MAXINE NEIH'S POV
"IKAW?!"
"Bakit ka kasi nakayuko!"
"Pake mo ba! Tabi!"
Maglalakad na sana ako nang hinarang nya yung braso nya sa dadaanan ko.
"Wala man lang bang sorry?"
'Ayos a!'
"Eh bakit naman ako magsosorry. Kasalanan naman nating dalawa." ngumiti ako sakanya ng nakakaasar.
Nagpatuloy nako sa paglalakad at pumasok na sa kwarto at natulog na.
K I N A B U K A S A N
"Gisingin mona kaya bro. Baka pagalitan tayo ni Sir e."
"Hayaan nyo lang siya. Bayaan mo, siya naman malalagot hindi tayo. Tara na."
*D O O R S C L O S E*
"EEEEEEEEEEEEEEEE!"
Umuunat ako huwag kang ano dyan.
Pagtingin ko sa paligid ko, wala nang tao. Buti naman--
d0_0b
8:30 A.M
MAY PASOK PA PALA AKO.
Wala naman sigurong mangyayari kapag nalate ako, first day ko naman e. Pumasok na ako sa banyo at naligo, nagbihis at nag-ayos.
9:45 A.M
Lumabas na ako ng kwarto at pumunta na sa campus. Halos walang naglalakad na mga estudyante sa hallway kundi ako lang. Dala ko naman yung bag ko at yung map na naka-ready na dun sa drawer na nasa tabi ng kama ko.
Pumunta ako sa unang klase ko at pagbukas ko ng pinto...
d0_0b<------silang lahat
d>>_<<b
Dire-diretso lang ako sa paglalakad at umupo sa bakanteng upuan sa likod. Lahat sila nakatingin sakin habang si Ma'am naman narinig kong bumuntong hininga.
"GOOD morning Ms. Vasas!" bati ni Ma'am i-don't-know-who-she-is at idiniin pa ang salitang GOOD.
"Good morning Ma'am."walang ganang sagot ko.
"You're late. Why on earth are you late for my class?" tanong niya habang nakaduro sakin.
'Pigilan mo Max, HINGA! HINGA!'
"I-I'm sorry Ma'am." kunwaring sincere kong sabi at....
EFFECTIVE NAMAN SAKANYA!
Discuss..
Discuss..
Discuss..
Discuss..
Break
Pumila na ako sa line at nang ako na ang sunod, binigay ko yung credit card ko at nagtaka naman sakin si ate.
"Ano to?"
d-_-b
"Credit card malamang! Wala ba kayong swiper dito?"
"Wala ho, Ma'am e. Wala po ba kayong cash kasi---"
d0_0b
"Sabay mo na yung sakin Ate." sagot ng isang lalaki na...
SIYA YUNG KASAMA KO DUN SA KWARTO!
Nagbayad siya at umalis na ulit. Kinuha ko na yung tray ko at umupo sa malayong table. Nagsimula na akong kumain nang bigla may naglapag ng tray sa harapan ko. Hindi lang isa kundi tatlo. Tss.
YOU ARE READING
Music Academy
أدب المراهقينMusic Academy, isang paaralang makapagbabago ng ugali ng isang tao.