LAW-3

18 0 0
                                    

A tick formed in my head upon seeing him and his annoying smile na lalo ding nagpakunot saaking noo. Hindi ko gusto ang aurang bumabalot sa kanya ngayon.

"Kailangan mo?" Nasa gilid na ng lamesa ang dokumentong binabasa ko ng bigla-bigla na lang pumasok ang lokong to na kung makangiti ay parang may kamanyakang naiisip sa ulo niya.

"Grabe ka hindi mo man lang ba ako namiss?" Umayos ako ng upo and cross my arms infront of my chest and look at him seriously. Hindi uuwi ng bansa ang gagong to kung wala siyang binabalak na kalukuhan.

"Tigilan mo ako ulol. Anong kailangan mo?" I know him well and his smile kaya hinding-hindi ako madadala sa mga pagpapacute niya gayong may kademonyuhan na naiisip ang loko-lokong nasa harapan ko.

"Kababae mong tao ang dumi ng mga sinasabi mo" naparoll eyes ako sa sinabi niya at pinagmasdan lang siyang maupo sa sofang nasa harapan ng lamesa ko at tinaasan siya ng kilay. Pinaupo ko na ba siya?.

"Sabihin mo na nga kung anong kailangan mo at ng makabalik ka na sa kung saang kweba ka nanggaling." Ipinatong ko ang mukha ko sa kaliwang kamay ko na nakapatong sa lamesa at bored na tiningnan siya na lalong ikinalaki ng nakakalokong ngiti niya.

"I've heard there's someone whose claiming that he is one of the Crowned Prince?" Napakatsismoso din nito kahit kelan. Tinaasan ko siya ng kilay at umayos ng upo.

"Saan mo naman yan nahagilap?" Limang tao pa lang kaming nakakaalam ng bagay na yun kaya paanong nakaabot sa lokong to ang ganung ka confidential na impormasyon?.

"Wala sa kung saan-saan lang din" I just smirk at him na kinataas ng kilay niya. Kung hindi ko lang siya kilala iisipin kong bakla siya.

"Bakit threatened ka ba?" Natawa siya sa tanong ko sa kanya na ikinailing ko na lang.

"Why would I?" Binato ko sa kanya ang ballpen na pinaglalaruan ko pero nailagan niya din naman ito.

"They have the skills and the intelligence of a Crowned Prince" wala naman ng silbi pa ang ilihim pa sa kanya ang bagay na to, may karapatan naman siyang malaman dahil isa siya sa mga Crowned Prince.

Nangunot ang noo niya sa sinabi ko at mukhang nahimigan niya duon ang dapat niyang ikabahala.

"They, you mean to say hindi lang iisa ang nagkiclaim?" Tango lang ang isinagot ko sa tanong niya at duon nagbago ang kanyang mapaglarong eskpresyon, bigla siyang nagseryoso and right then and there you can see the dangerous side of him.

"Kung hindi tanga ang dalawang yan ay iisipin kong mga baliw yan" napabuga ako ng hangin sa insultong ibinigay niya sa mga taong hindi niya pa naman nakikilala at nakikita.

"They're just claiming the title na talagang ibinigay sa kanila, bata pa lang ay pag-aari nila ang titulong sinasabi mo" naningkit pa lalo ang singkit niyang mga mata and look at me with it na binaliwala ko lang kumapara saakin mababa pa rin ang posisyon niya. He was just the 10th and last Prince.

"Anong gusto mong palabasin?" Ako naman ang napatawa sa tanong niya. Napaka defensive niya ata sa pagtatanong niya.

"Wala akong ibig palabasin sa sinabi ko. Nagtanong ka lang kaya sinagot kita saka wag kang mag-alala ligtas ang posisyon mo" nangunot ang noo niya sa sinabi ko at binaliwala ko na ang nagtatanong niyang mga mata.

"So? Mananatili ka ba dito sa Pinas ngayon?" I change the topic dahil ayoko ng magbigay pa ng impormasyong pwede niyang maipaalam sa council na hindi pa dapat makarating sa kanila.

"Maybe yes maybe no, It depends on what's happening" I just shrug at him at kinuha na ang kanina ko pang binabasang files at tahimik naman niya akong pinagmamasdan na binabaliwala ko lang ng may maisip akong ideya.

"Catch" agad niyang nasalo ang envelope kung saang laman nito ang ipapatrabaho ko sa kanya.

"Anong gagawin ko dito?" Napa imaginary face palm ako sa tanong niya, ang sarap barilin ng gago.

"Try mong kainin kung masarap yan tsk" tinaasan lang niya ako ng kilay na ikinailing ko lang, tumayo na ako at naglakad palabas ng opisina ko pero nilingon ko muna siya bago ako tuluyang makalabas.

"I want it done with in 24 hours from now and that's an order from the 4th Princess" hindi ko na hinintay pa ang reaksyon niya sa utos ko at umalis na. Ngayon ay ang dalawang sakit sa ulo naman ang pupuntahan ko.
----------------------------------
Not bad for the both of them pero kulang pa rin para saakin. Halos kakarating ko lang dito sa rest house na pagmamay-ari ko ng makarinig ako ng tunog ng mga katana and found then in my training room fighting my men. Sila pawis na pawis na pero ang mga tauhan ko ni hindi man lang gumagalaw sa kinatatayuan nila. Mabuti nga at nakatagal sila dahil di tulad ng iba na suko na agad.

"Their not my best men pero nahihirapan pa rin kayong patumbahin sila" natigil sila sa paglalaban at napatingin saakin. Nakasandal lang ako sa may dingding malapit sa pintuan. Biglang tumalim ang tingin nilang dalawa saakin na ikinataas ko lang ng kilay.

"Miss" bati saakin ng mga tauhan ko sabay yuko nila, I wave my hand to dismiss them na agad din naman nilang sinunod. Ayokong may nakakarinig sa mga tauhan ko sa mga personal na usapan, wala silang dapat marinig na hindi dapat nila marinig.

Ng masiguro kong tuluyan na silang nakalayo sa training arena ay lumapit ako sa dalawa and look at them seriously. Potek ba't ba ang gwapo ng dalawang ito kahit pawisan na? (=_=).

"May kumakalat ng balita tungkol sainyong dalawa at posibleng makarating na ito sa council. The 10th Prince already know paano pa kaya ang 1st Prince?" Binigyan nila ako ng nagtatakang tingin dahilan para mapabuga ako ng hangin, sakit naman nito sa bombonan oh. I sit unceremoniously on the floor.

"Hindi ba si Apollo ang 1st Prince?" Tiningnan ko si Austin na para bang tinubuan siya ng pangalawang ulo.

"Apollo is just the 2nd Prince ya know, you'll met him one of this day" nangalumbaba lang ako. Kailangan na nilang magkaroon ng proper training at hindi ko iyun maibibigay sa kanila ngayon dahil marami pa akong dapat gawin at lalo namang hindi ko din pwedeng ipagkatiwala ang dalawang ito kay Apollo dahil mas hindi niya matetrain ang mga ito dahil sa tambak niyang trabaho at hindi rin pwedeng lumapit ako sa iba pang Crowned Prince and Princess. Ano ba itong pinasok ko?. Damn Apollo and his schemes.

"Tama!!!" I immediately stand up and give them a chesire smile na ikinaatras nilang dalawa.

"Get ready hihintayin ko kayo sa sala may pupuntahan tayo" dali-dali akong lumabas ng training room at patakbong pumasok sa loob ng bahay mismo and get my phone.

Nakakinis naman oh!!! Ba't ang tagal naman sagutin?!!!. Ang sarap itapon ng cellphone na to. After ilang rings ay  may sumagot na.

"Finally!!!"
"Who are you? You damn bitch" (OoO). Tiningnan ko ang screen ng cellphone ko kung tama ang numerong nakaregister dito and it read ITAY. Napafaceplam na lang ako ng marealize ko kung sino ang babaeng nakasagot ng tawag ko.

"Inay it's me Artemis" ano na naman kaya nagawa ni Itay at pati cellphone ay gwardiyado ni Inay?.

"Oh? I'm sorry honey, do you need something?" Ang kaninang mataray na boses ni Inay ay agad nawala. Napabuga ako ng hangin at umipon ng lakas ng loob.

"Can I talk to Itay? It's urgent Inay" nagkaroon ng static sa kabila at konting ingay marahil ay ibinigay ni Inay ang cellphone kay Itay.

"Hey Gem? What's wrong?" And I can hear the concerned tone in Itay's voice na ikinangiti ko agad.

"Nothing's wrong Itay. I'm just going to ask you a small favor and I know you can help me with it" at dahil alanganin ang hihingin kong pabor ay nagawa kong paglaruan ang laylayan ng damit ko dahil sa kaba habang hinihintay ang sasabihin ni Itay.

"What is it? Anything for my Gem" humugot muna ako ng maramig hangin bago nagsalita.

"Can you train Austin Michael Cristobal and Daemon Ace Arevalo for me?" And I know I look a foolish one dahil nakapikit pa ang mga mata ko na para bang nasa harapan ko lang si Itay.
--------------------------------------

LOVE AND WARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon