*kriiiiing kriiiiiing*
"Puta."
Napabangon ako sa lakas ng pagring ng cellphone ko. Masyado pa akong inaantok dahil sa nangyari kahapon. Oha! Akala nyo hindi ko nakalimutan no?
With eyes half-closed, I answered the phone call. Not bothering to see who called.
"Hello?"
[PUTAAAAAAAA! SAAAAAAMMY!]
Hayys. Sino pa ba ang tumatawag sakin ng ganito kaaga? 6am? like really? Edi si Kathy. She's my bestfriend. One and only.
"Pakyu Kathy! Alam mo namang hindi ako morning person tapos tatawag ka? Ano bang kailangan no?" I said feeling irritated.
[Chill, besh. Chill lang. Well, I called you because--
"Because? Ano na dali?"
[EH! HINDI MO NAMAN KASI AKO PINAPATAPOS. Whoo! Inhale. Exhale. ]
"Sorry naman. Osge na, ano ba yun?"
[Syet! Shopping tayo please? Kailangan ko kasi ng bagong damit. May date ako mamaya] Tapos tumawa pa ang gaga!
"Wait! Akala ko ba kayo parin nung James na yun? Anyare?"
[Nag break na kami kahapon. Lumalandi ang Gago eh. Kaya nilandi ko rin yung bartender. Gosh! Ang gwapo niya!]
"Tss. Kahit kailan ang landi mo talaga. Osge na. Pero patulugin mo muna sana ako Besh, Nakakaputa ka kasi. Para dyan lang nagising tuloy ako."
[Graaaabe ka Beeeesh! Ang sakit mo magsalita ah! Huhubells. Osya, matulog ka na. ]
Bago pa man ako maka 'Bye' She ended the call.
Humiga na ko sa kama. I checked my phone. No texts? Sighs.
I ruffled my hair.
Eh, ano naman kung walang texts? Baka nasanay lang talaga ako sa mga text nya tuwing gigising ako sa umaga.
**
"Ano ba Sam! Kumain ka ba talaga? Bilisan mong maglakad. Marami pa tayong pupuntahang mga Shops. "
Excited na sabi ni Kathy. Andito na kasi kami sa mall. Kanina pa ko gutom at pagod. Siguro lahat na ng shops dito sa mall napuntahan na namin.
Pumasok kami sa Forever21. Umupo ako dun sa couch na napaliligiran ng maraming damit. Binaba ko yung mga shopping bags.
"Sandali lang talaga to Besh. Tapos makakauwi na tayo. K?"
Tss. nakailang beses mo na yang sinabi? Ang tagal tagal mong pumili ng damit. Pero imbis na sabihin ko yan. Syempre hindi ko sasabihin :P
I gave her an 'Ok sign'. Tapos kumuha siya ng mga damit.
"Lalalalala~" I hummed since alam kong matatagalan lang siya sa pagpili ng mga damit.
Tumitingin-tingin lang ako sa paligid. I shivered. Hindi naman malamig ah, Pero feeling ko may nakatingin sakin.
**
TIME CHECK: 2:36 pm
Pagtapos mamili ni Kathy ng mga damit ay kumain kami, Syempre. Walang salitang 'hindi kakain' pag umaalis.
Hinatid na nya ako ng bahay at nag 'Thank you.' I kissed her cheeks then waved bye as she drove off.
Sumalampak ako sa kama pagkapasok ko sa kwarto. As usual, wala si Papa. Business trip daw. I miss my father.
I closed my eyes for a minute.
*brrrrzzzt brzzzzt*
Tumunog yung cellphone ko.
Hahahaha! Grabe naman tong si Kathy. Namiss ako agad?
I unlocked my cellphone at tiningnan ko yung message.
My heart skipped a beat.
Si.... Si Anonymous nag text.
'2 Messages recieved'
FROM: Anonymous pakyu
-Hi Sammy ;)) I miss you. Sorry hindi kita natext kanina ah?
I scoffed. And so? Parang mamatay din ako pag nagtext ka?
The last message made my heart flutter. I hate this feeling.
-Sam, I'm sorry. Hindi kita sinundan promise. Call it whatever you like, Coincidence? Destiny? I don't know. Nakita kasi kita kanina and so I followed you....
PUTA! Anong ibig sabihin ng I followed you na yon?
Tumunog ulit yung cellphone ko. Nagtext ulit sya. Tangna!
FROM: Anonymous pakyu
-Nandito ako sa labas ng bahay nyo. Open the door for me?
OH.MY.GOD!
Puta! Andito sya?
Bumaba ako ng hagdan at tumungo sa pintuan. I held the doorknob...
"Hooo! Inhale. Exhale. Inhale. Exhale. Okay lang yan Sam, Kaya mo yan. Kailangan mong makita yung mukha niya, para masumbong mo sya sa police at para tumigil na sya sa kakatext sayo. "
1
2
3
Pagbukas ko ng pinto...
"AAAAAAAAAHHHHHH~ "
Sumigaw ako.
Hindi dahil sa gulat
kundi dahil sa Inis!
Pakyu ka Anonymous! -______-
Pagkalabas ko kasi ng bahay, akala ko sya na yung bubungad pero hindi
...
MAY NAAPAKAN AKONG TAE ㅠㅠ
Inalis ko yung paa ko at nakita kong may sticky note sa tae. Eew -___-
"Hi Sammy! Naapakan mo na ba yung tae? Hahaha. Sorry, that was my friends' idea. Hindi ko naman alam na lalabas ka eh. Tama nga ang kaibigan ko, You really wanted to see me."
"Fuck you and your games, Anonymous."
--
BWAHAHAHAHAHA! HELLO READERS <3 (kung meron man)