Chapter 1
“Good Morning,Art!” nakangiti siya habang papalapit sakin.
“Cabi, Good morning!” Nakangiti ko ding sabi.
“Eeh? Art, transferees tayo dito and my 1 month pa tayo para ipagkalandakan sa buong Lancaster ang fashion sense natin and sweat shirt and pants lang ang suot mo?” Sinesermonan na naman nya ko. Pano galit siya sa mga walang fashion sense. At isa na ako dun.
“Cabi, masasayang lang ang damit ko kapag namantsahan ng paints.” Yan lagi explanation ko sa kanya. Lagi naman lumulusot. Nasa harap pala kami ngayon ng Academy na papasukan namin. Ang Lancaster Academy. Transferee kami dito. Every S.Y. lumilipat kasi kami ng school kaya kaming dalawa lang talaga ang close. Best friends kasi ang fathers namin. Pinapalipat kami ng school kasi hindi namin alam. Naging tradition na lang. As long as lagi kaming magkasamang dalawa wala kaming reklamo. Masaya na kami ni Cabi.
Oo nga pala siya si Cabi. Cabiline Dizon- a high school student, a model. Ngayon alam nyo na kung bakit galit siya sa mga walang fashion sense kasi nga model siya. Sexy and maganda siya. Given na yun kasi nga model siya. Mabait pa. Masarap magluto at madaling basahin, she’s just a typical girl.
“Sabagay tama ka nga. Kaso Art alam mo sayang maganda ka pa naman.” Ayan na naman siya. Akala nya mape-persuade nya ko sa mga comment nyang yan.
“Sira ka talaga . Halika na nga baka malate pa tayo.”
*ding dong*
“Waah! Art bilis late na tayo!” Tinatakbo na namin ang hallway ng *boogsh* Oh no, nalaglag ko ang pinakamamahal kong sketchbook! Dadamputin ko na sana nang dinampot ng nakabangga sakin.
“ I’m sorry Miss” Smile, He handed my sketchbook then umalis na sya.
“Art!” Sigaw ni Cabi kaya tumakbo na ko palapit sa kanya. Natulala kasi ako for about 10 seconds and 50 milliseconds. Haha Joke lang. Basta natulala ako. I just caught myself following his direction. Naka uniform siya pero may nakapatong na shirt na long sleeves. Wait, did he just smile to me? Oh, baka hallucination ko lang yun. Nakarating na kami sa tapat ng room namin. 3-1 Yes we’re third years and we’re in section 1. Pagkabukas namin ng sliding door. All eyes on us. Okaay. Late na kasi talaga kami. Nagsisimula na mag discuss ang home room teacher.
“So, you’re the transferees? Come in. Introduce yourselves.” Pumasok na kami. Unang nag-introduce si Cabi.
“Hi! I’m Cabiline Dizon. Let’s be nice to each other.” Naka smile siya. Grabe ang ganda nya talaga.
“Thank you, Miss Dizon. Next?” He gestures his hands towards me.
“Hello, I’m Artemis Montez. Nice to meet you!” Nag-bow ako then nag smile.
“Thank you. So you can go to your seats.” Nag tinginan kami ni Cabi kasi yung isang upuan katabi nung window. Yung isa naman katabi nung upuan na katabi nung bintana.
“Sweet! Magkatabi tayo pero I’ll go by the window “.Paalis na siya ng hinawakan ko ang kamay nya para pigilan.
”Not so fast” .Nakangiti ako at ngumiti din siya and then...
“Jack en poy!”Paper ako siya naman rock. Yey! Panalo ako! Napansin namin na nakatingin samin ang lahat. Tumawa na lang kami.Ganito kasi talaga kami ni Cabi. Dinadaan namin sa jack en poy ang bagay na pinag-aagawan namin. And the winner gets the prize. Sitting next to the window is really a sweet prize. Ang ganda ng view and were on the 2nd floor of the H.S building. Yung sa first floor kasi andun yung faculty rooms, lockers, cafeteria. Tapos ang 2nd floor are for classrooms. 3rd floor clubrooms. Yung rooftop naman ng Lancaster may garden. Ang ganda di ba?
BINABASA MO ANG
K3 Art
Teen FictionPrologue: Four different people, four different medium for self expression and one thing that chains them together, the thing that they really love. ART. How their lives be painted as destiny binds them together? How colorful would it be? (Note: T...