Mika's POV
Isang taon.. isang taon na kami ni Fille... si Fille Saint Merced N. Cainglet... unang babaeng hindi ko niloko.. unang babaeng sineryoso ko.. unang babaeng nagpalambot sa puso kong matigas.. At higit sa lahat unang babaeng nagpabago saken.. Fourth Year na kami.. andito ako ngayon sa park... inaantay siya kasi usapan namin.. dito muna kami magkikita bago pumunta sa bahay namin sa Bulacan para maipakilala ko siya sa buong angkan ko.. kilala naman siya eh by picture nga lang... ngayon lang naging free buong angkan ko may reunion kasi kaya gusto ko siyang ipakilala.. at may sasabihin daw siya sakeng importante
30 minutes nako sa park... nakaupo sa swing inaantay siya... Di siya nagrereply sa mga text at calls ko.. nakalimutan niya na ba? Sht dont be nega mika.. hanggang sa makita ko siya... naglalakad may kasamang lalaki... HHWW pa! Bllsht! pumunta ako sa malaking puno. madadaanan nila ito kaya dun ako nagantay na maka daan sila..
'Fille...' mahina kong sabe pero alam kong narinig niya ito.. nakalapit na kasi ang dalawa..
'Ohh... Hi Mika.' sabe nito at dirediretso lang sila nung kasama niyang lalaki. Sht! naluluha nako... nilapitan ko ulit ang dalawa...
'Ahhmm... pwede bang makausap si fille saglit?' sabe ko sa lalaking kasama niya. pamilyar ang mukha.
'Bee. kausapin kadaw saglit' sabe nung lalaki. WHAT?! BEE?! FvCK!
'Saglit lang to bee ah..' sabe ni fille tapos lumayo yung lalaki saglit..
'Fille. Ano to?' tanong ko sakanya.. paiyak nako.. unti unti ng lumalabas ang mga luha ko galing sa mata ko..
'Anong ano to?' tanong ni Fille saken na parang walang nangyare at parang walang importanteng okasyon ngayon..
'd..diba... may... sa...sa..bi..hin.. ka...' sabe ko. Sunod sunod na ang luha na lumalabas sa mga mata ko..
'ohhh that... i forgot.. Im sorry mika... but we're done..' sabe ni Fille.. 'Its for your own sake.. im sorry..' dugtong pa nito.
'Ahhh ganun ba? Happy Anniversary naden at the same time happy break up HAHAHA sorry nababaliw nako ah..' sabe ko sabay pilit kong ngumingiti..
'Sorry talaga mi-'
'No! its okay' sabe ko sabay umalis nako.. habang naglalakad ako pinupunasan ko ang bawat luha na lumalabas galing sa mata ko.. shit. first time kong masaktan ng ganito... bawat bagay na madaanan ko ay sinisipa ko.. Wala akong pakielam kung sino man mabunggo ko.. gusto kong magrelease ng galit.. lakad ako ng lakad. hanggang dalin ako ng paa ko sa isang bar.. nag bayad na agad ako ng 2k para advanced.
Iminom ako ng madami.. tinetext ako ni Kuya Perry pero wala ako sa mood para sagutin ang mga tawag niya.. Siya lang kasi magisa sa bahay. sila Mama nasa isang business trip sa ibang bansa kaya free na free kami.. may tumabi sakeng babae? o lalaki ewan ko ba.. basta bigla akong kinausap.
'Pre dami mong iniinom ah..' sabe niya.. habang tinitignan ang mga bote ng whisky sa harap ko... mga 3 na ang boteng wala ng laman.. may hawak pakong dalawa tapos may extra pakong 3 bote. so 7 lahat HAHAHA.
'Wala pa nga akong masyadong tama eh. konti pa yan' sabe ko sakanya.. tapos dumating yung waiter na may dalang 4 na boteng whisky para sakanya..
'Tagay!' sabe nito sabay nilaklak ang isang bote ng whisky...
'Mika Reyes nga pala' sabe ko sakanya sabay uminom den ako..
'Sabe ko na eh pamilyar mukha mo' sabe nito.. 'Kim.. Kim Fajardo nga pala' dugtong pa nito.. ok babae siya..
'San ka nagaaral?' tanong ko dito..