Trinity's POV:
Kagigising ko lang ngayon, pagod na pagod ako dahil kahapon nga. Ngayon kasi kailangan ko gimising maaga dahil sa inimbitahan ako nila Seth at Ivan na manuod sakanila atsaka may sasabihin na rin daw sila sakin. Magbibihis muna ako.
Matapos kong magbihis may kumatok sa pinto ko.
"Mam Trinity, may bisita po kayo sa labas." Ate Nora
"Sino naman po yun Ate Nora?"
"Lalake ehh. Hindi ko kilala. May pagkagwapo."
"Ahh, sige po. Pakisabi na lang po na susunod na ko."
"a sige po" tipid na sagot ni Ate.
Baka si Ivan yun. Wait lang, nag-abala pa talaga. ANBAIT!! Makababa na nga, mamaya magbago pa isip nun ehh. Syempre nagpaganda ako.
Paglabas ko sa kwarto agad akong bumaba tapos...
"Ivan!!" nakatingin lang ako sa baba kasi pababa ako ng hagdan. Nagmamadali ako, excited to ehh.
Matapos kong makababa sa hagdan...
Si Ford pala. Haiish! Eh bakit naman ba kasi sumagi sa utak mo na pupuntahan ka ni Ivan dito? Diba nga may practice sila ng Banda? Hayy nako Trinity.
"Sinong Ivan?" tanong niyang with mixed emotions.
"Ahhh.. Wala yun. Kasi pupunta ako sa Serenity ngayon. May practice sila, inimbita nila ako."
"Ehh sinong kasama mo?" tanong niya.
"ako lang."
"Ahhh" tipid tipid naman nito sumagot.
"Trinity..."
"Oh baket?"
"Punta tayo sa garden niyo. May sasabihin lang ako." Anong sasabihin mo?
"Ano yun?"
"Ang kulit mo rin ehh. Sa garden na lang." Ehh, magagawa mo?
Andito na kami sa garden. AWKWARD. Lumuhod si Ford saakin, tapos sinabing...
"Will you be my girlfriend?" o.o Ha!?!? Hindi pa nga nakakakalahati ng taon yung pangliligaw niya.. hayy. Ano? sasagutin ko na ba? Ano bayan! Baka kasi pag di ko sinagot humanap ng iba.
"Uhm.. Ford? Alam ba ni Mama to?"
"Oo. Sinabi ko na sakanya na pagkatapos ng debut mo, liligawan kita."
"Yes!"
"Yes?"
"Yes!!"
"Yess!!! Sinagot na ko ni Trinity!!! Sinagot na niya ko! Kami na!!!" sigaw niya.
"Uy! Timigil ka nga. Nakakahiya. Pumunta na tayo sa Serenity. Mamaya kanina pa yun nagiintay."
Seth's POV:
Tinatawagan ko si Kath ngayon, kaso parang hindi siya sumasagot. Baka tulog pa. Kung ganun, mabuti. Ipapakita ko muna sa serenity yung sa bar.
"Ivan!" tawag ko.
"Oh baket? Anjan na si Trins?"
"Trins agad?? Aha! Alam na dis."
"Timigil ka nga. Oh baket? kailangan mo?"
"Ehh kasi naman tong si Ford.. may ka SPG sa bar. Nagaaral din ata sa CMU."
"ohh!?!? asan?"
"Eto ohh!!"
Trinity's POV:
Andito na kami sa Stadium Serenity kung saan sila nagpapractice. Nagpaalam muna si Ford, mag comfort room muna daw siya. Ako naman, eto papunta na sa room kung nasan sila.
Pagdating ko dun, parang may pinagkakaguluhan sila so hindi muna ako pumasok. Nagtago ako din sa gilid ng pinto para hindi nila ako makita. May mga narinig ako ehh..
"Pre!! Grabe si Ford. Nakikipag SPG kay Hexa." Lester
"Kelan ba to pare?" Ivan
"Ahh-ehh. Kahapon lang. Papunta na sana kami ng debut ni Trins niyan kaso..." Seth
"Nakita namin si Ford, na yun nga. Nakikipag SPG kay Hexa. Nung una, hindi nmin siya namukaan kasi ang gulo ng buhok." Katsumi
"Kaya naman pinicturan namin para may proweba kami. Ipapakita sana nmin kay Trins kahapon kaso birthday niya ehh. So we decided na ngayon na lang sabihin." Lester
"Teka teka! Pare. Akala ko ba si Ivan ang mahal ni Hexa? Anyare?" Kats
"Ewan ko ba dun. Alam mo naman un diba?" Lester
"Ang pinagtataka ko, bakit siya nasa bar. Same day nung birthday ni Trins..... Hindi kaya? Pagkatapos namin sumayaw ni Trins.. Umalis na siya . Ang pagkakaalam ko." Ivan
"Pwede" biglang singit ko. Sila naman gulat na gulat.
"Kanina ka pa ba jan Trins?" Seth
"Oo, kanina pa." medyo maiyak iyak kong sabi.
"Totoo ba?" tanong ko sakanila. Hindi sila sumasagot ehh.
"Totoo ba? Seth!! Totoo ba?" sigaw ko sakanila. Maluha luha kong sabi.
"Oo" singit ni Ivan.
Bigla naman dating ni Ford.
"Walanghiya ka manloloko ka!!" May maluha luha kong sabi sakanya na may halong sampal sakanya.
"Pano mo nagawa sakin to?? Pano?? Bakit??? Ford!! Sinagot kita kasi nagtitiwala ako sayo." Sabi ko sakanya.
"Pano!?!?" medyo napasigaw si Ford.
"Pare!! Wag naman ganyan. Babae yan ehh." pigil ni Ivan.
"Tumigil ka!! Wag kang pakealamero."
Susuntukin na sana niya si Ford kaso pinigilan siya nila Seth.
"Pano!?!? Ha!?!? Alam mo ba kung gano kasakit na makita na sa isa sa pinakaimportanteng pangyayari sa buhay mo. Hindi ako ying nagimg escort mo. Hindi ako yung nagsayaw sayo. at Higit sa lahat. Hindi ako yung unang taong niyakap mo! Kundi yan! yang mokong na yan!" Turo ni Ford kay Ivan. Si Ivan naman killer look lang.
"Pero Ford!! Tinanong kita! Tinanong kita. Bakit kailangan si Hexa pa?? Bakit? Hindi sapat yung nangyaring yun para ganyanin mo ko. Ford! Tayo na. Tayo na. Pero ganyan ang ugali mo!!" Sabi ko sakanya
"Kayo na?" maluha luhang sabi ni Ivan.
"Oo, kami na........... Pero hindi na ngayon." sabi ko sakanya na medyo maluha luha.
"Trins!! Wag naman ganito. Sige na . Trins. Give me a second chance."
"Not all people deserves a second chance." sabi ko sakanya. Lumapit ako kay Ivan. At sinabing..
"Umalis ka na! Ayaw na kita makita."
"Trins!! Please." pagmamakaawa niya sakin.
"Hindi mo ba siya narinig? Diba sabi niya. Umalis ka na!?!" Ivan
Napaalis naman niya si Ford.
"Hindi pa tayo tapos Ivan." Ford.
"Ivan!!" niyakap ko siya. At yun na, umiyak na ako sakanya." Bat kailangan gawin sakin to?"
"Sige lang . iiyak mo lang yan. Mawawala din yung sakit niyan."
"Salamat." sabi ko.
BINABASA MO ANG
Titanium (KathNiel)
Dla nastolatkówHiii . Titanium is a story about friendship and love. High School life's a mess for Bea Trinity Flores. By the way, trinity is the leader of Infinity Charms. Medyo beachy pero mabait. Minsan, sa sobrang daming nangyari hindi niya alam ang gagawin...