Next To You

2.2K 111 5
                                    

Nasa drafts ko lang to, matagal na. Hahahaha. Almost four years ago na ata? Decided to fix it, change the names and post it here. Pang-epilogue dapat to ng kahit ano pero dito na lang siguro. As one shot na lang. Papangunahan ko na kayo, ang lakas maka-tita ng mga songs dito hahahaha pero pakinggan niyo din, mas dagdag sa feels. Enjoy!

PS. I hope this cheers you up amidst all the hanash that's going on in the fandom. Always remember, we're here for Richard and Nicomaine. 😊

--

They were together since time immemorial. Kabisado na nila ang isa't isa since sila na noong 3rd year high school pa lamang sila. He's now 25 and she's 24. Pwede nang magsettle down, right? She was thinking if he's proposing but no chance. Walang hint ng kahit anong proposing ek-ek siyang nararamdaman.

"Bes! Kamusta na!? We haven't seen each other for days na!" Napalingon naman akong bigla. Ang lakas ba naman kasi ng boses ni Dani! I'm happy to see my bestfriend again! Kahit ilang weeks pa lang naman kaming di nagkita since busy kami pareho, iba pa din yung bonding kesa sa text or tawag lang.

"OA ka, Rodriguez. Ganun mo ko namiss?" Yes. Rodriguez. Kinasal na sila ni James! Hihi. Early this year lang sila kinasal. Super saya nung wedding. Maid of honor ako then si RJ yung best man. Naunahan pa kami nitong mga to!

9 years na kami ni RJ. 9 LONG YEARS!! Though 8 years naman sina Dani, still, naunahan pa kami! Don't get me wrong. I super love RJ. He was there when my dad died tapos I'm super devastated that time! Hindi ko alam yung gagawin ko. Si mommy sobrang nahurt siya sa pagkamatay ni daddy, to the point na muntik na siyang magpakamatay. Si kuya, alam ko pinipilit niya lang maging matapang para sa'min ni mommy. Kung wala si RJ, hindi ko alam yung gagawin ko.

Hindi perfect yung relationship namin. I've been a bad girl. Super bad girl! Nung highschool, hindi naman ako nagloko pero nung college, grabe! I've flirted with a former orgmate. Kasi naman siya, nilandi ako! Okay, hindi ako dapat ako naninisi ng kahit sino because it's also my fault. Sobrang nagkagalit kami ni RJ. Hindi niya ko kinausap for 2 months! Nagkaayos lang kami nung namatay si daddy. Akala ko nga hindi siya magpapakita pero nauna pa sa'kin dun sa ospital! After nun, pinatawad niya na ko. I was really sorry about what happened. Naging possessive na siya after! Pero di naman yung tipong bantay sarado ako lagi. He still trusts me. Hindi makitid ang utak ni RJ. Kaya naman sobrang nagbago ako! Hindi ako lalabas nang di niya alam. Minsan nga naiirita na yan sakin eh! Ako pa napaparanoid na baka gawin niya sakin yung ginawa ko sa kanya. Pero hindi naman. Nakahinga ako ng maluwag.

Naging smooth sailing na yung relationship namin after. Nung graduation, tanong samin kung kelan kami magpapakasal. Mga teh?! Kayo pa atat?! Kakaloka. Syempre board exam muna. At nakapasa kami! What do you expect?! Chos!

"Hindi ah! Pero actually, namiss talaga kita! Nasaan nga pala si RJ?" tanong sakin ni Dani habang kumakain.

"Nasa office pa yata. He said he can't come. May tinatapos pa kasi siyang project proposal."

Civil Engineer na si RJ tapos ako naman, sa ABS nagtatrabaho. Parehas kaming busy. Tong mga to! May pending kaya si Faulkerson. Busy yon!

"So he's not coming tonight?" Tanong pa din ni Dani sa akin.

"Oo nga. Ang kulit mo ngayon, bes. Ano bang nangyayari sa'yo?"

"Wala naman. Kasi James is coming. So akala ko pupunta din si RJ."

"Malamang asawa mo yun kaya pupunta. Labo bes e, no? Pero hindi nga pupunta si RJ. So drop it. Let's drink, okay?"

Ilang araw na din kaming di nagkikita ni RJ. May pending big project kasi siya eh. Sobrang pinagpupuyatan niya yun these past few weeks. I bring him food every night kahit hindi niya sabihin. Minsan kasi nakakalimutan niyang kumain! Bad talaga yun. Ako pa pinag-aalala.

Into You: Random Maichard One-ShotsWhere stories live. Discover now