PROMiSE-chapter 3[Bagong Pag-ibig]

64 1 0
                                    

PROMiSE-chapter 3[Bagong Pag-ibig] 

  By: Luckaret :)

 A/N: THiS iS THE LAST PART OF "promise" i HOPE YOU LikE iT :)) 

     * SA PARTY *

    Halos wala akong kakilala . Nang makita ako ni David ay agad niya akong nilapitan at niyakap . Nagulat ako sa ginawa niya kaya naitulak ko siya papalayo.

MONICA: ano ka ba ? bakit mo ako niyayakap ?

DAVID: sorry monica . namiss lang kasi kita halos ilang taon din tayong hindi nagkita .

MONICA: aals na ako ! Happy Birthday . ito regalo ko .

      Nailang ako sa ginawa niya sa harap ng mga bisita niya kaya agad akong lumabas na bahay niya pagka abot ko ng regalo ko. Hinabol niya ako sa labas .

  DAVID:  monica sandali Lang wag mo naman akong iwan ulit . PLEASE ! Hindi mo Lang aLam kong gaano ako kasaya ngayong nandito ka kung alam mo lang kung gaano ka kahalaga sa akin .

    Nagulat ako sa sinabi niya pero hind ko ito pinansin at dirediretso akong umalis pero bakit sumisikip ang dibdib ko at naluluha ako at hindi ko maipaliwanag nararamdamn ko . May feelings ba ako kaya David ? bakit ko siya iniiwasan ih wala na rin naman kami ni Ryan ....

   KINABUKASAN:

      Naka receive ako ng text kay David .

 DAVID TEXT: bakit ka ba lumalayo ? bakit ka ba umiiwas ? masama ba ang mahalin ka ? Sabi ni Joan matagal na kayung wala ni Ryan nung una inintndi kita na iwasan ako . Kasi alam ko na mahal na mahal mo si Ryan .

      Sinagot ko ang text niya .

 MONICA REPLY: pasensya na kung halong 2 years kitang hindi pinapansin at tinitext . Sana maintindihan mo .

DAVID REPLY: pwede ba akong dumalaw sa inyo ? nag paalam na ako sa parents mo na dadalawin kita at pumayag naman sila .

     Dumalaw nga si David sa bahay at doon kami nakapag usap matapos ang mga nangyari . Sa Sala kami nag usap .

  DAVID: kamusta ka na monica ? namiss talaga kita .

  MONICA: .......................

    Nakatahimik lang ako kinakalikot ang cp kunwari may katext . Hindi ko siya tinitingnan at hindi ko din siya sinasagot .

 DAVID: kausapin mo naman ako monica :'( 

   (kinuha niya ang kamay ko at hinawakan niya)

   Inalis ko ang kamay ko mula sa pagkakahawak niya ,

  DAVID: please monica kahit hindi mo na ako mahalin basta wag mo lang ako iwasan . Hindi ko talaga kaya mawala ka ulit sa akin .

    Napapansin ko na naluluha na ang kanyang mata at naantig ang damdamin ko at alam kong totoo ang mga sinasabi niya .

 MONICA: pasensya na talaga hndi ko rin alam kung bakt kita iniiwasan. sige mula ngayun magiging malapit na tayo .

    Naging mag M.U kami ni david. Hindi kami pero masaya kami pag magkasama parang bestfrend ang turingan namin ngayun at higit pa minsan naaala ko si Ryan sa knya. Minsan naisip kong iwasan siya ulit dahil baka ma fall ako sa knya dahl inisip ko sa kanya si Ryan pero alam kung masasaktan ko nanaman siya . Unti unti ay nalimutan ko s Ryan at napamahal naman ako kay David .

   Kaht kailan hndi niya ako pnilit na mahalin siya kaya itinago ko ang nararamdaman ko sa knya .   Kaya itinago ko ang nararamdaman ko sa knya . Baka kasi macra ang pagtuturingan namin . Ganun din siguro ang iniisip niya . Holos tumagal ng 2 years ang pagtuturingan namin ng ganun , 

MONICA: bhest alam mo masaya ako kasi tumagal ang FRiENDSHiP natin ng ganito. Alam mo yung kahit hindi tayo mag "ON" masaya tayong magkasama . Salamat bhest kasi lagi mo akong iniintindi kahit nung una pa lang . 

    Isang hapon nakita ko si Ryan sa daan . 

RYAN: hi monica ! kamusta ka na ?

MONICA: ako? ito ok Lang nahihirapan pa rin mag move-on . Kamusta na kayo ng GF mo ?

RYAN: wala na kami matagal na, ang totoo niyan ikaw pa rin ang mahal ko .

     (NiYAkAP NiYA AkO)

RYAN: Can you give me another chance? Alam ko namang mahal mo ako .

    Hindi ako nakakibo. OO, totoo hindi ko pa rin nakalimutan si Ryan pero ayokong masaktan ulit at ayokong saktan si David. Maya maya ay may biglang dumating at hinila ako papalayo kay Ryan . Si David ang dumating .

DAVID: monica wag ka ng maniwala sa gagong yan ! Nakalimutan mo na ba ang mga ginawa niya sayo ?Hindi ka pa rin ba nadadala ?! 

RYAN: Hoy ! wag ka nga makialam dito ! sino ka ba para sumingit?! 

DAVID: ih gago ka pala ih !! Matapos mong iwan itong si monica at ipagpalit sa ibang babae nandito ka ngayon para balikan siya at saktan ulit ! Hindi mo ba alm kung gaano mo nasaktan si Monica !?! 

  (SABAY SUNTOk) 

         Hinila ako ni David pauwi sa bahay , 

 DAVID: sorry Monica pero alam ko kasing pinagtritripan ka lang ni Ryan . Alam mo kung ano ginawa niya sayo . Alam niya kasing mahal mo pa siya kaya kinukulit ka nun ! May balak pa siyang isabay ka niya sa GF niya , Hindi ako papayag na masakta ka ulit bhest . 

MONICA: Salamat david ha ! all this time puro si Ryan ang nakikita ko . Ikaw ang lagi nasa tabi ko pag malungkot ako at hindi mo ako iniwan kahit alam kong nasasaktan ka na dahil alam mong hindi ko makalimutan si Ryan .

DAVID: bhest kaya kong mag antay kahit gaano katagal matutunan mo Lang akong mahalin .

MONICA: ..........................

       Hinawakan ko ang kamay ni David ... At sinabi ko sa kanya ang tunay kong nararamdaman .

MONICA: Hindi mo na kailangan mag antay David dahil mas minamahal na kita ngayun kaysa kay Ryan .

DAVID: HAAAH ?! totoo ba yan monica ? mahal mo na ako ?

MONICA: oo David, salamat dahil tinuruan mo ulit ako magmahal at matiwala muli !

DAVID: wag kang mag alala monica . Hindi ko uulitin ang pagkakamali ni Ryan sayo . MAHAL NA MAHAL KITA MONICA ! 

 MONiCA: ....................................................

   * SA BUHAY MAY MAKIKILALA TAYONG TUTURUAN TAYONG MAGMAHAL PERO TUTURUAN DIN TAYONG MASAKTAN AT LUMABAN PARA SA PAGDATING NG TAONG NAKALAAN TALAGA PARA SA ATIN * 

   - THE END -

A/N: SANA PO NAGUSTUHAN NiYO ANG BUONG STORY NG "promise" :)) MULA SA "bagong Lipat" , "bagong kakilala" at ang "bagong pag-ibig" :))

    PLEASE VOTE AMN PO :) HEHE .

ABANGAN NiYo NALANG ANG SUSUNUD KONG STORY :))

FB: riehanna28@yahoo.com :))          

TELL ME A STORY LUCkARET .Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon