Chapter 5

28 1 0
                                    

After kong maligo lumabas na ako ng banyo.....and started to get my dress from my bed and wore it, mabuti na lang at nauna nang lumabas si Tyler sa kuwarto, pagkatapos kong magbihis I look forward kung nasaan si Tyler and I saw him talking to Alexander, Patay ano kaya 'tong sinabi niya kay Alexander, to be honest po gwapo si Alexander, marami ngang nakacrush sa kaniya doon sa Woolworth Academy but then he's not my kinda' type, lumapit ako sa kanila nang patago para hindi nila ako mamalayan at maririnig ko din ang pinag-uusapan nila. "Aminin mo na kasi ang ginawa mo kay Jennie kagabi!" Narinig kong sabi ni Tyler and yet ayaw talagang umamin ni Alexander, muntik na itong upakan ni Tyler nang bigla akong sumingit, "Tama na!" Sabi ko kay Tyler and luckily tumigil nga siya "Ano ba Jennie pinagtatanggol mo na si Alexander kahit binastos ka niya kagabi?!" Sabi nito sa akin, "Hindi ko siya kinakampihan Tyler, ginagaya ko lang naman yung mga nakikita ko sa teleserye, pa-epal naman ito, pero pwede mo na siyang upakan ngayon" sabi ko sa kaniya. Sinipa-sipa niya nga si Alexander, though nagtataekwando din si Alexander, para na silang nagsparring ngayon ngunit, pinatigil ni Sir Ken ang dalawang nag-aaway.

"Bakit mo ako pinagtanggol Tyler? Kaya ko na man ang sarili ko, I'm a strong woman!" Pabiro kong sabi pero nakikita ko sa mga mukha niya ang seryosong Tyler, "Ayaw ko kasing binabastos ka eh, bestfriend kaya tayo kaya mahal na mahal kita" bigla akong namula sa sinabi niya, "Bakit ka namumula Jennie?" Tanong nito sa akin ngunit ngumingiti na siya ng kaunti "Ah, hindi kasi, ano, uhm, ano kasi allergy ako sa sobrang init kaya namumula ako." Sabi ko ng kinakabahan kasi baka mahalata niya na ako pero sa tingin ko hindi na man. Pagkatpos nun nang kanilang labanan ay dumiretso na kami ni Tyler sa kwarto namin at naghanda na ng mga gamit namin kasi uuwi na daw kami.

Kino-contact ko si Manong kaso hindi siya sumasagot nakakabwiset nga eh, "Oh, Ano jennie susunduin ka ba ni Manong?" Tanong sa akin ni Tyler "Hindi siya sumasagot eh!" Sabi ko sa kaniya "Oh eh di' sumabay ka na sa akin umuwi, sabagay bestfriends naman tayo, kaya alam ko kung saan ang bahay niyo" sabi nito sa akin "Eh, hindi na napaabala ka pa, sasabay na lang ako kina-" hindi ko na napatuloy ang sinabi ko kasi pinigilan niya ako "Ayokong sumabay ka kahit kanino kasi gusto kong safe ka sa pag-uwi mo!" Sabi nito "Pero-" hindi ko na naman na patuloy ang sinasabi ko, ano ba naman toh si Tyler. "Oh sige, magpapaalam muna ako kina Mina". Lumapit ako kina Mina at nagpaalam, medyo kinikilig ako at sila din sa sinabi ni Tyler kanina kasi bago ako nagpaalam kinuwento ko muna eto sa kanila, mabuti na lang at wala si Iyah "Wag niyo sabihin kay Iyah na sumabay ako kay Tyler ah!" Pahabol kong sabi bago ako pumunta kay Tyler "Oh sige, kami na ang bahala!" Sagot nito and then I reached the car and entered it, while we were on the road, na nagbibiyahe pauwi bigla akong natanong ni Tyler "Sino crush mo?" "Uhm, si ano, si, sa totoo lang wala akong crush eh, loyal kasi ako sa asawa ko!"  Sabi ko and I suddenly saw again ang seryosong pagmumukha ngayon ni Tyler, "Why is your face like that?" I asked "Nagseselos ka ano?!" Pabiro ko pang sabi, sabay tawa "Bakit ka tumatawa?" Tanong nito "Mahirap din pag-umiyak ako diba?" Sabi ko ulit ng pabiro sabay iyak, nang bigla akong sinigawan ng lalaking nasa harap ko, walang iba kundi si Tyler. "Wag mo nga akong mapelosopo!" Sigaw nito, as what I have said and then "Sorry na, hindi na man toh mabiro"sabay suntok sa mga braso niya, but he just snob like as if na nagtampo sa akin, napakapikon na man, haysst!
After how many minutes hindi ko na talaga napigilan ang mga bunganga kong magsalita, sa sobra ko ata tong sanay na palagi niya ako pinapansin...anyways hindi ko na talaga napigilan at nagsalita na ako.
"Ano ka ba na man Tyler, kung ito lang na man ang mapapala ko dito sa sasakyan mo, sana hindi mo na lang ako sinabay, sana doon na lang ako nakisabay sa bestfriend  ko!Tangenang buhay!" Sigaw ko "Bakit hindi mo ba ako bestfriend?!" Tanong nito, "Hindi!!" Sigaw ko ulit na para bang walang pakialam, "Eh ano ako sa buhay mo?" Tanong nito, biglang na mental-block ako sa sinabi niya, mabuti na lang at tamang-tama nagsalita ang driver nila dahil malapit na daw kami sa bahay namin. After 1 minute dumating na ako dito sa bahay at nagpaalam na sa kanila, lalo na sa suplado kong BF(BestFriend) bigla akong na konsensya, ewan ko bakit, ewan ko nga din kung sino ang may mali sa aming dalawa, basta lots of ewan and then sa sobrang pagod ko hindi ko na namalayan ang kuya kong baog at ang kanyang girl friend dahil dumiretso na agad ako sa aking kwarto and humiga na ako sa kama ko, pinikit ko ang mga mata ko sa sobrang pagod siguro, tangena, hindi ako makatulog pero antok ako ano ba na man ito. Since hindi ako makatulog, naghanap ako ng aking magiging libangan, and I knew it magsastart ako ng "prank text" , ahihi, and ngayon ko lng na realize na wala palang number sa akin si Tyler, new phone which means new sim, "H@IzXc!" I texted first with that jeje style para hindi masyadong halata, and then he just replied "Sino po ito?" With that polite word "po"  and I replied "Hahaha, prank is real" "Hi Jennie Oscar-Domingo" he replied, I hate it, yung sinasabi ang full name ko, Grrrr!!! "Hindi lang taekwando pinapractisan ko kundi' pati na rin ang panghuhula Jennie Oscar-Domingo" he replied continuosly, Grrr! Ayaw ko talagang tinatawag ang full name ko! "Please don't call me with my full name" naiirita ko talagang reply "Sorry na kanina..." Sabi nito and  I replied "Wala lang mang please?!" Sabi ko and he replied "Please..." "Still i don't accept your sorry" with a smiling emoji on that...
And so our chat goes on and on, I was thinking na kung paano kaya nakuha ng abnormal kong bestfriend, paano kaya? Paano niya kaya nakuha ang number ko, baka binigay ng mga bestfriend kong nakakalerki, pero hindi naman yun sila nangbibigay basta-basta, I know Tyler Isaac-Blu, I know him, he's my bestfriend, I know anything about him, Ni mga buhok niya sa ibaba memorize ko ang pattern, dejoke, pero sa totoo lang I know him more than myself and I know more than anything else, but just one question struck on my mind, and that stupid question is........

Is he a stalker??

But that would be foolish and stupid, nakakaloka talaga 'tong bestfriend ko.....

Aim For ItWhere stories live. Discover now