AIZ: Chapter 9

213 20 3
                                    

Napamulat si Alice nang maramdamang tumigil ang kanilang sinasakyan. Tumambad sa kaniya ang inabandonang pamilihan sa kanilang lugar.

Ilang segundong nanatili ang grupo sa loob ng sasakyan, naghihintay ng kung anuman galaw galing sa labas. Alice' eyes strictly roam the silent area. She keeps on glancing twice at the lying corpses, calculating if they were positively dead. Three of those corpses are spilling fresh rotten blood on the ground as if they were killed just recently.

Napuno ng mura, galing sa kaniyang mga kasama, ang sasakyan nang may biglang humampas sa salamin sa gilid ng babae. Ang kamay na nakalapat doon ay nasundan ng mukhang kilalang kilala ni Alice. Niluwagan ng dalaga ang pagkakahawak sa kaniyang patalim saka tahimik na nagmura.

"Tuluyan ka na bang nabaliw?" Agad na tanong niya pagkalabas ng sasakyan. Isang malakas na tawa ang isinagot ni Jiyo na para bang sinasabing tama ang kaibigan.

"Hahayaan kong lapain ka ng mga zombies dito dahil d'yan sa tawa mo." Sabi ni Alice.

Tumahimik naman si Jiyo. "Sorry na. Magpapakuha kasi sana ako sa inyo ng mga gamit pangkusina. Kaso 'di ko kayo naabutan kaya sumunod na lang ako." Paliwanag nito. "Pero mukhang naunahan ko pa kayo rito." Dagdag pa niya.

Dumaan marahil si Jiyo sa maikling daan patungo rito sa pamilihan. Alice' group wasn't able to use that path since it's too narrow for their vehicle. Two wheeled vehicles or just merely walking are the only means to get pass through it. Plus, they didn't totally wiped out that area so it's kind of dangerous to use.

Ano marahil ang dahilan para dumaan ang kaibigan sa lugar na 'yon? She seems desperate to get what she needs by using that route.

Alice believes that this has something to do with that kitchen guy. Nonetheless, she didn't pry with Jiyo's business.

Muling inulit ni Alice ang plano. She and Cyrus will be leading to get the supplies. Dalawa sa kasamahan ang magbabantay sa labas ng tindahan at ang isa ay isasama nila sa loob.

"Remember to take only what we needed. We are running against time. Matapos ang dalawang oras ay marapat na nakaalis na tayo rito, nakukuha n'yo ba?" Istriktong pahayag ng dalaga. Nagsitanguan sila Cyrus saka inayos ang dalang armas.

"Mauna na ako sa inyo. Kailangan ko pang halughugin ang buong bayan para mahanap ang mga ito." Itinaas ni Jiyo ang hawak na listahan. Matapos no'y umalis na ang dalaga para maghanap.

Alice nods at Cyrus, "Let's go." Utos niya saka naglakad. Ngunit ilang hakbang lang ay may humigit agad sa kaniya.

Maron's joyous face levels her serious one. "How about me? What will I do?" Magiliw na tanong nito. Pati ang mga mata'y kumikintab dala ng pagkasabik sa kaniyang gagawin.

"You stay here and guard the car." Simpleng sabi ni Alice.

His shoulders slump down, clearly disapponted 'bout what she said. Pinigil naman ng babae ang mapangisi dahil sa nanlulumo nitong ekspresyon. Tinanggal niya ang kamay nitong nakahawak pa rin sa kaniyang braso.

"Bye, Moron." Pangungutya niya sa lalaki saka ito tinalikuran. Mabilis siyang nakahabol kay Cyrus saka inihanda ang kanyang katana. For a second, she wonders if Maron has a weapon on his own.

He might have one, right?

Anyway, he should be smart to lock himself inside the car and maybe lucky enough to see the dagger that is resting on the dashboard.

Tinigil niya muna ang pag-iisip sa kalagayan ng lalaki saka ipinokus ang sarili sa dapat niyang gawin. Hinigpitan niya ang hawak sa sandata saka inihanda ang katawan matapos kalabugin ni Cyrus ang pintuan ng tindahan.

Alice in ZombielandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon