Chapter 27:Endearment

1.6K 76 0
                                    

Allysa.

"Bessy okay ka lang ba huh ?Sabihin mo sakin kung may masakit ba sayo ?"

"Ano ka ba bessy wala ah.Siguro meron pero hindi naman masakit eh"sagot ni Brittany.

Aaminin ko na sobrang laki ng eyebags nya at namamaga ang mata nya.Hindi ko alam kung may sakit ba sya o ano eh.

"Hindi masakit ?O sobrang sakit ?Bessy umamin ka nga may problema ka ba ? Diba naka-move on ka na kay Joshua ?"

"Yun na nga bessy eh.Naka-move on na ako sa kanya pero sya pa rin ang dahilan ng matindi kong pag-iyak.Nasasaktan ako bessy eh ,sobra!"napayakap na sya sakin at nagsimula na syang humagulgol.Ramdam mo sa boses nya ang sakit na nararamdaman nya.Ang sakit ma nararamdaman nya na hindi pisikal kundi emotional. Nasasaktan sya halata ,sobra.

"Then why ?Tell me brittany baka matulungan kita"

"Bessy hindi mo ako matutulungan eh.Hinding hindi ,masasaktan ka lang!"hindi pa rin sya tumitigil sa pag-iyak.Para syang namatayan sa boses pa lang nya pero ayaw nyang sabihin kung ano ang problema nya.

"Tell me ,why are you crying all day ?All night ? Tell me !"

"N-nalaman ko kasi na si Joshua at Ate Stephanie ay--"

"Ay ano ?"

"Naka-arrange marriage"nagsimula na naman syang humagulgol.

Hindi ko sya masisisi sa ginagawa nya.Nagmamahal lang sya .Minsan naiisip ko na ang swerte ko kumpara sa kanya.Minsan nga nakikita ko ang sarili ko sa kanya .Ganyan din naman ako dati eh.Mag-isa akong umiiyak ng walang sinuman ang nakakaalam.

"Pwede pang pag-usapan to.Umamin ka sa parents mo na mahal mo pa sya at wag na nilang ituloy ang arrange marriage"

"Paano bessy ?Paano ?Hindi ko na alam ang gagawin ko!"yumuko nalang sya at niyakap ang pillow nya.

"Tell them what you are felling right now.Tell them as much as you can"

"I don't know if i can.My heart is breaking now into small pieces"malungkot nyang sabi.

"You can !You can bessy .I know that you can"

"Thank you"

Minsan tadhana nakakainis ka pero minsan tama ka.Sana naman hindi mo hinayaang masaktan ng ganito si Brittany.She's a strong woman but inside she's so weak and it's because of Love and it's because of you.

×--×

Pag-uwi ko pa lang sa bahay ay may naabutan na akong lalaki na naupo sa couch namin.

Nakataaas lang ang kilay ko samantalang sya ay nakangiti lang.

"What are you doing here ?"

"Hindi ko alam"nakangiti nyang sabi.

Baliw talaga sya.Sobrang baliw at wala na akong masasabi pa .Sya na, sya na !

"Uwi na!"

"Masama bang dalawin yung Fiancé ko ?"nakangiti nyang sabi.Mukhang nang-aasar na naman sya.

"Pagod ako"agad syang lumapit sakin at hinawakan ang kamay ko.

"Pagod ka na ba ?Hayaan mo akong tanggalin yung pagod na nararamdaman mo"nagulat nalang ako ng yakapin nya ako.

Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.Nawala ang pagod na naramdaman ko maghapon.Maghapon na trabaho at pagdalaw ko kay Brittany.Sobrang nakakapagod din.

"Thank you monster"niyakap ko sya pabalik at agad ko syang binitawan.

"Namiss ko yan.Namiss ko yung pagtawag mo sakin na Monster.I missed everything about you too much ,baby"pakiramdam ko ay namula at nag-init ang pisngi ko sa sinabi nya.

When A Nobody Turns To Somebody (When Trilogy #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon