Dedicated to: My silent redears (Salmat sa reads)
Abducted
"Ano? Sino ba kasi yan madel?"
Tanong ko sa aking secretary.Nasa kalagitnaan ako sa pakgain ng beef steak kasama si viandison sa city mall nang biglang napatawag sa akin si madel.Saglit kong binalingan ang aking anak at pinahid ko ang kaunting ice cream na nasa gilid ng kanyang labi.Today was specifically our bonding day kaya pinayagan ko ito sa gusto nyang mag-mall.
Yesterday, shenny go back to manila dahil meron na namang project na ipapagawa sa kanya ang publisher ng kompanya.She almost lasted a week staying at our house at hindi naman naging problema sa akin iyon.
"Hindi ko po alam maam basta lalaki po siya at gwapo,matangkad,maputi at palagi po siyang nagrereklamo sa ating room service na pangit daw po yung lasa ng pagkain at saka maam sasabihin daw nya sa BAO na marami daw pong basura itong beach resort".Ani nito sa kabilang linya.
Hinilot ko ang aking sentido.Sino naman kaya itong lalaking ito?.For far as I know naghire naman ako ng mga personnel para i-maintain ang kalinisan ng boung resort and hes the only person with many balderdash.
"Sige madel papunta na ako"
Siguraduhin nyang may kabuluhan lahat ng mga binanggit nya.Binalingan ko si baby Viandison at nagpakawala ako ng malalim na paghinga.Im sure malulungkot ito dahil marami pa siyang gustong gawin na hindi namin magagawa ngayong araw na ito.
I cupped his face
"Baby pasensya na pero kailangan munang bumalik ni mommy sa work"
Mahina kong sambit."Pero mom maglalaro pa tayo!"
"Pasensya na baby pero promise tomorrow sasamahan kita kahit saan mo gusto".Sambit ko.
Biglang sumimangot ang mukha nito at kapagkuway tumango.Nagpakawala ako ng pilit na ngiti at hinawakan ang kamay nito.Nagtungo kami sa exit ng City mall habang mababakas parin sa mukha nito ang kalungkutan.
Alam kong marami akong pagkukulang sa anak ko at sinusubukan kong punuin iyon.Maiintindihan rin nya ito pagdating ng araw.Im doing this for his own good.
"Ke gwapong bata!"
Rinig kong bulalas ng isang matanda malapit sa isang fast food chain.Hindi ko nalang ito pinansin at agad tinungo ang exit ng mall.Tirik na tirik ang araw ng makarating kami sa parking lot.Una kong pinasakay sa frontseat ang nakasimangot na si Viandison habang ako naman ay sa drivers seat.Minaneho ko ang sasakyan papunta sa bahay para hayaan munang si yaya koring ang magbantay sa kanya at pagtapos non ay dumeretso na ako sa melate beach resort.
Pagkarating ko sa resort ay nilibot ko ng tingin ang boung lugar at wala namang mga basura na nakakalat sa paligid.I can even some tourist that will be performing a scuba diving and snorkeling in the midst of the crystalline sea.
Isang typical na araw sa melate beach resort.May mga foriegners na nakahiga sa sun lounger habang nagpapabilad sa araw.On the contrary, very different from what madel describe on the phone.
"Nasaan siya?"
Tanong ko sa aking secretary ng makarating ako sa aking opisina.Hindi ko alam kung ano ang motibo ng lalaking ito at sinisiraan nya ang boung beach resort ngunit isang dahilan lang ang malinaw sa akin.He's our competitors.Maaring isa siya sa mga nagmamay-ari ng beach resort sa panglao and he sees us a threat.
BINABASA MO ANG
Spying On The Mafia Boss [#Wattys2022]
RomanceWhat Mr.Flint Essex Virador wants he gets and It was Nelei Rose Castilla.Isang investigative Journalist na palaging nakabuntot sa kanya.Nelie Rose Castilla's only goal is to avenge the unfavorable death of his father. Nelei has been tailing Flint...