sorry?..yes, but..no more...
Chapter 20: Dongsaeng
Nasa ball na ang lahat.
Ako? Syempre umattend ako ng ball.
Pinagtyagaan ko pa ngang gumuhit ng papel na mustache para lang sa request nya eh. Di pa sana ako aattend pero naisip ko ang sinabi ni kuya na pagkakataon ko na ito para masabi sa kanya na di ko naman sinasadya ang lahat.Kasalukuyang nakatayo kaming apat nila Chanyeol, Suho at Sehun nang nakabilog sa isang round table habang may hawak na mga glasses of wine. Nagkwekwentuhan sila habang sinusuri ko naman lahat ng mga mukha ng mga babaeng pumapasok. Yung iba kasi, di ko na makilala sa sobrang kapal ng makeup.
Well, silver long gown lang naman ang hinahanap ko pero white lang ang kadalasang color na malapit sa silver.
"Good evening ladies and gentlemen, stunning women and gorgeous men are here tonight to celebrate the 55th anniversary of Geoguk College University. This is the first time that we gets the chance to create an elegant session..." nagsimula na ang MC. Napatingin naman ako pinto na nakabukas pa.
Di ba sya dadalo?
Kanina pa nandito ang mga kaibigan nya pero wala pa rin sya.
Bakit pa ba ako dumalo...
Di naglaon, tiningnan ko ang relo ko, 9:30 na. Nagiging boring na ang kapaligiran sa akin kaya tinanggal ko na rin ang paper mustache. Nagsasayawan na ang karamihan ng waltz, yung iba naman nanonood lang.
Parang gusto kong lapitan ang mga kaibigan nya para itanong kung okay lang sya. Naiinis lamang ako dahil alam kong ako ang dahilan kung bakit sya may problema ngayon.
Tinungo ko na lang ang balkonahe ng hall, sariwa kasi ang hangin at maganda ang mapag-isa muna.
"What the--" bigla akong napalingin nang isang boses babae sa may sulok ng balcony ang bigla kong nadinig. May tao pala dito...
"Hayys, nakakainis naman" naiinis nitong yuko habang hawak ang suot nyang takong na syang nabali.
Teka, sya lang ang nakasilver sa lahat ngayong gabi.
Na-curious ako at humakbang kaunti. Naka-upo sya sa isa sa mga upuan mula sa isang set ng table na marahil ay para dito sa balcony.
"E--excuse me?" tugon ko. Napatingala naman sya at nagtapat ang mga mata namin.
So dumalo pala sya..
Natulala na lang ako sa ganda nya. Natulala naman sya sa akin dahil marahil sa gulat. Tumayo sya.
"Akala ko di ka na dadating" sabi ko. Umirap sya. "Taeyeon, mag-usap naman tayo oh" panunuyo ko. "May date ako ngayon" pagtataray nya. "Dumating naman ba?" tanong ko. Umiwas sya ng tingin at di kaagad nakasagot.
Ngumiti ako at kinuha ang mustache na papel sa bulsa ko. Nakita naman nya hanggang sa pagdikit ko nito sa itaas ng bibig ko. Hindi sya nakapagreact. Nakatingin lang sya. Humakbang naman ako palapit sa kanya.
"Taeyeon... I like you and it happened to love you that I can't have to lose you" sabi ko. "Patawad at hayaan mo akong magpaliwanag" sabi kong muli. Iniyuko nya ang mga tingin.
"Then explain" sabi nya. I took a deep breath.
"Those things are not my type. Nag-aaral ako nang mabuti and to tell the truth, Timber Design is a piece of cake but I want to know you and to know if I have a chance on you that's why I lied. Hindi naman kasi kita kilala dahil kung alam ko lang di na ako sumali pa sa larong iyon at kung alam ko lang, di ako mapapadpad sa kwarto mo. I'm sorry for what happened to your dad, di ko naman sinasadya yun. And about the... that thing? Isang panty lang naman nun eh sapat na sa akin. Nagkataon lang na ganun ang nangyari. It turns out that the least one who can brought those trophies will have consequences of keeping it for two weeks. Dahilan para wala ako nung gabing nahuli mo ang mga PRW players." tuloy-tuloy kong pag-eexplain.
"Paano kung nagsisinungaling ka?" di nya kumbinsidong sabi.
"I know that words are not enough to believed in. That's why give a chance to prove you that I don't have any bad intention for you, to your dad and to any girls living in that dorm. I just sucks at playing that game. That's all" sabi ko. Napangiti naman sya.
"Gusto ko din humingi ng tawad at makabawi. Siguro kailangan kong icontrol ang galit ko at daanin sa magandang usapan ang lahat" sabi nya sabay yakap. Nagulat naman ako nang muli kong maramdaman ang katawan nya sa katawan ko.
"I like you" bulong nya sa akin habang magkayakap kami.
"..and it happens to love you Baekhyun" dugtong niya.
Napangiti naman ako abot tenga tsaka niyakap sya pabalik.
~THE END!~
AN.
THE END NA...HUHUHU!
HOW WAS THE STORY? PLEASE DO COMMENT/S!
YOU ARE READING
𝗧𝗛𝗘 𝗣𝗔𝗡𝗧𝗬 𝗥𝗔𝗜𝗗: 𝔹𝕪𝕦𝕟-𝔾𝕦𝕪 ℍ𝕒𝕤 𝕀𝕥?! © 2017 ✔
Roman d'amourCollege men have an annual game called the Panty Raid which is raiding the girl's dormitory to obtain panties as their trophies. Byun Baekhyun joined the game even he didn't knew the greatest enemy behind, Kim Taeyeon, the President Council, slayer...