10 YEARS! 10 YEARS!

402 16 2
                                    

"Ikay! Ikay! Ikaaaaaaaay!!! " Sigaw ni Ella, habang tumatakbo patungo sa kusina.
"Ano!? Unsa man!? Si erick ba? Dumating naba sya galing Manila? Hooooooyyy!! Ano, sumagot ka. " habang niyuyugyug si Ella.
" teka nahihilo ako! Wag mo ko yugyugin ate ikay! "Sigaw ni Ella
Hindi maitatago sa mukha ni Ikay ang kasiyahan mabanggit lamang ang Pangalan ni Erick.

"Ay, sorry. " sabay haplos sa buhok ni Ella. "Alam munaman basta pag dating ky Erick my love " sabay pag papapungay sakanyang mga mata.

"Ha? Ano kaba, hindi yun. "

"Ay, sus! Hindi naman pala si Erick. Kung makasigaw ka diyan. Hindi si Erick my love? Walei ako pakialam. Shuu, shuu. May ginagawa ako " pag tataboy nito sa pinsan. At ipinag patuloy ang paghihiwa ng gulay.
Napapailing na lamang si ella sa kanya.

"Mga taong to, alam na hindi ako kumakain ng DAMO. Ito pa gusto ipaluto " habang patuloy sa pag hihiwa.

" Teka nga ate Ikay, mabalik tayo sa pinag uusapan natin "

"Andito ka pa-pala? " asar ni ikay ky Ella.

"Wow ha, pag si erick ang pinag uusapan all ears ka. Eh, na friend zone kanaman "

"Hoooooy! Hindi ako na FRIEND ZONE.Ni hindi panga ako nag tatapat, DIBA? " pag didiinan ni Ikay sa pinsan

" Doon din ang punta nun "

" Ikaw talaga " turo nito kay Ella.
"Aber! Ano bayang ibabalita mo? " tanong nito sa pinsan.

"Naalala mo ba yung pinsan nating si Mark? " tanong nito kay Ikay.

"Mark? Mark? Mark? "

............LOADING ...............

"yung anak ni tito Ambo? "

"Juskolord! Pinsan ba talaga kita? Si Erick lang ba talaga ang kilala ng brain cells mo. " habang na papakamot si Ella sa kanyang ulo.
"Maccy! Si Maccy anak ni tito Ambo, Si MARK anak ni tita joy,Gets mo? "

"Psssst ......wait, nag fre-freak out yung mga cells ko sa utak. MARK? TITA JOY? ......LOADING ...... Aaaahh
Yung anak ni lola luz? "

" sa wakas. Si Mark yung anak ni tita joy, na anak ni lola luz. Na pumunta ng Italy para mag trabaho at nakapag asawa ng italyano " paliwanag ni Ella kay Ikay.

" ahh, yung nag pa retoke? " ani ni ikay

" Na! Grabe bai! "

" e, bakit. Hindi ba totoo? Unsa man?"

Patuloy sa paghihiwa si ikay ng mga gulay at iba pang sangkap.

" yun nanga, narinig ko kay tito ambo na babalik na daw ng pilipinas. Itong si tita joy at kasama si Mark "

Napatigil si Ikay sa kanyang pag hihiwa at naituro ang kutsilyo sa kanyang pinsan na si Ella

"Ate Ikaaaay, wag muna mang itutuk sakin yang kutsilyo "

"10 YEARS!10 YEARS! Hindi ko nga maalala na may pinsan tayong MARK at may TITA JOY. Walang paramdam at tawag kay lola LUZ, tapos ngayon UUWI NA SILA!? Bakit ipinag palit naba sya ng PASTA sa BURGER. "

"Ikay, may pinag -huhugutan? "

"Basagan talaga ng trip? Basagan lang talga? " puna nito kay Ella.

"Lalim kasi ng Hugot mo, ate Ikay "

Napapangiti at na papailing na lamang si Ella sa mga reaksyon ni Ikay sa ibinalita nyang na lalapit Na pag -uwi ng kanilang pinsan at tita nilang hindi nakita sa loob ng 10 YEARS!

Seryoso ang dalawa sa pinag - uusapan ng biglang may manggulat sakanila.

Ella,Ikay:aaaaaahh!!!Bushaaak!!!

Napayakap si Ella kay Ikay,sa pang gugulat na ginawa ni antonio. Napa hagalpak naman sa tawa si antonio dahil sa priceless na reaksyon ng mag pinsan. Nang dahil sa inis ni Ikay, pinang gigilan nyang hampasin sa braso si Antonio.

"BUSHAAAAK KA!! "

"Na! Paktay na! "Hindi parin maalis ang ngiti ni antonio sa mga labi.

Mukhang kaylangan ni Ella ng oxygen Ay, naku antonio. wala kang katulad. Ang makulit pero lovable na friend ni Ikay at Ella

Dito po nag tatapos ang chapter one ng aking kwento na "Maganda ako, kala nila. " pasenya napo sa mga mali.

# open for comments and suggestions

Maganda ako, kala nila
Chapter one

Salamat po


     Maganda Ako, Akala NilaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon