Destiny
-
Mukhang pagong? Ako mukhang pagong? I can't believe it. May sasabihin pa sana ako kaso bigla syang nag walk out. Sasabihin ko sanang pandak sya, oo pandak sya dahil hanggang balikat ko lang sya.
Pumunta kasi ako sa park para magpahinga saglit. Pero imbis na makakapagpahinga ako ay sya ang nakita ko at kinakausap 'yung malaking puno na tinawag niyang Biggy. Pati puno ay pinangalanan.
Nakakabaliw siyang kausap, dahil pipilosopohin ka lang niya.
-
Bahay.
Pagkauwing pagkauwi ko galing sa park ay hinanap ko kaagad ang bunsong kapatid ko na si Shine.
Nasa ibang bansa kase ang parents namin as usual business ang inaatupag. Para rin naman sa amin ng kapatid ko ang paglayo nila, kaya naman naiintindihan ko.
"Gabriel, nandito ka na pala. Nasaan ang kapatid mo, kasama mo ba?" si Nanay yung ilang years ng katulong sa bahay namin.
"Po? hindi ko po sya kasama eh. Baket po wala pa po ba?" nag aalalang tanong ko.
"Hindi pa dumadating eh kanina pa wala dito nag aalala na nga ako eh, pati si Ernesto ay wala pa." tuloy nya sa driver namin.
"I will call him po Nanay--"
"Kuya! I'm here!"
Biglang may sumigaw ng malakas na nanggaling sa pinto at..
"Shine, where have you been?" nag aalalang tanong ko agad.
"I am sorry Kuya, naligaw po kasi ako eh. But an angel helped me." nakangiting sabi nya.
"Ikaw talagang bata ka, pinag alala mo ako. Sige na ha at ako'y magluluto pa." sabi ni Nanay kaya tinanguan ko nalang siya.
"An angel? So sino yun?" tanong ko sa kapatid ko. Ngmiti naman ulit sa akin si Shine at tumakbo palabas. Nang makabalik sya ay may hawak na siyang kamay ng isang babae--this is so not happening!
"Hello there!"bati nya sakin na para bang nang aasar.
"Kuya, she's the angel who helped me hehehe." sabi ng kapatid ko na tumingin pa sa akin.
'Shine, she is not an angel.
"So, nagkapatid pala kayo Shine? What's your Kuya's name?" tanong niya naman sa kapatid ko.
"He is my Kuya Gabriel po."
"Hm, Gabriel. Ang sungit ng Kuya mo nu? Baliktad kayo ng ugali." sabi ni--I don't know her name.
Napaka prangka naman nito, bata ang kausap nya hindi matanda. Baliw talaga siya.
"Mabait naman po ang Kuya ko eh." sabi ni Shine.
Tiningnan ko naman sya at napataas sya ng kilay. Hahahaha! akala mo ha?
"But sometimes, He's a monster. Minsan bad si Kuya." dagdag ni Shine, hindi ko akalain na sasabihin niya nya.
Awtomatikong napatingin ulet sakanya at dinilaan niya ako. Sarap kotongan ng babaeng to.
"I see, bad Gabriel bad. Tss! Hayaan mo 'yang kuya mo Shine, kulang lang siguro sa pansin. Alam mo na." tumingin sya sa akin at pinandilatan ako ng mata.
"So, you already know my name. May I know yours?" walang emosyong tanong ko.
"At bakit ko naman sasabihin sa'yo?"
"Obviously, to thank you for helping my sister."
"Ah, hindi mo naman agad sinabi. Marunong ka palang mag pasalamat? Hahaha." sabi niya.
"I'm asking your name, will you just say it?" kunot noong sabi ko.
"Tss, Shantina Gonzalez." aniya sabay ngiti.
Mood swings. Kanina napakasungit ngayon naman parang bumait. Mga babae talaga.
"Okay, thank you for helping my sister Shantina." pormal na sabi ko.
"You're welcome." sarkastiko namang sagot niya. "Anyway I have to go home na. Bye Shine ingat ka, bye sungit hahaha." sabi nya sabay alis.
"She's nice and cute." biglang sabi ni Shine kaya lumingon ako sakanya.
"No she's not Shine."
"Yes she is Kuya, di mo lang talaga nakikita siguro 'yun kase naiinis ka sakanya, tss you're obvious."
"At san mo naman nakukuha yang mga sinasabe mo sakin?"
"Wala po kuya, lumalabas bigla sa mouth ko eh, but she really is my kind of sister." ngumiti sya.
'Kind of sister?
"So I'm not enough for you to be your Kuya?"
"No, not like that Kuya. I just want a sister and ate Shantina will be good."
"What do you mean? gusto mo syang maging kapatid or something?"
"I want her to be your girlfriend Kuya hehehe! In that way she'll gonna be my sister." ngumiti ulet sya ng nakakaloko.
Yung totoo? Anong pinakain ng pandak na yun dito sa kapatid ko at kung ano anong lumalabas sa bibig.
"Imposible." nagkibit balikat sya sa sinabe ko.
"We'll see! hihi, I love you Kuya!"
'Weird.
-
If you liked this chapter, please consider giving it a vote.
Thank you for reading!
BINABASA MO ANG
Perfect Don't Exist [On-Hold]
Humor"I saw that you were perfect and so I loved you. Then I saw that you were not perfect and so I loved you even more." I said looking at him straight in the eyes. -