Chapter 2

30 1 0
                                    

Chapter 2

“Newsflash is a journalism club. Join our club and be in the latest.” So here we are at the gymnasium . At club day pala ngayon. Eto yung time para makakuha ng new club members.

“L’ arc en ciel, that’s the name of our club. If you want to know what it means then join our club.”

“Art in the sky.” Tumingin sakin si Cabi.

“Again?” Nagtaka ako and then..

“Ahh. L’ arc en ciel is French for Art in the sky.” Ngumiti ako kay Cabi. Teka parang tumahimik ata. Oops nakatingin sakin ang lahat.

“Okay. Thank you for that. Miss.” Nakatingin siya sakin and he smiled sarcastically.

“I’m sorry. I’m really sorry. Ah. I didn’t mean to spill the beans.” Ang shunga ko. Nakalimutan ko na nasa unahan pala kami ni Cabi at napalakas pa ata ang boses ko. Nakakahiya. Gusto ko lumubog sa lupa.

“Cy, ano ka ba? Meron ka ba? Ang taray mo. Wala tayo mare recruit nyan. Tss. Ako na nga.” Inagaw nya ang microphone dun sa lalaki kanina.

“Hi there, I’m Zach Alvarez. Unfortunately, kaming dalawa lang ang nasa Art Club. Me and that guy. So, to those interested in arts and me.  Please do join our club. Thank you!”

*Wink and smile*

“Kyaaaaaaa!” Sigawan yung mga babae.

Natapos na din ang introductions for clubs. Andito kami ngayon sa may gazebo ng school. We’re given 30 minutes to decide kung anong sasalihan naming club. Required kasi na lahat ng students dito ay kasali sa clubs. In exchange, mababang tuition fee lang ang kailangan bayaran. Fair trade right? Ang Lancaster Academy ay isang high class na school. Pang mayaman talaga ang facilities dito. But, ang focus nila is yung excellence. Kung mayaman ka man, care nila? Wala. Kahit galing ka sa mahirap na pamilya ok lang basta nag e excel ka sa studies or sa club na sinalihan mo. They’re not looking for fame, power and prestige. What they’re looking for is the best in you. Kami ni Cabi, hindi naman kami mayaman. Middle class lang or so that’s what we want to believe. Ang Dizon family ay may clothing line at cosmetic products. Sikat sila. Kaya nga naging model to si Cabi dahil dun. It runs in the blood. Ang family ko naman ay may toy company at bookstore. See? Simple lang ang family namin. Pero nabibigay pa din ang mga luho namin at dahil yun sa pagsusumikap ng mga magulang namin.

K3 ArtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon