.
"I'm sorry to say this 8-1,Mr.Michivel is dead.Nabigla ako nang mabalitaan ko iyon."
"ANO?!"
Avis POV
Nakakabinging katahimikan ang nagaganap sa classroom namin ngayon.Hindi ako makapaniwala sa balitang sinabi sa amin ni Ms.Mercado.Si Sir Michivel ang taong pumapatay sa mga tao dito in the past 9 years tapos mababalitaan namin na patay na sya?9 years nyang hawak ang 8-1 tapos ngayon ay bigla naming mababalitaan ito.
"Ayaw nyo nun?Hindi na nya tayo makokontrol.Tapos na ata ang kalbaryo natin.Malaya na tayo kasi wala na ang demonyo na yon!"masayang sigaw ni Phoria.
Nagkaroon na naman ng ingay sa room.Nagkakasiya silang lahat. Mga demonyo.
Padabog akong tumayo at lumabas ng room.Hindi nakakatuwa ang ginawa ni Phoria.Kababaeng tao ganun sya.Demonyita talaga sya.Nakakainis dahil tuwang tuwa pa silang namatay si Sir.Kung alam lang nila kung gaano ng dusa ang tatay ko para lang masagip sila.
Lunch time na pero hindi ko pa rin nakikita si Amoxi.Kaninang umaga pa sya wala.Tinanong ko si Xander kung kasama nya pero sabi nya ay mas naunang itong umalis sakanya.Saan naman kaya pumunta ang babaitang yon?Bawal naman kaming bumalik sa dorm ngayon dahil lunch lang at hindi uwian.
"Coach Rion!"sigaw ko nang makita itong naglalakad.
Lumapit agad ako sakanya.Baka sakaling alam nya kung nasaan si Amoxi.Sa pagkakaalam ko ay nagtraining sila kanina kasama sya.
"Ano iyon,Avis?"nakangiti stang humarap sa akin.
"Coach tatanong ko lang po kung kasama nyo si Amoxi.Kanina pa po kasi sya wala sa klase."
"Actually kanina ko pa din sya hinahanap.Nauna daw kasi syang umalis kesa kay Xander."
"Ganun po ba?Sige po salamat"
Saan naman kaya pumunta ang babaitang yon?Bahala nga sya.
"Sam!"
Someone's POV
"Ano to?!Naglolokohan ba tayo dito?!"padabog na inilapag ni Amoxi ang papel na hawak nya.
"Anong naglolokohan?Hindi tayo naglolokohan dito."
Natawa ako dahil sa reaction nya.Talagang willing syang mahanap iyon.Pwes hindi ko sya hahayaan na magtagumpay.Aba pinaghirapan ko iyon kaya wala syang karapatan para sirain lahat ng plano ko.
"Bakit nyo ba ito ginagawa?Anong kasalanan sainyo ni Sir Michivel?Sinong pumatay sakanya?"
"Sa amin wala pero sainyo napakadami."
"Hindi totoo yan!Mabait si Sir.Oo marami syang napatay sa amin pero mas masama kayo dahil pinatay nyo sya nang walang dahilan."
"May dahilan kami,Amoxi.Hindi pa sapat ang impormasyon na hawak mo ngayon.Wala pa sa one-eight ang impormasyon na hawak mo.Kung ako sayo,hindi nalang ako mangingialam at magpapakabayani dito.Ayaw mong mamatay?Pwes wag kang makialam.Hindi mo ako kilala tapos gaganyan ka?Kilalanin mo muna ako bago ka suminghal."sabi ko sabay talikod sakanya.
BINABASA MO ANG
Hell Classroom
Misterio / SuspensoAgapito University,isang unibersidad na maraming krimen na nagaganap.8-1 classroom,mga espesyal na estudyante lamang ang nandito.Masasayang estudyante na hindi kailan man makakamit ang kalayaan nila. Never trust anyone when the game begins.