Sabado ngayon. Kaya kaming mag kakaibigan ay pumunta sa garden. Si jacob ay di naka-sama dahil may ina-asikaso daw siya. Si Myrtle ay sumama saamin. Di narin siya nahihiya pa.
At alam Niyo ba mga ka-readers. Mag ka-classmate sila ni jacob at myrtle. Tsk! Destiny nga naman oh! Nag latag kami ng tela dito at naupo kami. Si leyg at myrtle ay nag prepare ng foods. Kami nila af, kel, ako ay nag jokez
" si juan pumunta sa labas tapos sinabi nya sa ina nya na ‘nay may napulot po akong libro. Ang title di kita bati’ ang sabi naman ng ina nya ‘pag katapos kitang bilihan ng laruan di mo ako bati?’ tapos sa tatay naman nya ‘tay, tay. May napulot po akong libro. Ang title di kita bati’ ‘ano. Matapos kitang turuan di mo ako bati’ sa ate naman nya ‘ate, ate, may napulot akong libro. Ang title di kita bati’ ‘matapos kitang samahan mag laro di mo ako bati?’ sa kuya naman nya ‘kuya, kuya, may napulot akong libro ang title di kita bati’ ‘matapos kitang paliguan di mo ko bati’"
"anong joke yan ! Corny" si leyg. "anong title ng joke?"tanong ni af "edi ‘ Di kita bati ’"sabi ni kel "ano!? Matapos kitang kwentuhan di mo ako bati?"si af. Nag processing muna samin ang sinabi ni af. At maya-maya late reaction kaming napatawa.
Ganon pala HAHAHAHA CORNIK! Nag kainan na kami dito. At meron palang penoy at balot dito. Kinain ni af yung sisiw pero niluwa nya dahil ang lansa daw. Si kel naman ay nilagyan ng asin ang bibig ni af. Napa ubo tuloy si af. Si af ay sinabuyan ng balat ng penoy si kel. Hanggang sa gumanti na din si kel.
Hanggang sa nag gamitan kami ng mga kapangyarihan. Batuhan kami dito. Parang mga bata lang eh! Tinuruan ko sila ng mga larong pinoy. Ang patintero, agawan-base, tumbang preso, langit-lupa, taguan, bente-uno,
Grabe ang pagod namin. Pero worth it rin. Sila af at kel ay nag aagawan-base pa. Napa iling nalang ako at ngumiti. Naka uwi kami sa aming mga dorm na gabi na. Kaya nagbihis kami at sumalampak sa kama. Grabe ang mga hilik nila leyg. Pagod na pagod eh!
Kinabukasan
Grabe. Tulog mantika sila leyg, grabe kasi sila kahapon. Nag bake nalang ako ng monay at nilagyan ko ng cheese ang loob. Buti nga andaming mga gamit dito. Saamin sa normal world wala. At kapag nasira mo pa yung mga gamit ay ma-paparusahan ka.
Magaling kaya ako pag dating sa kusina. Kaya nga mataba si sister alix eh, napa tulala naman ako.
PAano kung dito na ako mamatay? Paano na sila sister Alix? Hinahanap na ba nila ako ngayon? Paano kung di ako nag pupunta sa gubat edi di ako makikita ni Af at hindi ko maaalala ang nakaraan ko.
At hindi ko kaylangan mag sakripisyo...
Napa tingin naman ako ng may kumaluskos sa kwarto. At si hel iyon na kinukusot pa ang mata. Kasunod niya sa likod si leyg na humihikab pa.
"hmm, ang bango naman niyan Amairah."si leyg at umupo na sa dining table. "ang bango nga.."at kukuha si helga pero nabitawan nya ito dahil mainit napa hagikgik naman ako.
"Antakaw niyo talaga. Kabi-bake palang niyan eh"natatawa kong saad. "namamaso ang niluto mo Amairah"saad ni hel "ouche"pa-landi na daing ni leyg. Napa iling nalang ako.
Nag timpla naman si hel ng tatlong hot choko. Sabi ni hel ay may surprise daw siya saakin. Ano naman kaya yun? At surprised pa! Nag bihis na kami at talagang piniringan ako ni hel.
"ano ba yan hel? Kinikilabutan na ako dito. Malapit na ba?"di kasi ako sanay sa mga surprised. Di naman ako nasurprised nila sister alix. Di ko nga din alam kung birthday ko na ba ngayon kaya nag surprised sila? Pero di naman iyon na kaylangan. Dahil ang mabuti ipina-nganak ka.
"woah"nagulat naman ako kay leyg, tinanggal ko na yung panyo dahil curiosity kills me now. Haha. Una kong kurap malabo. Pero unti unting luminaw.
"wow"ang ganda dito. Ang sariwa ng hangin. At andaming iba't ibang paru-paro, yung sapa asul na asul at malinaw. Ang sariwa ng hangin at kalikasan na kalikasan ang maririnig mo rito. May mga hile-hilerang lumilipad na ibon sa himpapawid. Yun nga lang ang hahaba ng nguso nila. Meron ding mga love birds.
Ang gaganda rin ng mga puno rito. May mga bunga rin ang mga puno. Tinignan ko si hel. Nahihiya siyang naka yuko at tahimik sa sulok. "Na-nagustuhan m-mo b-ba?" tanong nya. Ngumiti naman ako "Oo naman. Gustong-gusto ko rito. Napaka ganda at peaceful"at tumingin ako sa paligid.
"t-talaga?"tumango ako at ngumiti ng kita ang ngipin. "girl ang ganda dito, mas maganda pa ito sa garden"saad ni leyg at pumitas ng apple sa puno. "a-ako a-ang gu-gumawa nito eh, favorite place ko ito"saad nya at tinignan ng malungkot ang paligid.
"hayy, dont be sad, ang ganda ganda kaya ng ginawa mo"si leyg " oo nga, parang paradise"sabi ko ngumiti na siya at nag pitas kami ng prutas dito at kumain. Ngayon lang ako naka kain ng fresh fruit na ikaw ang pipitas. Di ako maka-paniwalang naka-punta ako dito.
Dito ko lang ata napupuntahan ang mga diko napupuntahan sa normal world. Umalis na kami at dumiretso kami sa cafeteria. Para uminom ng juice. Habang umiinom kami ay napansin ko si sj. Kaya napawi ang ngiti ko. Na-gi-guilty ako pag nakikita ko si sj.
"uyy Amairah, ok ka lang ba?"at inisnap ni leyg ang kamay nya para mabalik ang atensiyon ko. "oo nga. Tulala ka nanaman"si hel.
"Nah ok lang ako. Na-touched lang ako sa surprised mo saakin"at ngumiti ako ng wagas. Pag iiba ko. Pero totoo ang mga sinabi ko kahit iniba ko.
Tawang-tawa naman sila hel at leyg kaya napa tawa rin ako. Ang sarap sa pakiramdam na kahit may problema kana may nag papatawa parin saiyo, nakita namin sila af at kel na ansama ng tingin samin. Bang makarating na sila sa table.
"Saan kayo pumunta?"si kel "Bakit di nyo kami kasama huh?"si af
"Sinong kasama niyo?"sabay nilang sabi dalawa. Natawa naman kami sa inasta nila. "sa paradise ni hel"saad ni leyg "waah, sama ako tara"parang batang saad ni af.
"andaya di kami sinama ≥3≤"naka pout na sabi ni kel, nag tatampo sila kel at af pero nang nilibre ko ng fries at juice parang batang binilhan ng lollipop.
"lets meet to abandoned laboratory"teka parang may nag sasalita sa isip ko huh? "tsk, stupid... yea" hala baliw na ba ako? "damn. Its telekinesis"eh sino? "basta pumunta ka nalang"no, no, no.
Alam ko na ito. Prank lang ito. Or baliw lang ako? "stupid yea your crazy but I'm not crazy to do this, it's a part of my ability.. Kaya mo rin namang gawin ito.... I'll wait you there"teka di ako pupunta roon. Ako pa sabihan ng baliw. Eh parehas lang naman kami. Ayts? Kinakausap ko isip ko.
Umiling iling nalang ako "huh? Anong nangyare sayo irish?" si kel "hehe wala"nag tawanan naman sila at nag usap na muli.
Pabalik na kami sa dorm para mag pahinga. Pero nasa isip ko parin ang telekinesis nayon. Pano kung totoo yun? Eh ano naman siya? Baka maligno or what! Telekinesis ang pangalan nya.
Napa iling nalang akong muli at "leyg hel una na muna kayo. May nakalimutan ako" pag dadahilan ko "huh eh samahan ka na namin" "ay. Huwag na. Ako nalang sige bay-byee"at kumaripas nako ng takbo.
Bahala na si batman kay Telekinesis
BINABASA MO ANG
The Long Lost Pure Bloodied Vampire Princess [REVISING]
Vampir[REVISING] She's Amairah Irish Crystal Jade Silvañia, a girl living to mortal world. Hindi nya alam ang mga nagagawa nya na Hindi nagagawa ng mga normal na tao. Hanggang sa maligaw sya sa isang Forbidden Forest. at napunta sya sa mga Immortal na kag...