LAW-2.3

25 0 0
                                    

Tulala akong nakatingin kay Apollo. At saan naman niya nakuha ang ideyang yun?. Sa naniningkit na mga mata ay tiningnan ko siya and wait for his explanation.

"Isa kang Crowned Princess Artemis at member ng Snake Organization, may kapangyarihan ka at sa pagkakataong ito ay dapat mo itong gamitin. Remember your promise to Tito Steve?" Napaiwas ako ng tingin ng mapansin ang nagtatanong na mukha ni Daemon. Saaming tatlo lang iyun nina Apollo at Tito. Napabuga ako ng hangin tanda ng pagsang-ayon sa ideya ni Apollo.

"Right now I want to strangled your neck" binigyan niya ako ng malaking ngiti alam na niya na tinatanggap ko ang ideya niyang ito. Ang problema na lang ay ang pag-alis ko sa grupo ni King. Mahihirapan ako nito.

"Aayusin ko lang ang problema ko kila King after that iiwan ko na sayo lahat ng pag-aayos sa mga bagay-bagay na dapat ayusin. I guess hindi mo pa sila maeenroll ngayon so better explain to them the rules in here" aalis na sana ako ng matigil ako sa pagtingin na ibinigay saakin ni Daemon na ikinataas ko ng kilay.

"Any question from you?" Humalukipkip muna ako sa tabi ng pintuan at tiningnan siya sa mata niyang parang andaming sinasabi.

"I know it's you" lalong napaarko ang kilay ko sa sinabing niyang yun. Anong ako ang sinasabi niya?.

"Care to elaborate what you're talking about?" Nahagip ng mata ko ang nagtatanong na mga mata ni Apollo at ibinalik kay Daemon ang buong atensyon ko.

"Ikaw ang lumusob sa gangster den ng nakaraan" literal na napanganga ako ng sabihin iyun ni Michael at sa harap mismo ni Apollo!!! Napairap na lang ako ng makita ang nanlilisik na mga mata niya.

"What? I'm just loosing some heat that's why" kibit balikat na sagot ko sa kanya kahit hindi pa siya nagtatanong. Umayos na ako ng tayo.

"Bahala ka na sa kanila aalis na muna ako" nahawakan ko na ang seradura ng pinto ng magsalita si Apollo na ikinalaki ng aking mata.

"Makakarating kay Itay ang ginawa mo" pagwave lang ng kamay ang sinagot ko sa kanya na parang wala lang iyun saakin. Tuluyan na akong lumabas ng opisina niya at naglakad papunta sa parking area. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ng aking pantalon and type some message. Pagkatapos kong isend yun ay sumakay na ako sa kotse ko.

Alam ko naman na nanduon silang lahat sa mga oras na ito. It's a good thing dahil hindi ko na kailangan pang ulitin ang sasabihin ko sa kanila.
Ilang minutong pagdadrive ay natungo ko na headquarters namin na kung tutuusin ay bahay lang naman ni King. Nakita ko sila na busy sa kung ano mang ginagawa nila. I fake a cough just to get their attention, agad din naman nilang tinigil ang kung ano mang ginagawa nila.

Agad kong napansin ang pagtalim ng tingin ni King ng mapansin ako pero hindi ko iyun ininda.

"So are you here to apologize on your behavior toward Hera Bella?" Binigyan ko lang siya ng smug look and didn't bother to answer him. Itinuon ko kay Rose ang tingin ko at napatango na lang siya alam na niya ang dahilan kung bakit ako nandito.

Inilapag ko ang earplugs na gawa ni Blue sa lamesa pati na rin ang baraha na may tatak ng queen sa likod nito. Isa lang ibig sabihin nun. I'm quitting the Kings and Queens.

"Anong ibig sabihin nito Artemis?" Isa ako sa Crowned Princess and such I should act as one from now on. And with my cold stare I look at him as if his just a dirt in my shoes na lalong nagpasingkit sa kanyang mga mata.

"It's Miss Artemis for you King" nag-iba ang atmosphere sa buong paligid naging tense rin ang katawan nila Thunder at Blue na pareho ng seryoso samantalang si Rose ay nanatiling nakupo a small smile is plastered on her red lips. Matagal na niyang alam kung sino ako.

"You know you can't quit just like that, the organization will have your head" nabaling kay Thunder ang tingin ko sa sinabi niya and gave him my sadistic smile na kinakunot ng noo niya.

"The organization? Papatayin ako? The Crowned Princess? Walang kwenta" nanlaki ang mga mata ni Blue at ganun din si Thunder sa sinabi ko.

"The fuck are talking about Artemis?" Napailing ako sa ipinapakitang katigasan ng ulo ni King.

"I am a Crowned Princess of the mafia organization, the things I said and do is a Law. Defy me and my words is a sign of rebellion against the Snake organization. Sa simula't sapul hindi ako naging member ng grupo niyo it just that you assumed na isa ako sa inyo. I was put in your group para obserbahan ang organisasyon niyo, may nakarating sa Snake na may nagtatangkang magrebelde mula sainyo and as a precautions pinagbantay nila ako" lalong naningkit ang mga mata ni King sa sinabi ko. Mahal niya ang organization na kinakabilangan niya dahil pamilya nila ang may hawak nito at dahil sa sinabi ko tungkol sa tangkang rebelyon sa side nila ay naging alerto siya.

"Are you accusing us of rebellion?" Napailing na lang ako sa sinabi niya, pigil-pigil kong hilutin ang noo ko sa namumuong sakit ng ulo na nararamdaman ko.

"As I said earlier isa lang itong tip at ang pag-alis ko sa grupo niyo at sa organization ay tanda na malinis ang sistema niyo. All is clear wala kayong dapat ikabahala" nakahinga ng maluwag si Blue na halatang kanina pa pinipigil ang sarili na sumabat sa usapan naming dalawa ni King.

Tahimik lang silang lahat na nakatingin saakin. Kailangan ko ng umalis marami pa akong gagawin sa mga oras na ito. Tumalikod na ako at nag-umpisang maglakad ng biglang may kumapit sa braso ko, may umakbay naman sa balikat ko. Pagtingin ko kung sino ang mga salarin ay ang nakangiting mukha ni Rose at Blue ang nabungaran ko.

"So is this a good bye?" Napailing ako sa sinabi ni Rose, kahit hindi niya ipahalata ay kitang-kita ko ang lungkot Sa kanyang mga mata. Naging close din kami kahit papaano. Inalis ko ang braso nilang dalawa at muli silang hinarap.

"Na, dapat see you later. If you need help just call me and besides you became friends with the Crowned Princess" pagkatapos kong sabihin yun ay may biglang yumakap saakin. Mahigpit na yakap at naamoy ko ang pabango ni King.

"Thank you Art, you're the first person to put me in my place. Wag kang mag-alala open pa rin ang pwesto mo" napangiti na lang ako at ibinalik sa kanya ang yakap niya.
------------

LOVE AND WARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon