"Welcome home Princess."
I was shocked. Andito na sya. I hugged him. Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako. Syemre. Sino ba ang hindi makakamiss sa sarili nyang tatay na nawala.
"I missed you so much Dad."
"I missed you more Anak. Oh? Wag ka na umiyak. Andito na si Daddy oh." Sabi ni Dad habang pinupunasan ang mga luha na lumalabas sa mata ko.
**
"HAHAHAHAHAHAHAHA." Puro tawa lang ang maririnig mo sa bahay. Sabay kasi kami ngayon ni Daddy kumain ng dinner. For the first time in forever to no. Kinekwento ko lang kung anong nangyari nung mga panahon nung wala sya.
Uminom ako ng tubig at halos mabilaukan ako sa sunod na sinabi nya.
"May boyfriend naba ang aking prinsesa?" Mahahalata talaga na pinapawisan ako. Naalala ko kasi si An-an.
"Ah? Wala dad. Hahaha. A-ano kaba?" I said not wanting to sound nervous pero syet kinakabahan ako.
He looked at me suspiciously, he nodded then smiled, pero yung ngiting nangaasar.
**
Umaga na. Since walang pasol ngayon. Magbobonding kami ni Daddy. Naligo ako at nagbihis, pagbaba ko akala ko nagluluto sya, akala ko babatiin nya ko ng Goodmorning, Akala ko gagawin nya yung mga sinabi nya kagabi. Ang magbonding. Pero hindi.
He looked at me sadly. I smiked at him weakly.
"Trabaho ba?" Tanong ko sakanya.
He slowly nodded in response.
"Tinawagan ako anak. May problema daw sa kumpanya. Pasensya ka na ha? Pero wag kang mag-alala babalik ang Daddy mo. Sandali lang naman to eh. " Sabi nya. Niyakap ko sya at hinalikan nya ko sa noo.
"Oh anak. Bago ko pala makalimutan. I hired a watcher for you."
Lumaki ang mata ko. Puta. Watcher?
"Dad? Watcher? Oh please. Matanda na ko. Hindi ko na kailangan ng--
"Wether you like it or not Samantha. Ilang weeks lang sya dito okay?"
I Closed my eyes and heaved a deep sigh. Sya pa? Hindi nyo yan matatalo. Pag gusto nya, gusto nya. Yan ang tatay ko.
"Okay Dad. Bye. See you in weeks."
**
Ilang oras palang simula nung umalis si Dad. Gahd. I'm missing him already. Nagulat ako nung Nagvibrate ang cellphone ko.
FROM: .Daddy ♥
Anak, Hintayin mo na yung magbabantay sayo. Malapit na daw sya dyan. Be good okay? Iloveyou.
Nagreply ako. 'Okay. Iloveyou too :*'
Pagkapress ko ng send biglang nag ring ang doorbell namin. I lazily got off the couch then went to the door.
Pagkabukas ko ng pinto, Bumungad sakin ang isang matangkad na nakabalot na lalaki. When I mean nakabalot, tinutukoy ko yung mga naka glasses, hoodie, mask. Yung balot. Yung mga taong-feeling-artista. Naalala ko tuloy si An-an.
I shook my head. Focus focus.
"Hindi mo ba ako papapasukin?" He said coldly. Abat. Punyatera pala tong hinire ni Daddy. Bago pa man ako makasagot, pumasok na sya sa loob at umupo sa couch. Fuck it. Feel at home ang Gago.
"HOY! PUTA. TUMINGIN KA NGA SAKIN, NAPAKA FEEL AT HOME MO NAMAN. FIRST OF ALL HINDI MO TO BAHAY, SECOND BAT KA BALOT? HINDI NAMAN MAINIT?"
Sinigawan ko sya. Nakakaputa eh. Tinanggal nya yung glasses na suot nya.
Well, I admit gwapo sya. Pero hindi nya to bahay!
He slowly walked towards me. Umatras ako. Lakad, atras. Kung iniisip nyong matatrap ako sa wall. Oh, edi kayo na tama na ang hula nyo.
Yung dalawa nyang kamay na kadikit sa dingding, yung ulo ko sa gitna. unti-unting lumalapit ang mukha nya sakin. Baka halikan nya ko?! No choice, pumikit ako. Hinintay kong lumapat yung labi nya sakin peroc wala. Minulat ko ang mata ko tas ayun sya naka-cross ang arms at naka smirk.
"You really think that I would kiss you?" He asked.
Lumapit sya sakin, nainis ako sa binulong nya. Puta bos.
"I'm sorry. But you're not my type." He smirked before walking away.
Aakyat na sana ako pero may sinabi pa sya sakin.
"The name's Kai. I hope you'll enjoy the weeks that I'll be with you."
--
HELLO. SA MONDAY NA ANG IBONG ADARNA. HWAITING PARA SA GROUP NAMIN X_x