Prologue

174 21 4
                                    

"Bes, Badtrip naman oh! Hindi tayo magkaklase! Urgh!" Padabog na sabi ko habang naka kunot ang noo. Kami ay nasa hallway kung nasaan ang bulletin board. The Quadrangle seems to be quiet and peaceful dahil kami pa nga lang ang nandito. Our Voice was low but because of the surroundings, it sounds like we are some arguing Cows.

"Oonga eh! 'Langya! Teka lang, pupunta lang ako sa Deans off-" hinawakan ko ang kamay niya kaya napatigil siya. She stared at me and gave me that cold look. I knew her since we were kids and I know, she gets mad when she doesn't get what she wants. Spoiled Brat. That's what she is.

"Uy, wag ka nga! Hindi nga tayo magkaklase pero wala paring makakasira sa pagkakaibigan natin okay? So chillax" sabi ko kaya napasimangot siya at yumuko. I saw her smirk, so I decided to start a new topic.

"Kagabi,  Sinerch ko sa FB ang mga new students namin. May isang pogi!" Sabi ko habang patalon talon at tumili. She slowly raised her head and burst out a big wide smile at me.

"Really?! Pakilala moko ah!" Sabi niya at sinabayan din ako sa pag tili. I know her so well when it comes to boys, she has a plenty of crushes but neither of them got the chance to be her boyfriend. Poor bessy.

"Haha hindi na pwede, Saakin na yun noh!"sabi ko sabay sapak sa kanya sa braso napakunot naman ang noo niya at naghalukipkip. Her eyes turned sour and she's starting to think of a way to pull me down.

"Sumbong kita sa Bf mo sige ka," sabi niya habang naka tingin sa itaas at naka ngisi. She's a Devil, but I'm a Demon. If you think she's bad, what more could I be?

"Ano ba yan Ren, it's just a crush. Tsaka, speaking of BF,they have the same name." Sabi ko at lumaki naman ang mga mata niya. She's excited, as if naman magiging sila ni Zack. Tsk.

"Wow, are you sure? Baka para saakin na talaga iyon!" Sabi niya habang hampas hampas ako. Her hits before was fine, but for now it became painful. It seems like she's loving it, but I'm not.

"G*go!" Sigaw ko at tumigil naman siya. The lions on her eyes became an innocent puppy. She's adorable when she gets pissed.

"Bye na nga! Pasok nako sa loob!" Padabog na Sabi niya at pumasok na sa room nila which is katabi lang saamin. I turned my attention to our classroom door. By just looking at it, I noticed that it's newly designed and painted. I grabbed the doorknob while the strong scent of the paint was getting inside my nostrils. I was getting trouble opening the door but it still did open.

We are on our 3rd Year of College. Tsk. First day of class, First day of hell!

Pagkapasok ko sa classroom, bumungad saakin ang katahimikan. Palagi nalang ako ang pinaka maagang pumapasok. I was hoping for this class to be a good one. Noon kasi puro gulo at away lang ang nawiwitness ko.

Tinignan ko ang relo ko.. "Hmm, may 45 minutes pa ako before mag start ang first subject. Well,  I'm an early bird, Haha!" Umupo ako sa pinaka gitnang upuan and made myself comfortable. The chairs were all dusty that it got on my nose and eyes.

"Bes, joke lang. Okay na tayo ha? Labyu," sabi ni Rena habang papasok sa classroom namin. Tsk,  itong babaeng to talaga sobrang ma drama! Pero mahal ko ito kahit tinotopak minsan.

"Ako lang din kasi mag isa doon sa room namin, hehe!" Sabi niya at tumabi saakin. She slowly raised her two feet and rests it in the chair in front of her.

"Bes, ano nga yung name ng bf mo? Ang dami mo kasing ex nakalimutan ko na tuloy ang pangalan nun" sabi niya.

"Duh, I only have 12 ex-boyfriends" kalmang sabi ko habang tinitignan ang mga vandalised writings sa inuupuan ko.

"Only?! Eh, wala nga ko ni isa!" Sabi niya.

"Gusto mo bigyan kita?" Sabi ko at tinignan siya sa mata habang naka taas ang isang kilay. Kumunot naman ang noo niya at tumayo. Here we go again.

"Duh! Hindi ako kagaya mo, play girl" sabi niya pero hindi ako nasaktan, kasi alam ko sa sarili ko na play girl ako and I dont have any problem with that shit hahaha!

"You don't have to remind me. Anyways, labas muna tayo nagugutom ako e" sabi ko pero pinigilan niya ako.

"Uyy, hindi mo sinagot ang tanong ko, Play Girl,"idiniin niya pang sinabi ang huling salita.

"His name is Zac, can you now please STFU?"

"Hmm, mukhang unique naman ang pangalan ah? ba't magkapareho sila ng name?" Tanong niya.

"Aba, malay ko ba? Labas na nga tayo bili tayo ng ice cream, my treat," sabi ko at lumaki naman ang ngiti niya.

"Kaya nga I love you bes eh, haha mwuahh!" Sabi niya at nauna nang lumabas ng room. Hay nako, yung babaeng yun talaga.

Pagkalabas namin sa school ay may maraming High School students na nakatambay dito, as always.

"Anong flavor ang gusto mo?" Tanong ko sa kanya pero hindi niya ito sinagot dahil busy siyang nakatingin sa ibang direksyon.

"Hoy! Anong flavor ang gus-" may nakita akong pamilyar na mukha. Shit, siya ba yun? Waahh! Ang pogi niya talaga.

"S-siya ba yun?" Tanong niya saakin at napatango nalang ako. Kaming lahat yata dito ay naka tingin sa kanya na kakalabas lang sa itim na kotse.

"Mamaya na yang ice cream. May artista, Bes!" Sabi niya at tumakbo papalapit sa lalaki na nagangalang
Zack Emeiralden

Yes, May K!

Hindi ko kayang talikuran ang ice cream so yeah, bahala siya sa buhay niya. Food is life.

"Bess!" Rinig ko'ng tawag saakin ni Rena sa likod, kaya humarap ako sa kanya.

"O-"

"Meet, Zack Ema-? Ano nga ulit yun?" Ang kapal talaga ng mukha ng babaeng to, super feeling close doon kay Zack. Instead na icorrection ni Zack ang last name niya ay, ipinakita niya lang saamin ang ID
niya.

"Siya, si Jess at ako naman ay si Rena." Sabi ni Rena habang naka ngisi. Nag smirk lang si Zack saamin at iniwan kaming naka tulala. Kyahh!!

Sinampal ko si Rena dahil, wala lang.

"Ang pogi!" Tili ko at ganun din ang ginawa ni Rena.

"Kaso robot nga lang, Haha!" Sabi niya at tumawa kaming dalawa.

Mr. Transferee My Robot Boy (On-Going) #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon