Special chapter part 1

27.6K 199 4
                                    

Chloe

"chloe. tayo dapat ang mag usap tungkol diyan" saad ni rolando na kung kanina ay may humihinga pa pero parang wala na ngayon.

"A-anong sabi mo?" utal kong tanong dito.

hinila niya ang kamay ko at umalis kami sa pwesto namin kanina. naiwan silang lahat nakatunganga duon.

nang makalabas na kami duon na kami huminto. tinignan ako ng mabuti ni rolando at ngumiti ito.

"bakit kay neil mo sinasabi na buntis ka diba dapat sa akin?" saad nito na ikinalilito na nang utak ko.

"hindi kita ma gets rolando" saad ko dito. ngumiti ulit siya sa akin at niyakap ako. yung yakap niya. yun yung yakap.... yung yakap niya.

"ano? naaalala mo na ba dahil niyakap na kita?" tanong nito. "nung second day mk dito sa bahay ay nakainom ako nun. nagsisi ako dahil nakagalaw ako ng babaeng hindi ko naman kilala at hindi ako kilala. pero nung nakita ko ang mukha mong napaka amo bigla akong nahumaling. ang sabi ko mapapangasawa ko toh. nang kinabukasan akala ko amkikilala mo ako. pero kay neil ka nakatingin nun kaya nabwebwesit ako" saad niya. naalala ko tuloy yung time na ang sungit ng mukha niya samantalang si neil ay ang lapad ng ngiti sa akin. "nagkagusto sayo si neil. at alam kong magkakagusto ka rin sa kaniya. sinabi ko na may gusto ako sayo. nilayuan ka niya nun pero napamahal siya sayo. nung time na birthday ni ate amy natutuwa ako kasi napansin mo ako nun. ang akala ko alam mo na ako yung kasama mo gumawa sa baby natin ngayon" saad niya at tumawa pa. nakayakap pa rin siya sa akin. "sinabi sa akin ni neil na paunahan daw kami sayo kaya nung time na kailangan mo ako nandiyan agad ako sa tabi mo. ayaw ko na kasing maunahan pa ehh. kaya ako na ang nauna." huminto siya at tinignan ako ng mabuti. "nagseselos ako sa boss mo lalo na nung inamin niya na may gusto siya sayo. alam mo bang malapit na akong makasapak ng tao nun nagpipigil lang ako." saad nito. humiwalay siya sa pagkayakap sa akin at hinawakan ang kamay ko "alam kong hindi mo ako gusto chloe. di mo ako gusto dahil si neil ang gusto mo. papayagan ko na si neil sayo basta masisigurado ko na okay sa kaniya yung magina ko at aalagaan niya ng mabuti ang anak ko." saad nito hinalikan niya ako sa noo nang matagal. hanggang sa naramdaman ko na lang na may tubig na dumaloy sa mukha ko napatingin ako sa kaniya at tama nga ang hinala ko. umiiyak siya.  umalis na siya at tumakbo palabas. iniwan niya akong litong lito dito at nakatanga.

napagisipan ko na pumunta sa likod ng bahay ni ate amy. umupo ako duon at huminga ng malalim. gulong gulo na ang utak ko sa nangyayari. all of this ang inakala ko si neil ang nakasama ko sa kwarto ko yun pala si rolando iyon.

may taong dumating. gulat ako dahil si ate amy ito. nginitian niya ako at umpo sa tabi ko. sumunod naman si kuya tino at umupo din sa tabi ko.

"kamusta ka na chloe. kamusta yung paguusap ninyo ni rolando?" tanong ni ate amy. i bow my head.

" alam mo ba chloe. yung time na birthday ni amaya at anniversary namin. halatang halata ko na kay rolando na may gusto siya sayo. obviously. lagi siyang tumitingin sayo minsan nga natatawa pa ako kapag nanlalambing sayo si grey ehh.. nakaktawa kasi yung mukha ni rolando kapag may dumidikit sayong lalaki" saad ni kuya tino sa akin.

"alam mo chloe. matagal na sa amin sila rolando siguro nagaaral pa lang si neil nun at si rolando ang nagtratrabaho. sweet silang magtito at si rolando naman ay gagawin ang lahat basta makapag aral lang ng mabuti si neil. kung tutuusin mas gusto ko si rolando mapangasaw kesa dito ohh" saad ni ate amy at itinuro si kuya tino. natawa tuloy ako bigla.

"bakit gusto ba kitang mapangasawa ikaw nga tong nagmamakaawa na pakasalan ka ehh" saad ni kuya tino.

" ang kapal naman ng mukha mo ahh. ako talaga ang naghahabol sayo? halika dito" saad ni ate amy at hinabol si kuya tino na ngayon ay tumatakbo.

may tumabi sa akin at napatingin naman ako kung sino iyon. si neil. nakaramdam tuloy ako ng hiya.

"sorry neil. napagkamalan kita" saad ko dito.

" kung pwede nga lang na ako na lang sana ang nakabuntis sayo ehh.. ang kaso naunahan pala ako ni tito. ang duga niya." saadni neil. tinignan niya ako sa mata. "nakita ko kayo dito ni tito as in dito sa likod ng bahay. nagselos ako? oo ang sakit gusto kong umepal pero nakita ko ang concern sayo ni tito at halatang totoo yun. alam mo ba na ikaw lang ang babaeng naganiyan niya. nung una di pa ako sumuko kaya niyaya kita na lumabas o makipagdate. pero yung saya mo sa akin at saya mo sa kaniya iba. masaya ka sa akin dahil gusto mo ako. masaya ka sa kaniya di dahil sa gusto mo siya. dahil sa magaling siyang patawanin ka. nagseselos ako oo ang sakit ehh.. pero ginawa ko na alng ang lahat para sumaya si tito. kinuha ko ang number mo at ibinigay kay tito. nung una nagulat siya pero tinanggap na lang niya ito. no choice naman na siya ehhh.. aalis ka na kaya kinuha niya." saad nito nakatingin lang kami sa mata sa mata.

"kung gusto mo ako bakit may babae ka na kasama kanina?" biro kong tanong dito.

" nabuntis ko siya. kaya ililive in ko na siya. panes ka noh sabay pa kami ni tito" saad nigmy at natawa naman ako. tinapik niya ang likod ko at kinindatan pa ako. nung una di ko pa magets pero ngayon gets ko na.

si rolando na nadiyan nung kailangan ko ng kadamay. si rolando na minahal ako ng patago at pinahalagahan ako. si rolando na ang kasama ko sa kwarto ko. si rolando na araw araw nagtetext sa akin at araw araw akong kinakamusta. at ang huli ay SI ROLANDO NA TATAY NG ANAK KO AT HANDA AKONG PANAGUTAN.

ASAN NA SI ROLANDO KO?

-Yoonick

Sex Mate (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon