AIZ: Chapter 6

281 21 21
                                    

Their travel back became fast yet cautious. It's already dusk. They don't know if there are zombies that linger beyond the dark.

Mabuti na ang nag-iingat.

Tahimik lang ang buong byahe. Pagod ang mga kasamahan n'ya ngunit hindi nila magawang makatulog.

The continous small sounds that the crickets made fill Alice' ears. It gets louder and louder every passing seconds. Hudyat na nasa kakahuyan na sila. Hindi rin nagtagal ay narating na nila ang kanilang lugar. Agad na bumukas ang tarangkahan.

As soon as the van comes to a halt, Alice immediately make her way out. Malamig na simoy ng hangin ang unang sumalubong sa kanya. Maliwanag ang paligid dala ng mga nasindihang sulo. She puffed a deep breath before facing the vehicles that stopped just after their van.

Nang mapagtantong hindi taga-rito ang lulan ng mga bus, madaling naalerto ang mga kalalakihang nagbabantay sa tarangkahan. Five of them blocked the small gate of the parking area heading to the houses right away.

Binigyang tuon ng babae si Maron na nakapamulsang lumabas mula sa bus. Tila hindi nito inaalintana ang mga tinging ipinupukol sa kanya ng mga kalalakihan sa paligid. He walks with amusement in his eyes as if he can't believe what he's seeing.

"Whatta' nice place, baby." Nakangising sabi nito nang makalapit.

Cyrus hissed, the reason why Maron gazed at him. 'Yon din marahil ang dahilan para mapatingin siya sa paligid. Maron scanned the men and their guns. He whistled. "And you have very nice men, may I add."

Alice rolled her eyes. "You can stay here all night and blabber if you want." Sabi niya na ikinatahimik naman ng lalaki. But he's still grinning.

She fought the urge to wipe that grin away. Sinenyasan niya ang isang lalaking kanina pa nakatayo malapit sa isang tent at tahimik na nagmamasid. He instantly walks towards her. He's one of the doctors that they have. Sa pagkakatanda ng babae ay galing pa ito sa kabilang bayan.

"Examine each of them thoroughly. Siguraduhing wala silang galos o kagat dulot ng zombie." Agad na sabi ni Alice sa kaniya.

He nodded in response. Bumalik itong muli sa tent kung saan naroon ang mga kasamahan nito. Napasulyap si Alice kay Maron. Nawala ang ngisi nito. The guy stared at her with a deadpan look. Matapang niya itong tinitigan.

She scoffed. "Hindi mo naman siguro inisip na hahayaan at basta-basta ko na lang kayong patutuluyin dito, hindi ba?" Muli siyang sumenyas sa isang lalaki, 'di pinuputol ang tingin kay Maron. "Halughugin n'yo ang mga sasakyan." Maikling sabi niya sa kanyang sinenyasan.

Maron narrowed his eyes as if he didn't like what she said. Hindi binaliwala ng babae ang tinging 'yon. His eyes looked at her more intensively. She stared at him equally. They were having a silent battle through their gaze. Naputol lang 'yon nang magsalita si Jiyo.

"May I go out?" Wika nito.

Alice' rolled her eyes and sighed. "Yes, you may." Sagot niya sa babae at 'di na muling tinignan si Maron.

Jiyo merrily hopped somewhere. Matapos no'y bumalik ang babae na bitbit ang skateboard nito. She dropped the board on the ground and stepped on it. Inayos nito ang pagkakasabit ng crossbow sa kaniyang dibdib.

"Laters people, gotta go!" Ngising sabi nito saka tumulak paalis. Pinagbuksan kaagad siya ng gate ng mga nagbabantay. She thanked them and started to glide her way across the night light.

"Chief," marahang banggit ni Cyrus. Alice' head whirled back at him.

"Cyrus, 'wag muna ngayon. I'll talk to you eventually. Let's just settle these things first." Agarang sagot ng babae. Mabilis naman na nakuha ng lalaki ang gusto niyang iparating. He nodded and stayed quiet.

Alice in ZombielandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon