Chapter 10
“Art.” Hindi ko inaasahan ang nakita ko. Hindi siya si Cyrus. Bakit siya andito? Dapat si Cyrus yung andito ah. Maaga siya pumasok bakit ngayon wala siya? Ano ba nangyayari? I can’t understand.
“Sabi na nga ba papasok ka ng maaga eh.” Ngiting- ngiti nyang sabi.
“Zach, bakit andito ka?” Hindi tama to. Bakit siya? Nasan na si Cyrus?
“Alam ko kasing papasok ka ng maaga tsaka may gusto akong sabihin sayo.” Bigla syang sumeryoso.
“Ano?” walang gana kong tanong. HIndi naman kasi sya gusto ko makita. Hindi naman kasi sya gusto ko makausap.
“Art matagal ko na gustong sabihin sayo to." Huminga sya ng malalim, parang kumukuha ng lakas ng loob. "I love you. I really do.”
“What?” Huh? Ano to? Bakit ganito? Another trolling portion na naman ba?
“I said I love you. I’m serious.” Lumapit siya at niyakap ako. Wait. Art gumalaw ka. Oh no. I’m frozen. Hindi ko inaasahan yung mga narinig ko sa kanya. May tao sa door. It’s a girl. Paunti - unti nag register sa utak ko yung mukha nung babae. Wait! It’s Cabi! Tumakbo pa palayo si Cabi.
“Hey, get away from me!” Nagising ako ng nakita ko si Cabi at kumalas sa pagkakayakap ng taong to.
“Artemis, wait!” hindi ko siya pinapansin at hinabol ko si Cabi. Papunta siya sa rooftop.
“Hey, Cabi wait!” hinila ko yung kamay para tumigil siya.
“Get away from me! You little traitor!” Hahawakan ko na sana siya ng...
*SLAP!
sinampal nya ko at sumigaw siya.
“Don’t you dare touch me snake!” Napahawak ako sa mukha ko. Do I deserved that slap? I guess not wala naman akong ginawang mali. Pero hindi ako gaganti sa kanya. Mas kailangang ipaintindi ko sa kanya ang mga nangyayari kesa saktan sya pabalik.
“Look it’s all a misunderstanding.” Umiiyak na siya.
“Misunderstanding?! Wow! Really? So you’re telling me mali yung nakita ko? Oh come on! Art magkayakap kayo! Magkayakap! So nasan ang misunderstanding dun?! Kaya pala mauuna ka, ng dahil dito. Kelan pa Art?! Kelan mo pa ako pinagtataguan ng ganito?! At si Zach pa! Alam mo kung anong meron ako sa kanya! Alam mong mahal ko siya! Pero bakit?! Hindi ba ako naging mabuting best friend sayo?! Kapatid na turing ko sayo tapos eto pa ganti mo?! How dare you!” Galit na galit na siya but I really need to explain pero pano?
“Karma. Eto pala ang karma at ikaw pala ang taong magdadala sakin ng karma sa buhay ko. Hahaha Life why you so cruel? Fine if I need to do this, I’ll do it.” She kneels down. She’s so desperate. Ganun nya talaga kamahal si Zach? Naiinis na ko, gagawin nya yun para sa lalaking yun? Gusto kong syang sampalin. Pero hindi ko kaya.
“Cabi stand up please?” Tumayo naman siya agad. She holds out her hand.
“What are you doing?”
“The winner gets him.” What? What the! Curses! Ahh! Kung marunong lang talaga ako mag cuss andami ko ng nasabing mura. Bakit ba sya nagkakaganyan? I just let out a sigh.
“Cabi stop. The winner gets him? What are you saying? Cabi, hindi lahat ng bagay nadadaan sa jack en poy. And take note hindi siya bagay. Tao siya. Pag nalaman nya about dito for sure masasaktan siya. And what if matalo ka ano gagawin mo? You’ll give up?” I stop. Para hintayin yung isasagot nya.
BINABASA MO ANG
K3 Art
Teen FictionPrologue: Four different people, four different medium for self expression and one thing that chains them together, the thing that they really love. ART. How their lives be painted as destiny binds them together? How colorful would it be? (Note: T...