iv.

132 8 1
                                    

Cali

"Hi, ako si Kim Taehyung. Ang ama ng dinadala ni Cali."

Hala putangina totoo nga!?

Nanlaki ang mga mata ko, feeling ko lalabas na sa eye sockets sa sobrang halos lumuwa na sa nakikita namin ngayon.

Agad ko syang hinila papasok ng kwarto ko, "Anong ginagawa mo dito!?" pabulong kong sigaw, "Hindi ba ang sabi ko sayo, huwag kang magpapakita sa akin!?"

"Ako ama nyan ah!" gigil nya pa.

"Paano ka nakakasigurado, aber?" wala naman talaga akong ibang naka-you know maliban sa kanya, gusto ko lang talaga sya umalis, isipin nya na na hindi kanya tong batang to.

"Ha!?" pinatahimik ko si Taehyung nang may marinig ako sa labas.

"Hello po tita, tito."

"Hello, nasaan si Cali?"

"Ah, nasa kwarto po."

Puta bakit nandito mga magulang ko!? Shit shit shit.

"Magtago ka!" tinulak tulak ko si Taehyung sa ilalim ng kama, "Ano? Bakit? Ha!?" pag iinarte nya pero patuloy ko pa rin syang pinapatago sa ilalim.

Hindi ko sasabihin kung sino ang ama ng batang 'to, mas mabuti ng sampalin at ikahiya ako ng mga magulang ko at palakihin ko ang batang 'to mag isa kaysa tumira kasama si Taehyung na hindi ko mahal, at ni minsan hindi ko mamahalin. Si Irvin lang ang mahal ko.

"Cali, buntis ka raw?" bungad sa akin ng tatay ko, napatayo at napaharap naman agad ako sa pintuan at napangiti ako ng pilit at tumango tango, "At hindi si Irvin ang ama?" dagdag pa nya at tumango tango ulit ako.

Kingina, my death is near.

"Edi sino?" singit ng ate ko. Kasama pala sya.

"H-hindi ko po alam..." pag dedeny ko, narinig ko naman si Shane na sumigaw ng 'ha?' pesteng babae 'to, hindi ikaw ako kaya shut up ka na lang bwisit.

"Hindi mo talaga alam?" alangang tanong ng nanay ko habang nakatingin sa paanan ko.

Bakit di sya nagagalit? Wtf, pamilya ko ba talaga 'tong mga 'to?

"Sorry anak ha, gusto naming seryosong tanungin ka pero nakakadistract kasi talaga yung ulo sa paanan mo eh." sabi ni papa. Kumunot ang noo ko at tumingin sa paanan ko, nakita ko ang ulo ni Taehyung na nakangiti at nakaharap sa akin, "Sorry hindi ko mapasok yung ulo ko, ang sikip hehe." sabi pa nya.

Tangina talaga.

"Hana, akala ko ba kilala nya ama ng anak nya?" biglang tanong ni mama kaya napatingin ako, nandito din si Hana?

"Oo nga po, yun nga po siya. Yung ulo sa paa ni Cali." narinig kong sabi ni Hana mula sa labas ng kwarto ko, agad namang napatingin sila sa akin, "Lumabas kayong dalawa dyan." utos ni papa.

Lumabas na sila habang ako gustong gusto ng sabunutan si Taehyung na abala sa paglabas sa ilalim ng kama.

"Bakit ka ba kasi nagpakita!?" galit kong sigaw, "Hindi ko nga mapasok ulo ko!" gigil naman ni Taehyung, "Pero napasok mo yung ulo nung gabing yon!?" agad naman akong napatakip sa bunganga ko. Pota iniisip ko lang yon eh.

"Ha? Anong ulo? Gabi? Ha?" gulong gulo tanong ni Taehyung habang nagpapagpag.

Buti na lang di nya naintindihan. Wew.

"Ah wala, tumalon ka na sa bintana bilis!" atsaka ko sya tinulak tulak naman sa bintana, bigla namang may sumigaw, "Cali!" paglingon ko, nanay ko pala agad naman na akong sumunod palabas kasunod si Taehyung.

Let Me Be Daddy TaehyungTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon