「Prologue」

11 2 2
                                    

Ako si Andrea Baladad. You can call me Andi for short. I went to the city para maghanap ng maayos na job. And yung Tito ko, may alam daw na place kung saan ako pwede magtrabaho. Sasabihin niya daw sakin pagdating ko. My mom told me that na may uncle naman ako sa city kaya wala na daw problem sa pag-ii-stayhan ko. Actually, dati dun ako nag-iistay sa uncle ko. He owns a restaurant. But he also works at a company. Di ko ba alam dun. Tagal ko na din di nakikita yun. Nakakamiss din. Hayy memories! So ayun. I reached my destination. Bumaba ako ng station and I see my uncle.
"Uncle Richard!" Sigaw ko. Owemji. Tagal ko ng di nakita yun. And ghad. Yung city na to. Nostalgia.
"Oh Andi! Tagal na tayong di nagkikita. Grabe. Ang laki mo na hahaha"
"Opkors naman hahaha. Musta ka na Uncle? Namiss kita! Hehehe"
"Ok lang. Buti at nakadating ka agad. Tara. Wanna stop by sa resto ko?"
"Sige po!" So ayun, punta kami sa resto niya. Miss ko na din yung mga poods dun.♥︎
Pinaupo niya ako and nagserve siya nung fav food ko. "Myghad. Fav food koooo!"
"Dahil matagal mo ng di natitikman luto ko haha"
Lamon lang ako ng lamon HAHAHA wala eh. Gutom ako sa byahe and fagod ako eh hahaha. While I was eating, napansin ko, may kausap na 4 na lalake yung uncle ko.
"Kilala mo sila, tito?" Sabi ko. And my tito nodded. "Oo. Mga regular ko dito at minsan ako coach nila pag nagbe-baseball sila haha."
"Ohh. Pati ba naman pagko-coach? Hahaha" nagtawanan kami and isa isang nagpakilala yung mga lalake.
"I'm Laurence Castilliano.*winks*" Hmm. Para siyang flirty type. Puge niya hehe
"Arrgh. Dylan Scott." Ay shet masungit si kuya. Sayang puge niya pa naman.
"Hehe. Xyrus Gonzales. *smiles*" Mabait, matangkad and puge. Naysss.
"Hmm. Zack Reed." Shy type ata. Cute and Puge haha nubayan lahat sila puge.
"Hi ako si Andrea Baladad but call me Andi"
But somehow, parang may strange feeling eh. Lahat sila parang medyo iniiwasan ako tignan. ~(・・?))Yung tito ko naman nagsmile na lang awkwardly. Wtf?
"So, let's get straight to the point Andi." sabi ni tito. He suddenly became serious.
"Actually, yung tungkol sa job na alam ko na dapat a-applyan mo is...um.. complicated. Sa totoo lang, tungkol to sa marriage."
"Huh? Marriage?" Tanong ko. Kinabahan ako bigla and confuse at the same time.
"Ganito kasi yun. Etong mga lalakeng to, kailangan nila ng 'wife'. Temporarily lang to. For atleast 1 month. Pero syempre isa lang yung pipiliin mo. Di mo na poproblemahin yung place na pag-iistayhan mo. Even food."
Gulat ako. Di din ako makakabalik sa dati kong place. Dala ko na lahat ng gamit ko. And I can't say sa mudra ko na babalik ako when I just got here diba. At kaya ako nandito dahil kailangan ko ng trabaho. I still don't know what to do.
All 4 of them: "Be my bride."
"H-HUH?!" Ugghh sakit sa bangs! Hmm. They take this too lightly. Nagbato bato pik sila. And guess what. Nanalo si sungit. Ay este si Dylan.
HAYYYY ANO NA MANGYAYARE SA BUHAY KOOOO?
----------------------
A/N:
So ayun guys. Yan muna HAHAHAH di ko na alam gagawin ko sa susunod HAHAH But sana basahin niyo and i-vote niyo ( ^ω^ ) and also, nakuha ko lang yung name nung MC sa bespren ko na si Andie_Liz15 HAHAHAHAH HEYY BARILL HOWBAWDAH

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 26, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Fake Marriage?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon