Chapter 9

33.2K 213 0
                                    

Chloe

nang magising ako ay nakaramdam nanaman ako ng sakit sa katawan. napatingin din ako sa tabi ko ngunit wala na si neil. umalis siya agad?

tumato ako at naligo saka nagpalit ng damit. wala akong pasok ngayon kaya libre akong magligaliw.

bumaba na ako at pagbaba ko nanduon na silang lahat. muntik pa akong matawa kasi talagang basag na basag sila ngayon.

" hi miss chloe" saad ni noah ng humihikab.

"hello" for the first time na bati ko dito.

"wow! binati ka ni ate chloe noah ohh pakamatay ka na" saad ni shiela at ngiti sa akin.

"himala at chloe na hindi ka nakabihis ngayon" saad ni kuya tino.

"wala po akong pasok" saad ko dito.

"ganun ba aye chloe sakto ohh wala din akong pasok" saad ni noah na ikinataray naman ni shiela.

napatingin ako sa nakita kong lalaki na nakangiti sa akin si rolando. binawian ko siya ng ngiti pero iba ang gusto kong makita at si neil yun.

pumunta na alng akong lababo at nadatnan ko nanaman duon si ate amy.

"kamusta ate amy ang birthday mo. masaya ba?" masayang saad ko kay ate amy.

"oo naman. pero dapat ikaw ang kinamusta ko dahil naalala ko iniwan pala kita kagabi kila rolando. inantok na kasi ako ehh may tama na." saad njto tumango na lang ako bilang sagot na Oo.

" masaya nga po sila kasama ehh" saad ko dito. ngmuiti ito bago umalis.

maya maya nakita ko si rolando sa tabi ko kumuha rin ito ng plato.

" nakatulog ka ba ng maayos?" tanong nito.

"hah?" saad ko dito.

" diba naginuman tayo anong oras na tayo natulog" saad pa niya tumango na lang ako bilang sagot. atleast ngumingiti na sa akin itong lalaking toh.

matapos kong kumain ay lumabas muna ako ng panandalian. nakita ko si neil sa labas hawak ang phone niya st halatang halata na problemdo ito.

sakto naman dahil biglang sulpot itong si rolando sa tabi ko.

"may problema ba pamangkin mo?" tanong ko dito at itinuro si neil. tinignan niya it at ikinibit balikat.

**** ringing phone ******

nang makita kong tumawag si mama ay nag sign ako ng sandali lang kay rolando at tumango naman ito.

pumunta ako dito sa likod ng bahay nila ate amy at kuya tino para sagutin yung tawag ni mama.

"hello ma" saad ko dito.

( anak!) mangiyak ngiyak ni mamang saad parang nagpanic naman agad ako sa boses ni mama.

" bakit ka umiiyak ma?" tanong ko dito.

(kasi anak si princess ehh) saad niya at mas lalo akong nagpanic ng marinig na si princess ehh ano?

"anong nangyari kay princess?" tanong ko pa ulit dito.

( si princess ehh....) humagulhol na si mama sa saad niya sa akin.

" si princess ano ma?" naiiritang tanong ko kay mama napaiyak na. humahagulhol pa rin si mama sa kabilang linya.

( iba na daw yung stable ng katawan niya baka ilang araw lang daw wala na siya) saad pa ni mama sa akin.

"magkano daw ba?" tanong ko dito.

(walang sinasabi anak. ang sabi lang ay kahit anong gawing pagpapainom sa kaniya ehh wala na daw talaga) saad ni mama at humihikbi hikbi pa.

" akala ko ba am okay na?" saad ko pa.

( oo nga anak ehh.. ititnago ni princess sa amin akala din namin okay na siya. ayaw daw niya kasi makaabala pa sayo.) saad pa nito.

"nagsecond opiniyon na ba kayo saibang doctor baka naman mama na nagkamali lang yung doctor" saad ko pa dito. di ko na maiwasan ang magpanc sa sobrang kaba.

(madaming beses na anak ang sabi ganun daw. palala pa nga ng palala ehh... atsaka anak pulang pula na si princess at halatang halata na sa kanya na nanghihina na siya) saad ni mama.

" malapit na ma. malapit na akong bumalik diyan sandali na lang po" saad ko pa at inend na ang call.

sa puntong iyon napaupo ako sa upuan at nanlalamya na. mas masakit pa pala toh kesa sa pagod mo sa trabaho. lumaban ka princess please diba ang sabi mo magpapakasal ka pa sa mg foreigner mo. diba?

"wag kang bibitaw please" saad ko pinatong ko ang ulo ko sa tuhod ko atsaka umiyak ng umiyak. sa dami dami princess bakit ikaw pa?

siguro isang oras na ako iyak ng iyak dito ng maramdaman kong may tumabi sa akin. akala ko si neil yun pala si rolando.

" are you okay chloe?" tanong nito. umiling lang ako at umiyak ng umiyak.

" masakit rolando masakit" saad ko dito.

" chloe mabait ka. kaya naging mabait din ako sayo. pwede ka naman magsalita sa akin ehh pwede mo akong paglabasan ng kung ano ano" saad nito. at walang sabi sabi kl siyang niyakap di ko alam pero kapag may dumadamay sayong tao mas lalo kang naiiyak.

" meron kasi akong kababata ehh. bakla siya princess ang pangalan niya. nagkaroon siya ng sakit noon. pero ang sabi niya na wala na daw. sinabi niya yun para di kami magalala sa kaniya. ang kaso ngayon malapit na siyang kunin sa amin" saad ko dito at umiyak ng umiyak.

hinaplos ni rolando ang buhok ko. tapos niyakap din ako. may naramdaman ako ibang yakap na yun.

dinadamayan ako ngayon ni rolando sa sakit na nangyayari sa akin. this is it mawawala sa akin yung iaang taong nagpapasaya sa akin.

"okay ka na ba" concern na tanong ni rolando sa akin.

" oo salamat hah" saad ko dito.

" oo naman basta kapag ako na ang umiiyak ikaw naman ang tutulong sa akin hah" saad niya at natawa ako duon. kahit papaano ay nawala sa dibdib ko yung sakit na nararamdaman ko.

" friends" saad ko at tinignan siya. napahinto siya pero ngumiti ito.

"friends. sa kwento mo may mga bagay talaga na mawawala pero may dadating sa buhay mo. parang may mwawalang magpapasaya sayo pero may dadating na bagong magpapasaya sayo" saad pa niya at tinignan ako "kailangan mo talagang tanggapin na hanggang duon na lang siya. o sa madaling salita parang love  tanggap mo dapat na masaya na siya sa iba" saad pa niya.

" paano naman napunta sa love toh?" tanong ko dito ngunit ngumiti lang ito.

" ang love ay hindi lang karelasyon yan ng mag asawa, magkasintahan o magkapartner. ang love ay simbolo yan ng pagmamahal hindi lang ibinigay sa magkasintahan yan kundi sa iba rin. tulad mo. ikaw minamahal mo yung kababata mo kaya ayaw ml siya maalis sa tabi niyo hindi ba?"

" masiyado kasi siyang mahalaga s akin." saad ko dito.

" kapag mahal mo siya. mahalaga talaga sayo yan" saad niya sabay sundot ng noo ko. anong problema nito?

"masakit hah" saad ko dito ang sakit kaya sa noo.

" yung ano yung sa noo mo o yung sa kababata mo?" tanong nito.

" parehas pero mas masakit yung kay princess" saad ko pa.

-Yoonick

Sex Mate (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon