nine

1K 35 0
                                    

Masquerade Party ngayon. At bukas na daw ang pasok. Hayst! Ayon pilit ng pilit sila leyg saakin. Ako naka higa lang sa kama. Ayon. Tinakot ako ni hel. Nag transform sya into lizard. At gumapang gapang kaya ayon. Napa-payag ako.

Sobra lang akong nag taka dahil hindi naman kami o ako nag aral dito? Tapos iimbitahan kami o ako?





May phobia kasi ako sa lizard. Ayaw ko sa lahat yan. Kasi yung eight years old ako ay muntik na akong madikitan ng lizard. Im so lucky nga eh na di ako nadikitan. Pero nung araw nayon. Yun yung araw na takot na takot ako sa lizard. Ayaw ko na nga lumabas ng kwarto dahil baka maka kita ako ng lizard.





Binilihan ako nila hel ng gown. Ito ay color red. Na may belt na black na ribbon. Ang heels naman ay five inches. Kulay black naman ito. Halos mag paika ika nga ako kasi di ako sanay. Si helga ay brown gown ang supt nya. Si Leygien naman ay blue ang suot nyang gown. Perfect nga lang saamin eh.






Nilipstickan ako ni helga ng black. Si Leygien ay minake-upan ako ng light. Sila na ang pala ayos! Hehehe*insert crazy laugh*.nang matapos ay lumabas na kami. Nagulat kami dahil nag aantay pala sila af sa pinto. Ang gwa-gwapo nila sa suot nilang luxury tuxedo. Parang di siila yung af at kel na kilala ko. Ang fasionist nila mag suot!







"woah. Ang ganda nyo girls"namanghang savi ni af. "a-ang ganda m-mo I-irish"nasamid ako sa sinabi ni kel. "ang jokie mo talaga masyado kel. Tara na nga"saad ko nalang at paika ikang lumakad. Hindi talaga ajo sanay sa ganito. Di naman nag pa-party sa amin. At mas lalong di ako nag susuot ng gown. Kaya nga ayaw ko sumama. Pampabigat lang eh!






Naka curl ang buhok namin tatlo. Si helga ang nag curl dahil style nya daw ang buhok. Si Leygien naman ang nag make up. Nakaka inis naman. Ang kati kati sa katawan nitong gown. Isama mo pa ang nakaka ngawit na heels. May flat shoes naman kasi ayaw ipagamit ni Leygien.




Ayon. Nakikisayaw sila habang ako nandito at kumakain nang popcorn. Parang nag mo-movie marathon lang ako at sila ang movie. Ang cheap! Chos~




"the Bravely Girl is here"nasamid ako sa pag kain. At kung minamalas ka nga naman oh! "ohw---ikaw pala mr. Stupid Jerk"nang aasar kong sabi. Naningkit naman ang mata nya "what you think you just saying? "saad nito. Napa ngisi nalang ako. "none of the above "saad ko nalang at umalis na duon sa loob.






Kinamot ko ang kamay ko dahil ang kati talaga ng gown na ito! Bigla namang may humawi sa balikat ko, winaksi ko naman ito at nakita ko ang kinaiinisan ko.









"What's your problem?"naka ngisi kong sabi. Napa ngsi naman sya ng nananakot "Hindi mo ba talaga kilala kung sino ang kinakalaban mo? "napa irap ako sa kawalan. "I've already said that I don't know you, and you said that 'if i know your name you will be punished ' so what am i doing? Hindi ko na tinatanong ang pangalan mo kung yon ang problema mo"ginaya ko pa ang pag bigkas nya nung if.






Paalis na ako ng hinawi nya ulit ang braso ko "ano ba! Wala ka bang magawa! "singhal ko sa kanya. "hindi ako maka paniwalang hindi mo ako kilala. Bakit? Isa ka bang alipin? Na mababa ang pusisyon kaya di mo ako kilala? "saad nito at lumapit pa talaga sakin. One inch ang pagitan.





"Paulit ulit ba. Unli ka ba? Pa text naman dyan oh! O kaya pa tawag nalang! "sarkastiko kong sabi. Naiinis na ako. Ay di pala nagagalit na talaga ako! ~_~#.





"*chuckle *yang mga sinasabi mo. Mga salita yan sa mundo ng mga tao. Tama ba ako? "saad nito ng nananakot "so what? "mayabang kong sabi. Naningkit naman ulit sya. "Hindi kaba talaga natatakot sakin? "nag pipigil nyang galit na sabi.





Natawa naman ako "Natatakot? Bakit ako matatakot sayo? Naiinis pwede pa"saad ko at ngisi naman ako na kinaningkit ng mata nya lalo. Akmang sasaktan nya ako ng may tumawag sa kanya.





"Hendrix... Bitiwan mo siya"at si madam principal. Binitawan ako ni mr. Stupid Jerk na sarkastiko kaya napa ngisi ako sakanya. "pasensya na sa ginawa ng aking anak... Sadyang isip bata lang yan"saad ni madam ng makalapit. "anong--"sasagot sana si jerk pero hinampas sya ni madam.






"Maiwan ko na po muna kayo" magalang na saad ko. "sige. " Sabi ni madam principal at pina-ngaralan nya yung jerk. Ayon, ang sama ng tingin sakin. Napa iling-iling nalang ako at nag lakad na paalis. Mag papahangin muna ako sa garden...






Umupo ako sa bench at dinama ang simoy ng hangin. Buti pa dito walang mga kotse. Hindi mausok. Tanging lupa lang ang mausok! Kung nandito kaya sila sister at helen? Kamusta na kaya sila? Siguradong nag aalala na sila sakin. Haist bakit pa kasi ako pumunta sa Pahamak na forest nayon eh! Yan tuloy!





"kainis! Gusto ko ng bumalik duon! Ayaw ko na dito. Andaming mga nakaka highblood"sigaw ko. "arrrgh! "nang-gigigil na talaga ako kaya pinalo ko ang bench na inuupuan ko.





"*chuckles*yan lang ba ang gagawin mo? Nag sisimula na ang party! Di kaba pupunta roon? "hinanap ko naman ang boses na iyon at nasa puno iyon. Naka sumbrero ito at naka takip sa mukha nya.





"pake elam ko ba kung nag sisimula na yung party duon! Im not allowed to come back and maki party. Hindi bagay sakin"saad ko. Tinanggal naman nya ang sumbrero sa mukha nya at tumalon sa puno.






"meron pa palang ayaw sa party ngayon? "saad nito "tsk"sabi ko nalang. Tumabi ito sa bench at nakipag usap sakin na feeling close. "ayaw ko ding maki party duon. Ayaw ko ng puro kasiyahan. Mapapalitan lang din ito ng lungkot at galit" Parang may dinaramdam na sambit nito.




"puro kasiyahan sila. Hindi nila iniintindi kung kelan susugod ang mga Sectres... Nasanay silang pinag tatanggol ng mga may lakas sa paligid nila"




"ang prinsesa nalang ang kulang. Pag nandito na ang prinsesa sigurado akong siya ang mag tatanggol sa lahat. Siya ang nasa War of the Prophecy "






"war of the prophecy? Anong klaseng gyera yon? Patayan yung mga baril? Naku. Wag nalang nating hanapin ang prinsesa kung ganon"saad ko




"eh kung di natin hahanapin ang prinsesa sinong mag tatanggol satin? Malalakas ang secret enemy natin. Natalo nila ang Mga Hari at Reyna dati na gumagabay sa mundo natin.. Ang prinsesa nalang talaga ang pag asa natin"





"eh! kawawa naman yung prinsesa. Pag balik niya may naka atang kagad na suliranin na Kaylangan nyang lutasin. Mahirap yun! "sabi ko




"hm, oo nga.. Pero sya nalang ang natitirang liwanag sa bawat mundo dito. "saad nito. Naka tingin lang ako sa buwan ng sinabi nya iyon.





"*yawn* malapit naring matapos ang party. 20 minutes nalang"sabi nito. "pano mo nalaman? " "sa time tower! Ayun oh! "at tinuro nya ang time tower. Napa kamot ulo nalang ako. Napa tawa naman sya.





"by the way im Jacob Selvestrine.. Ako ang prinsepe ng mga vampires.. At pinsan ko ang nawawalang prinsesa... Sana mahanap na natin sya.. "saad nito



"sigurado akong miss na miss mo na siya"saad ko



"oo. Miss na miss na miss na miss ko na sya.. "napa ngiti naman ako ng maluwag




Tumunog naman ang time tower at 12:00am na. "paalam"sabi nung katabi ko "sige"saad ko nalang at umalis na. Hayy! Gininaw lang ako sa gown na ito eh! Kainis! Pero nung naka usap ko sya gumaan ang loob ko. Hayyst! Namiss ko lang siguro sila sister at helen. Hmm...

The Long Lost Pure Bloodied Vampire Princess [REVISING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon