7:30 nang umaga ay nagising ako. Binuksan ko ang aking cellphone para i-text si Mommy Amanda kung ano na ang nangyayari.
(Ring!)
"From: Blase,
Meet me at 12:30 in Danish Restaurant."
For what? Wala naman akong nakalimutan sa kanya diba?
Me: For what? Is it important?
Blase: Yes. Very important.
Me: Okay. See you around, then.10:20 na at nagsimula na akong kumain ng breakfast. Nagising na din si Ate Izabela at kumain na din.
"Ba't ang aga mong nagising, ky?"
Aniya."Ah, wala. Naalimpungatan lang."
Sumbat ko."Hmmm. Okay. Btw, may meeting pala tayo mamaya tungkol sa business na ipapamana sa'yo ni Daddy Austin."
"Hala! I forgot may meeting pala tayo today! Anong oras?" Ani ko.
"Sabi ni Lolo, bago mag-12:30 nandun na tayo sa Conference Room ng Companya niya." Aniya habang binubuksan ang cereal na bili ni Tricia.
"Do I have to go, Ate? I mean, may lakad kasi ako eh."
"Of course, Kylie! It's very important. Bakit, ano bang klase yang lakad mo?" Tanong niya.
"Well, nag-text sakin si Blase na i-meet ko daw siya sa Danish Restaurant by 12:30. What do I do, Ate Iza? Please! Help me!" Naguluhan ako kung yung Meetup namin ni Blase ang aking pupuntahan or ang Meeting namin tungkol sa Business.
"I-text mo si Blase. Ang sabihin mo, 'di ka makakapunta. Simple as that." Sabi niya.
Tinext ko si Blase at umagree naman siya. Thank God na mabait siya. Hindi katulad ng ex ko, salbahe.
Ginising ko sila Athena para mag-ready para sa Meeting mamaya.
"Athena! Wake up! Yung phone mo nabagsak!" Sigaw ni Liza habang siya ay nagaayos ng sofa.
"Oh my gosh! Asan!?"
"Just kidding haha!" Aniya.
"Grrr! You liar!" Sigaw niya habang nagkukusot ng kanyang mata.
"Guys! Look who's here." Ani Katherine.
Magkalingon ko sa main door ng aming room ay nakita ko si Blase na may hawak na red boquet.
"Oh si Blase! Anong kailangan mo?" Aniya Ate Izabela na patingin tingin sa akin. 'Di ko alam kung bakit pero there's something is wrong. Hindi ko na inabala iyon.
"Uh, sorry po sa abala. Susunduin ko lang po si Kylie."
Nagulat ako nung sinabi niya iyon. 11:00 palang at mamayang 11:20 pa ako maliligo.
"What!? I didn't tell you na sunduin ako, am I right?" Sabi ko ng medyo pa-sigaw kasi naiirita ako. Hindi ko naman talaga sinabi. Kusa siya? Okay.
"Yeah. I know. Pero ikaw talaga ang pinuntahan ko dito. Nakaligo ka na ba? I can wait if you want." Sabi niya habang binibigay ang boquet sa akin. Anong meron ngayon? Is it my birthday? Of course not, Kylie! Hayaan ko nalang 'yon. It's normal, Kylie. Chill.
"Well, yes. Umupo ka muna diyan at maliligo lang ako." Ani ko.
"Okay. I'll be sitting here, then."
After 10 minutes ay tapos na 'kong maligo. Nagbihis agad ako ng dress na binigay ni Aunt Veronica kahapon. It was a pure white, Guess dress. Galing pang Australia at pinadala pa dito. I was wearing White High Heels na galing Argentina at bigay ng lola kong Italian na si Lola Leticia. Naka black suit naman si Blase with a red neck tie and naka black shoes siya. It was perfect fit to him. So damn perfect.
Nagpaalam na ako kila Athena para mauna na sa Ylsa Company. Susunod nalang sila for the Meeting. I feel akward today. Siguro dahil kasama ko si Blase? Or we'll having a meeting later? Ang gulo! Hindi ko na iisipin pa iyon ulit para hindi na ako muling maguluhan.
Sumakay na kami sa kanyang white Porsche at umalis.
"Are you okay?" Tanong niya sa akin.
"Yeah. Medyo kinakabahan lang. This is my first time na dumalo sa isang meeting. Lalo na tungkol sa business." Sabi ko ng bumuntong hininga ako.
"Oh? So, pwede kitang turuan? I'm expert sa mga ganyan. Lalo na pag tungkol sa business." Sabi niya ng nagulat ako. Ngayon ko lang nalaman na businessman pala siya?
"Okay. Thank you for that." Ani ko. Nagpatugtog siya ng isang kanta ng The Coldplay na Scientist at saka siya muling humawak sa manibela.
Si Austin L. Ignacio, ang may-ari ng Ysla Company na sikat na sikat ngayon sa buong mundo. Madaming nag-iinvest kay Daddy Austin kaya ito'y lumalago. Si Daddy Austin lang ang naging businessman sa kanilang magkakapatid. Sila Mommy Amanda, Mommy Ariel at Daddy Armando ay naging doktor. Si Daddy Austin ang pinakaclose kong lolo sa buong padre de pamilya namin. I love how he style himself and he always bought me Mcdonalds when I'm sad or having red days. He's the one kung bakit ako ganito. He's the reason kung bakit ako mabait, magalang at matalino. My mom and dad is so busy. Nung bata pa ako, si Daddy Austin lang ang nagtuturo sa akin. Not education but manners.
Nang nakarating na kami sa companya, nakasalubong namin ang secretary ni Daddy Austin na si Dericka.
"Goodmorning po Ma'am! Nasa office na po si Sir Ignacio. Hinintay ka po kanina pa. 7:30 ng umaga po siya dito pumasok." Aniya.
"Bakit?" Tanong ko habang sinasara ang pintuan ng kotse ni Blase.
"Uh- diko po alam eh. Ang sabi niya lang po, tungkol sa meeting."
"Ah okay. Thank you." Sabi ko. Nakakapagtaka kung bakit. Siguro nga tungkol sa business. Nevermind it, Kylie.
Umakyat na kami papunta sa Conference Room para hintayin nalang sila Ate Izabela.
"Oh! My darling! Have a seat." Ani ni Daddy Austin sa akin.
"Hi Daddy. Hintayin nalang natin sila Athena. I'm sure na male-late sila. Makupad pa namang kumilos yang si Liza." Ani ko ng tumawa sila.
"No need. We can start right now." Sabi ni Daddy.
"Oh- okay." Sabi ko. What!? Akala ko ba meeting NAMING lahat!? Ate Iza said too. Ugh! Fine.
Nagsimula na ang meeting at nag-usap usap kami tungkol sa Companya.
"Daddy, why don't you give this to Ate Iza? I know na ako ang gusto niyo pero, I'm too young for this." Sabi ko. God dammit, Kylie! Ano nanaman ba ang pumasok sa isipan ako!? Grrr!
"Hmmm. Maybe. But your Ate Iza is not ready for this. I know na siya ang pinakamatanda sa inyo pero, ayaw pa niya. Kaya ko ipinaubaya sa'yo just because, I know that you are ready." Aniya. Okay, I'm speechless. Sige na nga! I'll accept the offer.
"Okay, Daddy. Sorry."
BINABASA MO ANG
May Pag-asa Pa ba?(Book 1 of Walang Forever)-On Going
RomanceSa ngayon, chill lang muna. Pero may pag-asa pa bang magiging kayo?