Roomates

22 6 3
                                    

Xioline's POV

Malaki ang dorms dito at apat sa kada rooms ang pwede. Hindi ko pa alam kung sino ang mga room mates ko at tungkol sa napag-uusapan namin ni Krystel kanina nalaman kong kapatid pala niya si Ellisse. Nasabi niyang mahilig talagang lumabas sa gabi si Ellisse dahil masarap daw ang simoy ng hangin at nakakapag-relax.

6:30 pm na at pumunta ako sa coordinator namin para malaman ang room no./ dorm no. o ano man tawag dun ewan.

Si Ms. Gomez ang coordinator namin at ang ganda niya, hindi kita na nasa 30's na ang edad niya.

"Ms. Gomez, good evening" ngiti ang tinugon niya sa akin.

"Ano ang kailangan natin?" Tanong niya.

"Gusto ko lang po sa--"

"Speak in English my dear"

"Ah------- ehehehe, Ms. Gomez I just wanted to ask where my dorm is" ngumiti siya sakin.

"What's the name?"

"I'm Jessi-- ah Perr-- ay mali, Xioline Davis po pala". Kitam, sa daming pangalan ko na ipinagsasabi sa iba nakakamali na ako.

"Your complete name"

"Xioline Amethyst Davis"

"Okay"

Hinanap niya ang pangalan ko sa libro niya and she glances to me.

"12"

Nagpasalamat ako at tumakbo na sa dorm ko. Nakapag-dinner na din ako kaya no need to go sa canteen.

Nang makarating ako sa dorm nabighani ako sa laki at ganda, it's all white at ang links tignan, may four beds na floral ang them, may dalawang C.R. at may kitchen. Wow!!!. Air conditioned ang buong kwarto kaya hindi mainit.

Pero ang mas lalo kong ikinagulat ay kasama ko pa dito ang babaeng nakaaway ko sa Starbucks at ang sama ng tingin niya sakin kaya sinamaan ko din siya ng tingin.

"What?" Inis na tanong ko sakanya at tumayo siya sa pagkaupo sa sahig na granite tiles.

"Nothing. Dito ka rin pala nag-aaral? Wow, whara cu-inzidenz"

"Yeah, whara cu-inzidenz nga. Himala, your not with your bag"

"Oh, don't mind Bella she iz juzt taking a nap"

"Bella?" Kunot noong tanong ko sakanya.

"Yup, she haz her name" maarteng sagot na naman niya sakin. "Baweyt, I dunnow your name, mind if you temmi?"

"And why?"

"I'm just making friends"

"Really?" I put a little smile sa face ko. "Emerald Sapphire Amber Ruby Johnson bayou can call me Esar"

"Mga preciouz stonez pala ang name mo, well, lemmie introduz mazelf, ahem ahem... I'm Jivianne Mendowza the mowzt gojuz"

Tss pati ba naman pangalan niya aartehan pa. I just ignored her and go to my bed. Nadala na pala ng kapatid ko ang mga bagahe ko at naayos na rin niya ang mga damit ko sa closet at planstado pa, wow! My brother is really the best.

Biglang may babaeng matangkad ang pumasok, maganda din siya, malaki yung mata, matangos ang ilong, payat at shoulder length ang buhok niya saka may bangs. Sa nakikita ko simple lang siya.

"Hi"

Greet niya samin with her cute voice. Agad akong tumayo sa pagkakaupo sa kama at pinuntahan siya para magpakilala.

Locked Up (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon