Chapter 1

21 0 0
                                    

Lumayas ka! Hanggat hindi ka nagbabago, hindi ka makakabalik dito sa bahay! Sabi ni Daddy.

.
.
.
.
.
.
.
.
.

Nandito ako ngayon sa bahay ng kaibigan ko muna titira pansamatala. Syempre nakakahiya naman kung magtatagal ako dito. Ikaw ba namang pakuhain ng kursong ayaw mo at ireto ka kung kaninong mga lalake, sinong may gusto nun? Kaya mas mabuti na to. Handa naman ako. No cars, credits card. Hays!

Mabuti na lang may natabi akong pera ka kahit papaano.

"Tita heto po yung pera para sa pagpapatuloy nyo po sakin." Sabi ko kay Tita Anna na may hiya. Kahit alam kong madami silang gastusin dito ay pinili ko dito tumira pansamantala.


"Naku anak, huwag na mas kailangan mo yan." Hindi tinaggap ni Tita yung perang inabot ko. "Yang daddy mo puro business na lang ang inaatupag miski nung high school pa lang kami" Sabi sa'kin ni Tita.

Magclassmate na sila nung high school ni Daddy. Wala nga daw inatupag si daddy noon kundi aral at negosyo. Valedictorian si daddy nung high school at nang nagtapos si daddy ng Business Administration ay Summa Cum Laude naman sya. Kaya ganoon na lang ang kataas ang standard nya samin pati sa mga trabahador nya. Kaya ganun din ang gusto nyang pakuhain ako ng business na kurso ay para ako maghawak ng businesses namin. Ayoko, nandiyan namin sila Kuya.

Tahimik na akong nagpunta sa kwarto ni Salhie para gisingin sya para pumasok. Oo nga pala, nilipat pala ako ni Daddy ng school para magtino daw ako. Sa Casi University.

"Salhie, gising na ala siete na. Papasok na tayo ng school. Baka malate pa tayo." Gising ko sa kanya para bumangon na siya sa mahambing nyang pagkakatulog.

"Oo Louise, mauna ka na. Susunod na ako." Sabi nya sakin habang nag-iinat ng katawan. Inaantok pa. Galing na naman sa lakwatsa siguro to kagabi. "San kang school nilipat ni Tito?" Sabi nya habang kinukuha nya yung panligo nya.

"Sa Casi University" Sabi ko sa kanya ng walang gana. Ibang school na naman. Masaya na ako sa dati kong school. Nandoon mga kaibigan ko at mga favorite kong professor (Hi Sir Deseo!!! 😘)

"Huh? Sa Casi University?" Pagtatakang sabi nya. Nakita ko sa mga mata yung takot.

"B..bakit? Ano meron sa school na yun?" May halong takot na tanong sa kaniya. Hindi ko talaga alam kung ano meron sa school na yun.

"Hindi mo ba alam? Madaming student doon ay mayayaman, basagulero, at iba pang hindi mo naranasan sa school mo dati." Sabi nya na may sinseridad. Hindi ko alam kung papasok pa ba ako dahil sa mga narinig ko. Pero hindi pwede, gusto ko magturo ayoko ng business. Kaya titibayan ko ang loob ko.

Planadong Pag-ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon