Miza's POV
London (8pm)
Kring..... Kring....
"Hello?"
[Hello mam there's a slight problem here in the company, Mr. Chua wants to have a meeting with you right away Mam. He wants to settle things with you]
Andito na kami ngayon sa London. Nakarating kami nung isang linggo pa. At ngayon ang andito kami sa condo ni Sofia nag stay.
"Is he with you right now?"
[Yes Mam he's beside me waiting for your answer]
"Then give him the phone"
[Hello Ms. Perez? This is Mr. Chua]
"Mr. Chua what do you want to talk about?"
[Ms. Perez There's a problem in our base in the Philippines. Mr. Stuart called me to tell you that the board members wants to talk to you. It's a very serious problem Ms. Perez]
"How serious it is Mr. Chua that also you and Mr. Stuart can't handle?"
Matagal na si Mr. Chua na nagtratrabaho sa amin siya kasi ang assistant noon ni Papa. 29 pa si Mr. Chua nang magsimula siyang mag trabaho kay papa, pero ngayon ay inilipat siya sa akin dahil sabi ni Papa isa siya sa pwede kong pagkatiwalaan. At siguro nasa 40's na siya ngayon. At hindi nga nagkamali si Papa kasi naging tapat sa akin si Mr. Chua since 8 years he has been working with me.
At ngayon nakakapanibago, kasi noon kahit gaano pa kalaking problema ay nabibigyan agad nila ito ng solusyon. Kaya gaano kaya ito ka seryoso at kailangan na akong tawagan?
[Ms. Perez there is an investor who is silently buying your company. And right now He has already the 30% of share. The board members are alarmed because this person is unknown]
"What?!!!! Mr. Chua? Are you serious? How can this thing happen? I thought you are taking care of it?!"
[I'm so sorry Ms. Perez, right now we are investigating the person that behind this.]
"Mr. Chua be sure that you can give me a quick update about this!"
[Yes Ms. Perez.]
*sigh* ano naman batong problema nato? sino ang taong yun? Traydor ba? Ano ang motibo niyang gawin ito sa company ko? O baka hindi niya alam na ang totoong may ari ng company na yun si Mary Elizabeth Perez? Pwes ipa paalam ko sa kanya kung sino ang binangga niya!
Sa lahat ng base ko sa company tanging ang Philippines lang ang hindi ko ipinaalam kung sino talaga ang totoong may ari. Dahil sa kompanyang iyon ay nakatago ang pangalan ko sa ngalang Ava Aventuna. sinadya ko talaga yun dahil ayaw kong meron makaalam na ang company na yun ay sa akin lalong lalo na sila.
At siguro sa panahong ito ay parang oras nang ilabas ko ang totoong ako. Siguro naman naka move on na ako? diba? Hindi naman siguro ako maapektuhan kung magkita-kita kami diba?
"Bakit parang ang laki ng problema mo diyan?" biglang sulpot ni broy sa harapan ko.
"Nagka problema sa company sa Pilipinas. May palihim daw na binibili ang company ko."
"What??!!! Who the hell it is?!" tingnan niyo? parehas kami ng reaksyon. Kasi sabay namin yun pinatayo tapos iba lang makikinabang? Hindi yun pwede!
"Yun na nga ang problema. Sa ngayon hinahanap pa nila kung sino ang puno't dulo nito." sagot ko sa kanya
"Anong plano mo?"
"Pupuntahan ko ang Company doon at ako mismo ang haharap sa problemang yun dahil hindi ako makakapayag na gawin nila ito sa kompanya ko at baka nakakalimutan nila na ako ang may ari nun."
BINABASA MO ANG
Fated to Love You
Fiksi RemajaDalawang mag bestfiend naligaw ng landas na tatahakin. Pano nila lalabanan kung ang tadhana na mismo ang naglalayo sa kanila? Mary Elizabeth Perez - Nagmahal ng lubos, Nagparaya, Naging Tanga, Lumaban, ngunit sa huli NASAKTAN. Ryan Santos- Tanga, Na...