T e n

9 0 0
                                    

"Ano ba! Akin na kasi yan."

"HINDI. AKIN NA. AKO NA ANG MAGLILIPAT."

"EH GUSTO KO SA ARIRANG."

"WAG NA. STAR MOVIES NA LANG."

Para kaming sira ni Tusta dito sa bahay. Sabado at natural namang wala akong ginagawa kaya nanuod ako ng arirang. pero bago ko paman malipat ang channel sa arirang biglang hinablot ni tusta yung remote at dun na nagsimula ang away. Everytime kasi manunod ako ng arirang ililipat nya at sasabihing Puro bakla naman yan eh.

Ayoko na. Ubos na ang pasensya ko. Tumayo ako at sinigawan sya.

"ANO BA KASING PROBLEMA MO HA? PAG LAGI KONG ILILIPAT SA ARIRANG AYAW MO. BAKIT BA KASI?"

Mukang nagulat sya kasi lumaki ang mata nya, umupo sya ng maayos at akmang sasagot na sana pero umakyat na ko sa kwarto.

"EWAN KO SAYO." Sabi ko sabay balibag ng kwarto.

Nakakainis sya. Bwisit. Halos magdadalawang buwan na syang andito at walang araw na hindi ako naiinis sakanya. Humiga ako sa kama at tiningnan ang kisame, napabuntong hininga ako. I miss my dad. Pumikit ako sandali.

*Tok Tok Tok*

"Sam?"

Hindi ko sya pinansin.

"Hoy! Tulog ka na ba?"

Hindi ko ulit sya pinansin bahala sya. Katok sya ng katok pero hinayaan ko lang sya.

Sa pagpikit ko, hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.

**

Naramdaman kong may humihinga sa bandang mukha ko. Is this a dream? Hindi ko binuksan ang mukha ko, amoy ko kasi ang bango nya eh.

"Sam."

T-teka? Boses ni tusta yun ah!

Binuksan ko ang mata ko, ang lapit ng mukha nya sakin. Ngayon ko lang napagtanto na gwapo rin pala si tusta. Kai. Nagulat sya at nagulat ako. Bigla nya kasi dinampi ang labi nya sa labi ko. His plump lips into mine. Malambot. Bigla na lang kumabog ng malakas ang puso ko. naramdaman ko ang sabi nilang butterflies in your stomach thingy.

NO. This c-cant be.

AnonymousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon