02: Dongsaeng

4.2K 92 7
                                    

Chapter 02: Dongsaeng (POV)

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Chapter 02: Dongsaeng (POV)

I am Byun Baekhyun, first year at baguhan na rin sa school na ito. First choice for sociallization ay ang makipagkaibigan kaya naman andito ako ngayon sa labas ng dorm ng mga kababaihan para simulan na ang larong pinasok ko, ang Panty Raid Week.

Well, di ko alam kung bakit ko sinalihan to, ang alam ko lang, pinilit ako ng kuya ko. Di na masama dahil kasama ko rin naman ang mga baguhan kong mga kabarkada since highschool. Katulad ni kuya, pinilit rin ako ng mga kaibigan kong sumali rito. Nang marinig kasi nila ang tradisyon ng mga kalalakihan rito ay parang mga taong di magkandamayaw na sumugod na kaagad dito sa dorm ng mga babae.

Well, I found it cool and funny too, isa pang udyok na sumali na talaga ako.

"'Langyang pusa naman oh" bulong ni kuya Ryeowook. Tumawa naman ang mga kabarkada nitong apat nang mahina lamang.

Mga third year na sila kuya at ang mga kabarkada nito. Sila ang nangunguna sa larong ito since sila ang Hyungs. Di na kasi sumasali sa ganito ang mg fourth year dahil graduating na sila.

Karamihan sa kasama namin ngayon ay mga second year na parang bakas talaga sa mukha nila na nag-enjoy sila last year. Lalo tuloy akong na-eexcite.

"Loko Ryeo, di naman yan aso para kumahol kung may tao, tara na, mauubos oras natin eh" pabulong reklamo ni kuya Dong.

May pusa kasi na tumalon sa gate na papasukin namin kaya ayun, tumunog ang gate.

"Sandali lang, maaga naman tayo eh, ang problema pa kasi, gising pa si manong guard, natunugan siguro ng girls na ngayon ang PRW natin" sumisilip silip mula sa mga halaman na pinagtataguan namin na sabi ni kuya Ryeo.

"Matutuloy pa ba?" tanong ni Sehun. "Ganito na lang, out of the game na ako, papapapin ako kay manong guard, alam na ah, wag magpapahuli" pahayag ni kuya ng plano.

Di masyadong nagsink in sa utak ko ang mga sinabi nya, usually kasi, ganitong oras, tulog na ako, inaantok na nga ako eh.

Umalis na si kuya at pinaandar ang flash light na dala. Lahat naman sumisilip kahit isang mata lang sa mga bushes na pinagtataguan namin.

Napahinto naman si manong guard nang mapansing may tao sa gate. "Manong guard!" sigaw ni kuya. "Ay 'sta! wag kang sumisigaw iho, magigising mo ang mga etsudyante" suway na paglapit ni manong kay kuya habang nakatutok ang flashlight nito sa kinakausap.

"Sorry ho" tumawang drama ni kuya nang magkatapat na sila ni manong. Nagflash light si manong sa kapaligiran na tila nagchecheck kaya agad kaming nagtago. Naalarma naman si kuya.

"Ah, pinapatawag kayo ni manong Emil, nasira kasi yung tubo sa kwarto namin, pinaayos namin sa kanya pero kailangan ka nya eh" sabi ni kuya. "Kailan pa naging tubero ang security guard iho?" sabi ni manong. "Si manong talaga oh, kapag naging dalawa na sila" sagot naman ni kuya.

Di ko alam kung matatawa ako sa pilosopong sagot ni kuya o mabobobohan ako.

"Bilisan na natin manong, maaga pa ang sched ko bukas, atsaka baka bumaha na sa dorm namin" simula na ni kuya. "O sya" binuksan na ni manong ang gate at lumabas na.

An.

SORRYYYY SA SUPER LATE UPDATE! LAST WEEK KO PA SANA NAPOST TO KAYA LANG SA PHONE NA GINAGAMIT KO PARA MAKAPAG-WATTPAD KAYA NGAYON NA LANG ULIT AKO NAKAGAMIT. SORRY TALAGA!

Btw, salamat ng marami sa mga bumuo ng 10+ votes!😗

GreysheDellava
GreysheDellava
GreysheDellava
GreysheDellava
GreysheDellava
GreysheDellava
FaithJanePaulme
FaithJanePaulme
HaNa09777
RizaVizcarra
allyssamaraya
at syempre ako

Salamat rin sa mga "adders" ng reading list nila.

So bale, 10 votes ulit kung gusto nyo pa ng continuation 😘

𝗧𝗛𝗘 𝗣𝗔𝗡𝗧𝗬 𝗥𝗔𝗜𝗗: 𝔹𝕪𝕦𝕟-𝔾𝕦𝕪 ℍ𝕒𝕤 𝕀𝕥?! © 2017 ✔Where stories live. Discover now