Chapter thirty three

Tahimik siyang nakaupo sa pang isahang upuan,nakaharap kay Tita Miranda na nakaupo sa kinauupuan ng asawa nito kanina. Dalawa nalang sila sa loob ng library,ng hilingin nito na gusto akong makausap ng sarilinan ay nagsilabasan ang mga ito.

Una left with a broken heart,she apologized to me para sa nangyari noon. I forgive her,nauunawaan ko ang kanyang reactions noon. Siguro kung ako ang nasa katayuan niya ay gagawin ko din ang ginawa nito. Ang ipaglaban ang taong mahal ko,pero ang kaibahan lamang ay hindi ko ipipilit ang sarili ko kung ayaw na nito sa akin.

I know how it can ruin one person's life when they are broken and felt unwanted. I've seen it with my own two eyes and she didn't like any bits of it.

"Tell me,Janna,ano ang plano mo? Why did you come back? Kukunin mo ba ang anak mo at ilalayo sa amin?" Sunod sunod siyang napailing.

Normal lamang ang tono ng pananalita nito,hindi mapanghusga.

Although it was her real plan but it changes already,it change before she even started it. Ruzzo made his own way to change everything I had already planned.

"That is what you said on the letter you left alongside Victor," nagyuko siya.

"I'm sorry,Tita,I was caught up in the middle that time,I'm in a messy situation,I don't want to drag Victor into that kind of situation,that's when I decided to give him back to his father,that's what he wanted in the first place,I will be free from him,but our son will remain to his care,Una came in the picture,I left Ruzzo for the safety of our son,and my life is also at risk that time" she heard gasped from Tita Miranda that made her stop.

"Goodness! How long have you been living like that?" Napamaang siya ng tumingin dito.

Hindi pala talaga nito alam ang lahat,maybe her husband wants to spare her from thinking too much.

"I'm okay now Tita,my brother and I are safe now,we're thankful for your husband for helping us up"

It took us another hour before we left the library,it felt good,I felt happy and light headed. Pakiramdam ko nawala ang lahat ng problema na dinadala ko,ang mga isipin na bumabagabag sa akin.

She hugged me too tight I felt safe and love like a mother to their daughter. Once in my life I cried becuase of so much happiness.

Iyong pakiramdam na sa wakas nakauwi na ako sa aking tahanan.

"Are you okay?" Bakas ang pag aalala sa mukha ni Ruzzo ng tanungin ako nito.

Nginitian ko ito habang tumatango.

"What shall I say,,hmm?" Napapailing siya sa pagiging playful ng kausap.

Nakatalikod ito sa kanya,kaya hindi nito nakikita iyon.

"Oh well,I'm glad my son fell for you,and finally admitted to himself,his true feelings,," humarap ito sa kanya "you know,sa lahat ng anak ko,iyang si Ruzzo lamang ang kakaiba,different in a sense that he didn't know what he really wants,he'll take what's in front of him and care for it,until he will just get use to have it around him,,but once you did something wrong with him,you will wish that you never have met him,,I was bad,but i was not like my son in some ways,though"

Pinakayitigan niya ito ng matiim.

"Why did you do this? What did you helped us? You could just took Victor and left us,me?" Ngumisi ito. 

"Masaya ang may buong pamilya,I don't want to deprive my grandson of a lifetime with a complete family to guide him while growing up,I hope you,too"

Naandito sila ngayon sa may balkonahe sa kwarto nito,hindi nila kasama ang kanilang anak. Kinuha si Victor ng Lolo at Lola nito after they settled every thing between them. Tita Miranda said,I am staying here from now on. I heard ate Shy telling kuya Rocco that i was being pikot.