Pagdating ko sa bahay, andun si mommy sa kusina na nagluluto ng pasta. Madalas kami magbonding ni mommy at pagkain ang madalas na trip namin.
Her name is Adelaida Cruz and one of the strongest woman I know. When my dad died, nagkaroon ng dagok sa aming buhay. Pero nagtulungan kami ni mommy na makabangon. I consider her as my best friend.
"Hi, mommy. Ang bango naman. Spaghetti ba yan?" tanong ko sabay halik sa kanya.
"I missed you, baby. How is your overnight trip?" tanong niya habang tinitikman ang sauce.
"The project looks good and Engineer Weston is impressive. Ang pogi pala ni Harvey mommy, pero mas pogi ba din si Kyle."
"Nakita ko na si Engineer Weston dati. Kilala yan at saka si Kyle na mga babaero."
"Mabait naman sila pareho. Teka, mommy, luto na ba? Gusto ko na ng spaghetti," sabay upo ko sa lamesa na parang bata na naghihintay ng food.
"Aya, baby. You have to tell Kyle the truth. I know you love that man and he is beginning to trust you. But he will be hurt once na nalaman niya na niloloko mo lang siya. Here, eat this," sabay baba ng spaghetti sa table.
"Mom, I want to tell him the truth, but I do not know where to start. And hindi ko siya niloloko, may mga details lang ako na hindi ko dinisclose sa kanya," sabi ko kay mommy sabay kain ng spaghetti.
"I know Kyle and his parents. They are good people. He will understand why you did not tell him the truth in the first place," sabi ni mommy na umupo sa harap ko.
"Pero natatakot ako na magalit siya sa akin. I love him, mommy. Di ko alam gagawin ko kapag nawala si Kyle. I am not sure if I am strong enough kapag nawala siya sa akin."
"Baby, di ba we talked about this? Do you remember what Father Roy always tells us?"
"That our life is precious and is a gift from God? I know mommy. And I am glad Father Roy helped us during our darkest times,"
"Find the right time and tell him the truth. I am sure he will understands," mommy said as she touched my hand.
"Kahit ano pa maging reaction ni Kyle, tatanggapin ko. I will just be glad na nakasama ko siya kahit sa maikling panahon."
BINABASA MO ANG
My Boss is a Heartbreaker
Romance[COMPLETED] Kyle Villarosa is my gorgeous boss, certified babaero at heartbreaker. Walang balak magkaroon ng steady girlfriend. Para sa kanya, laro lang ang lahat at walang true love. Despite his playboy facade, alam ko na isang mabuting tao si Si...