Mood
Lumingon ako sa gawi niya at saktong mataman siyang nakatingin sa akin. Dahil tanging ang poste na medyo distansya sa kinaroroonan namin at ang mga bituin lang ang nagbibigay liwanag, hindi ko masyadong maaninag kung ano ang nakasulat na expression sa kanyang mga mata. He just stared directly at me..at ako namang mas matayog pa sa pinakamataas na tower ang pride ay lumaban ng pakikipagtitigan sa kanya hanggang sa siya na ang kusang nagbawi ng tingin at agad na tumayo.
"Alis na ako. Usap na lang tayo kung kaya mo nang babaan kahit na ilang pulgada ang pride mo." malamig niyang sabi sabay lapag ng kung ano sa inuupuan niya.
"It's your phone. You left it on my car." Sabi niya sabay talikod at pumasok sa loob ng bahay.
Maybe, he is going to bid goodbye to my parents na kasalukuyang nanonood ng news. Kaya pala hindi ko mahanap. Naiwan pala sa kotse niya..
It's already midnight and I am still awake as an owl. I can't sleep and I must know why. The truth is, I am thinking if I am just too insensitive or I am just being mean. I am still a little mad, scratch that, I am jealous. Yeah, that's it. When he didn't notice me because he's happily talking to that girl. Tsk. Di hamak na mas maganda ako dun. Nakakainis!
Kailangan ko ng matulog dahil kung hindi, mukha na naman akong zombie bukas.
5 seconds
10 seconds
15 seconds
"Aaaarrgghh!" Frustrated kung sigaw habang binato ang unan sa sobrang inis. I can't sleep. Aish! I ruffled my hair and grab my phone. I was about to call Dinesen when I received a message from Ruk. O-kay? I opened it at literal na napanganga ng makitang ang dami niyang mensahe.
-Hey,
-Ruk by the way.
-Hey
-I changed my mind about that dinner thing.
-Hey. I'm gonna fetch you later.
-I'm going.
-Hey, there are a lot of stars in the sky.
After reading Ruk's messages. I immediately dialed D's number. Shit. Mukhang may hinala na ako kung bakit hindi niya ako pinansin ng umagang yon. Ano ba naman kasing nakain ng Ruk na yun.
His phone just keeps on ringing. Aish. Sino ba namang matinong tao ang tatawag ng kalahating oras ng gabi. Paniguradong tulog na ang isang yun.. ako na lang ata ang gising ngayon. 😭
Paano ako makakatulog? I wanna talk to him and explain and oh well, I really think I should apologize too.
I was about to cancel my call when I heard his husky voice 😍. Lunok-laway mode.
''Whoever you are. Go back to hell! I'm sleeping dude."
At yun lang ang narinig ko hanggang sa tuluyan ng naputol ang tawag. Naiiyak ako na naiinis na naiiyak ulit. Balik daw ako sa hell? What the hell! Isa siya sa pinakanakakainis na nilalang sa mga oras na'to!
RIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIING!
Bwisit! Ang ingay! Hmmmmm. Much better.
"Nixsha! What have you done?" Napatakip ako ng unan sa lakas ng sigaw ni mommy.
"Ano? Hindi ka babangon? Aba'y mag-aalas otso na."
"Later, mom." sabi ko habang pumipikit pa.
"At kailan naman yang later na yan, huh?" Naiinis na niyang tanong.
"Ano? Papabili na naman ba ako ng bagong alarm clock mo? Aba't walang nagtatagal sayong bata ka."
"Ito na nga mom, babangon na." pikit-mata kong sabi
"How I hate mornings." sabi ko habang ngarag sa pagtayo. "Huwag na mom baka maibato ko naman sa sobrang ingay." Sabi ko habang diretso sa banyo.
"Bilisan mo Nixsha! Late ka na naman!" Dinig kong sigaw niya mula sa labas ng banyo. Pilit kong iginalaw ang mga kamay ko upang hubarin ang mga kasuotan. Gusto ko pang matulog. Nagmulat agad ang aking mga mata ng matapat sa shower ang aking mukha. Ito ang kailangan ko ngayon, malamig na tubig.
"Hi, Nix!"
"Nixsha!"
"She's here!"
Wala ako sa mood na naglakad sa hallway papuntang room. Wala akong pinansin ni kahit isa sa mga bumati. Dire-diretso lang ang aking paglalakad. Hindi man lang nag-abalang tawagan ako! Aba't nakalimutan atang may girlfriend na! How could he do this to me? How?!
"Excuse me. Where's Dinesen?" Nakataas kilay kong tanong. Nagkukumahog ang mga lalaki sa pagtakip ng kailangang pagtakpan. Agaran ang kanilang paghablot ng towels o kahit anong bagay na malapit sa kanila.
"W-wala dito Miss." Natatarantang sagot ng natatandaan kong kalaro niya sa basketbol.
"I think he's with Cindy." Sagot ng mukhang lampang nagkaroon ng lakas ng loob upang makasagot.
"And who do you think is that bitch?" Magkasalubong ang kilay kong tanong. Napalingon ako sa biglang pagbukas ng pintuan.
"Nixsha! What do you think you are doing here?" Gulat na tanong ni kuya Maven.
"And what the fuck! All of you! Out! In one!" Galit na sita niya sa mga basketball players. Nag-uunahan ang mga ito sa paglabas bitbit ang mga damit na hindi pa naisuot. "And now, young lady what is all this about?"
" I just want to see Dinesen. May sasabihin ako sa kanya."
"What?! At hindi makapaghintay yan at kailangan talagang sumugod ka dito? Nang mag-isa? Sa locker room ng mga lalaki? Are you still sane?"
"Don't over reacts kuya Mav. As if I can't handle myself well." Pambabalewala ko sa kanya.
"Hard-headed stubborn girl." sabi niya sabay pitik sa aking noo. I glared at him and pulled his hair.
"Masakit. Baka akala mo." Sabi ko sabay bitaw sa buhok niya. Tumawa siya sabay inakbayan ako. Naglakad kami palabas ng locker room.
"What is it? May problema ba?"
"I am just annoyed at him. I want to give him a flying kick! That jerk." Naiinis kong sagot habang nakapadyak ang paa. He just chuckled at my sentiments. I glared at kuya Mav at pabirong sinuntok ang gilid ng kanyang tiyan.
"Bakit? Ano bang ginagawa nang isang yun? Ako na ang bahala."
"No thanks. I can manage kuya."
"Alright, ikaw ang bahala."
"Ako talaga ang bahala. Tingnan natin Dinesen Tan kung uubra ka sa akin."
"You know what my dear cousin? Kung ano man yang problema o kinaiinisan mo sa kanya, mabuti pang pag-usapan niyo yan ng mabuti. Aba't every practice nalang ay wala sa sarili ang star player ko at palaging wala sa mood." payo niya. I was about to say yes but I saw Dinesen laughing with a girl. Kumunot ang noo ko ng bahagya at sakto namang tumingin siya sa direksyong kinaroroonan ko.
BINABASA MO ANG
The Hottest Girl in Town (Under Revision)
Novela JuvenilNixsha Ford, who's dubbed by her friends as the hottest girl in town. Nixsha or Nix as what her friends call her live her life as a typical rich girl who loves fashion, make-ups and shoes. She doesn't give much attention to all the boys who happen...