Chapter 7: Reau is sick

69 2 0
                                    

Summer's POV

Maaga kaming pumasok ngayon since its Friday. Maaga kasi start ng class namin.

Habang nasa class, napansin kong naka uo-ob lang si bessy. First time ah. Bakit kaya?

"Bessy?" Binulungan ko siya

Tumunghay siya ang oh shit!

"Bessy namumutla ka!" Napasigaw na ko kasi naman! First time ko din siyang nakita na namutla. 

"Any problem Ms. Montes?" Sabi sakin ni Ms. Sanchez

"Namumutla po si Reau, can I bring her sa clinic?"

"Of course Ms. Montes but kaya mo ba siya?"

Onga noh? Kaya ko ba siya? Kakayanin!

"Ako na lang po magdadala sa kanya" Biglang sabi ni JE

"Thanks JE"

Then dinala na ni JE si bessy sa clinic

Hay, what happened to you bessy? I'm really worried here. 

Halos buong school hours siya lang iniisip ko. Pag break and lunch time, sinasamahan namin nila JE, Josh, Jasper & Luis si bessy sa clinic.

Dismissal na kaya binalikan ko na si bessy sa clinic.

"Bessy, I know hindi mo pa kayang magdrive kaya ipapasundo na lang kita kay tito JM or sa driver niyo. I'll just call tito. Be back."

Lumabas na ko ng clinic para tawagan si tito JM, Reau's dad.

"Napatawag ka Summer?" Sabi ni tito

"Tito, si bessy po kasi dinala sa clinic kasi po namumutla siya kanina. And ngayon po, dismissal na tapos di naman po siya makakapagdrive kaya po ipapasundo ko po siya"

"Nako, nandito pa ko sa office. Wala din naman yung driver kasi kasama si tita Edelyn mo. Ok lang kung ikaw na lang maghatid sa kanya?"

"Ok lang po tito."

"Siya na lang magsasabi sayo. Thank you Summer"

"No prob tito." 

*End*

Bumalik na ko sa loob ng clinic.

"Bessy ako na daw maghahatid sayo. Kaya mo naman maglakad diba?"

"Syempre naman bessy."

Pumunta na kami sa car ko. Inalalayan ko siya habang naglalakad kami.

"Pano yung car mo?"

"Ipapakuha ko na lang kay mang Ben"

"Ok"

Tapos hinatid ko na siya sa bahay nila. Sinalubong agad siya nung isa nilang yaya. 

"Bessy, I'll go home na ha! Get well soon"

"Sige bessy, thanks!"

Then umuwi na ko.

Bupng gabi akong napapaisip kung ano yung nangyari kasi bessy. Haaay can't wait to know kung anong nangyari sa kanya.

Whatevs. Sasabihin naman sakin yun ni bessy. 

Natulog na lan ako. 

Reau's POV

Good morning world! My chest is aching. Hindi ako makahinga ng maayos. Napuyat pa ko last night kakabasa ng story. Hindi din ako kumain ng dinner. Tsk. Nagready na ko for school. Nang makaready na ko, bumamba na ko para magbreakfast. 

Forever is not a wordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon