Shit ang sakit ng leeg ko. Parang may pumukpok saakin ng bakal, mahina kong minasahe ang leeg ko habang nakahiga pa rin ako sa kam-..napaayos ako ng upo ng maalala kong hindi ko alam kung paano ako nakauwi. Napatingin ako sa kabuuan ng kwarto ko. Oo kwarto ko pero ang nakakapagtaka ay paano ako nakauwi galing sa mission ko?, napatingin ako sa suot kong damit at ito pa rin ang suot ko kahapon. Napasimangot ako habang inaalala ang mga nangyare kahapon.
Halik, wala sa sariling napahawak ako sa labi ko. Putcha!!! Papatayin ko ang lalakeng yun!!!. Nanlaki ang mga mata ko ng marealize ko na nakapasok siya sa condo ko at ang malala ay alam niya kung saan ako nakatira!!! Fuck!!! Dali-dali akong bumangon at kinuha ang cellphone kong nakapatong sa bedside table ko pati ang mga susi ko. Dumiretso ako sa cabinet ko at pinagtatapon ang mga lamang damit bago ko nakita ang isang maliit na vault agad kong pinindot ang combination ng password and with a resounding click ay bumukas ito dali-dali kong kinuha ang mga laman nito at inilagay sa isang backpack na palagi kong ginagamit, pati ang ilang baril na itinatago ko.
Damn!!! How careless of me!!! May nagmamasid saakin at ang naging resulta ay ang pagkakaalam niya ng tirahan ko. Napatigil ako sa pagkuha ng ilang gamit ng tumunog ang cellphone ko, kunot noong kinuha ang ito sa pagkakapatong. Napakagat labi ako ng makitang hindi nakasave ang number. I answer the call after a few rings.
"Why are you packing you'r things?" And double shit!!! Boses pa lang ay agad ko siyang nakilala. Ang lalakeng humalik saakin at nakapasok sa condo ko. Nagngitngit ang panga ko sa isiping tumugon ako sa halik at yakap niya saakin kagabi.
"And what do you think you asshole? You knew where I live tapos tatanungin mo ako kung bakit ako nag-" bigla akong napatigil sa pagsasalita ng marealize ko ang isang bagay dahilan para tingnan ang cellphone ko ng masama. He can see me as of this moment!!! Ibinalik ko sa tenga ang cellphone at tumingin sa malaking salamin dito sa condo ko kung saan tanaw na tanaw ko ang buong siyudad. I made my face void of emotion pero deep inside there's a raging fire of emotions.
"Enjoying the view?" I heard him sigh na ikinataas ng kilay ko. Hinihintay ko lang na magsalita siya at may sabihin.
"Wherever you go mahahanap at mahahanap kita" nangunot ang noo ko hindi dahil sa sinabi niya kung hindi sa boses niyang parang alam ko kung kanino, I just can't put a name na lalong nagpapadagdag sa suspetsya ko na kilala ko kung sino ang kausap ko.
"Tss so pati sa impyerno sasama ka sakin?" Pasalampak akong umupo sa couch na nakaharap sa salamin at sa view na nasa harapan ko.
"We're already in hell my Queen" napaikot ako ng mata sa sinabi niya. His right, nasa impyerno na kami sa pagkakataong ito at alam namin pareho na wala ng labasan.
"At nasa death list kita gago" isang malutong na tawa ang narinig ko mula sa kabilang linya na ikinataas ng kilay ko. Ang saya niya grabe -note sarcasm- -.-
"Tatawa na din ba ako?" I massage my temple, nakakaramdam kasi ako ng sakit ng ulo. Dadatnan na siguro ako? Who cares?. Ay bwisit ano ba tong pinag-iisip ko.
"You alright?" I wave my hand as if telling him na wala lang ito, na parang nasa harapan ko lang siya na ang totoo ay siya lang naman ang nakakakita saaming dalawa. I don't know kung bakit napaka at ease ko sa kanya, maybe kilala ko siya pero hindi ko lang matandaan kung sino siya.
Bigla akong napatayo ng maalala kong may pupuntahan pala ako ngayon. Ay shit dadalawain ko pala ang dalawang yun ngayon.
"I'm going" bago pa siya makasagot ay agad ko ng pinatay ang cellphone ko at itinapon ito sa kama ko. Dali-dali kong hinubad ang suot ko at pilyang napangiti sa sarili ko ng maalalang nakikita ako ngayon ng gagong yun. Napailing na lang ako sa isiping nagugustuhan ko ang taong hindi ko naman kilala.
Pagkatapos kong maligo ay kinuha ko ang mga dapat kong dalhin at umalis sa condo ko.
***********************
SOMEONE'S POV"Damn woman!!!" Napangisi na lang ako ng makita ang itsura niya habang nakasandal sa swivel chair niya. Pailing-iling naman ang ginagawa ng iba pa habang nakatingin sa kanya. Head over heels ang gago.
"Puntahan mo na kaya?" At ayun ang pota nakatikim ng nagbabagang tingin. Haha napapagtyagaan ko talaga ang mga ito?. Naupo ako sa isa sa mga bar stool at humarap sa kanila.
"Alam naman nating hindi nakakapagsalita ng maayos ang isang yan kapag tiningnan na siya ni 4th" mas lalong lumaki ang ngisi ko ng saakin naman matuon ang matalim niyang tingin.
"Pota tinaman ka talaga dun!" Mga hayop na to di natatakot sumagot sagot.
"Sabagay maganda naman talaga si 4th and her cur-" napatawa na lang ako ng bigla siyang kwelhuhan nito dahilan para mapaangat ang katawan niya ng konti.
"If you look at her I'll rip your eyes, if you talk about her I'll blow your mouth. She's my Queen" napapailing na lang ako ng pabaligbag siyang bitawan nito. Pota sino naman kasi ang hindi magkakagusto kay 4th kung ganun naman kaganda? Halos nasa kanya lahat talino, skills, intelligence and a body to die for. Napaangat ako ng tingin ng may maradaman akong malamig na bagay na nakadikit sa noo.
"Fuck!!!" Pota!!! Baril!!! Napatingin ako sa walang emosyon niyang mukha pero nagbabaga naman ang kanyang mga mata.
"Think of her and I'll blast your fucking head" hayop!!! Nakakabasa na bato ng isip? Ngumisi na lang ako sa kanya at itinaas ang dalawang kamay as if surrendering. Ibinababa naman niya agad ang baril at ibininalik sa holster nito. Patay na patay talaga sa babaeng iyun.
"Continue with the plan and make sure no one should know what we are planning to do" napatango kami ng sabay-sabay habang mataman naman siyang nakamasid sa nakangiting mukha ni 4th habang nagmamaneho ng kanyang sasakyan papunta sa kung saan. And all of this is for one slip of a woman.
*****************
Tagal ko atang di nakapag update? 😂😂😂😂
BINABASA MO ANG
LOVE AND WAR
ActionKay kamatayan kami'y nakikipaghabulan, Baril ang aming laruan. Magulong mundo ang aming kinagisnan, Saan man kami magpunta nandoon si kamatayan. Sa gitna kaya ng kaguluhan may mabuong pagmamahalan?. Alin kaya ang mas pipiliin ng bawat isa saamin?, A...