KABANATA 9

137 61 9
                                    



Kabanata 9: Someone Important 



Nagkausap saglit sa labas ng clinic sina Ms. Sundelle at Claude. Kami nalang tatlo ang naiwan dito. 


"Briella, I'm Ayven. I'm glad I was right on time on saving you." lumapit siya sa tabi ko. 


"Salamat pala ulit." binalewala namin ang isa pang nilalang dito. 


"By the way, I'm in position of Student Council Vice-president. From STEM Department." pakilala niya sakin. 


Napanganga ako sa sinabi niya. Vice-president? Una nakilala ko ang hampaslupang Lucas na ito, kasunod naman ang President kalaunan naman ay ang may-ari ng Sundelle University na siyang kapatid ng nakaaway ko. 

Tapos ngayon? Vice-president. Why am I even involved with this people? Noon, isang normal na student lamang ako. I was a nobody kasi hindi ko gusto magkaroon ng malalapit na kaibigan kasi alam ko sa huli ay lilipat at lilipat rin kami. I really don't want to get attached with people I am with. Pero I guess, iba na ngayon. Lalo na nagkaroon ako ng mga kaibigan tulad nila Aira at Mia. 



"Briella, do you want me get your bag? May dadaanan ako mamaya sa floor niyo." he continued. 


"Salamat, Ayven. Pakisabi din kina Aira na mauuna na akong uuwi." and he took of. Leaving just me this guy here. 


He approached me. He's freaking beside me now. He squinted his eyes at tiningnan ako ng maigi. 

"It doesn't seem you're were hurt." he chuckled. 

Was he doing an inspection on me? 

"Sorry, ah, hindi ako nasaktan masyado gaya ng in-expect mo. Ano na? Masaya ka na? Enough na ba yon na muntik na akong malunod." prenteng nakatayo lang siya sa gilid ko at parang tawa na tawa pa siya sa nangyari. 


"Aray!" dinapo ako ang noo ko dahil sa sakit. Biglang bigla niya lang pinitik ang noo ko. Aba, how dare he touched me? 


"How dumb of you na kunin ang upuan doon sa pool when puwede ka naman mag utos ng kanino." Wow! At nag bigay siya nga suggestion. Tinawag pa akong dumb. Anong akala niya samin, close? Agad-agad, eh, hindi pa nga siya nakapag hingi ng tawad sakin. 


" At tapos yung taong iyon naman ang magagaya sa sitwasyon ko? Ganon ba?, " I raised my eyebrows and looked at him with disbelief. " No, thanks. Huwag mo akong isama sa mga kalokohan mo." 


"I meant, let someone pick that chair who is a more good swimmer than you are. Dummy." 


Aba, nang iinsulto ba talaga siya. 


"Are you lecturing me?" I asked. 


"I only want to annoy, not to the point na mapahamak ka. Kagagawan mo na yan na muntik kang malunod. If it weren't for my cousin who just saved you, hindi tayo nagka-usap ng ganito ngayon." ani niya. Pinsan? Si Ayven ba ibig sabihin niya, eh, siya lang naman tumulong sakin kanina. Kapamilyado pala itong mga taong ito, una kapatid niya ngayon pinsan niya naman. Pansin ko rin na mababait sila, si Lucas lang ata hindi. 


"Black Sheep" I murmured. Alam kong narinig niya iyon pero siyempre wala na siyang kinalaman doon. 


Pumasok si Ayven at binigay ang gamit ko. I asked him if nag uusap pa ba sa labas ang kapatid ko at si Ms. Sundelle. 


" Parang may seryoso silang usapan nung dumaan ako kanina." ani niya. "Briella, if you want help from something, I'm always free." tingnan mo nga ang bait bait. Ampon lang siguro itong si Lucas kaya hindi sila magka-ugali ng pinsan at kapatid niya. 



AkalaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon