One month later ………
"Ate Ikay!! " tawag ni Mark
"Uy, Mark good morning "
"Morning ate. " bati ni Mark kay ikay
" totoo ba to? Aga nang gising mo ah."
Pang aasar ni ikay sa pinsan. Nilapitan naman siya ni Mark at niyakap nang mahigpit.
"Aray! Tama na! Mag kakalasan ang mga buto ko. Teka saan ba ang punta mo? " tanong ni ikay kay Mark, habang inaayos ang damit.
" i'm going to the city, my friend is coming today " ngiti ni Mark kay ikay
" to the ceethy.. " pang gagaya ni ikay kay Mark. "Wahahaha! Joke lang Mark, oi. "
"You're crazy ate Ikay "
"Matagal na bhe "
"Hey, wait. Why don't you come with me. Let's pick him up, and i will introduce him to you. I'm sure you gonna like him. " ani ni Mark kay ikay
"Him? Boy? Noooo! Thaank you. Meron na kung my love. At wala nang mas gagawapo pa sa mahal kung si Erick " paninigurado nito.
"Ate IKAY, i'm just asking for help. And i dont even know the PLACE. and for the LIKE, I mean it's a sister to a brother ." Paliwanag naman ni Mark kay ikay.
" Aa, talaga? I'm just thingking over thinker. He he "
"WHAT? "
"Na! Wala! O, siya sige na sasamahan na kita. Ma lost and found kapa. "
Ay naku ikay, wala ka talagang katulad.
Sinamahan ni Ikay si Mark na lumuwas nang bayan.Upang sunduin ang kaibigan nitong galing GERMANY, Na ngayon ay nasa Manila nag babakasyon kasama ang pamilya. Nang malaman ni Mark na dumating ang kaibigan.Agad niyang inimbitahan ito na pumunta ng camiguin.
Habang nakasakay sa tricycle si Mark at Ikay. Nakatanggap naman ng text message si Mark mula sa kaibigan.
Edward to Mark ;
'I'm here, Bro. 'Pag baba ng tricycle …
" aaaah!! Ate ikay! He's here, he's already here. We're late! " Reklamo ni Mark kay ikay.
Si Ikay naman ay tuwang -tuwang pinapanuod ang pinsan niyang, hindi malaman kung naasar ba o Natatae dahil late silang dumating.
" Stop laughing " turo nito kay Ikay.
" kumalma ka nga " awat nito kay Mark. Habang magkasalubong ang mga kilay. Taray!
" B-But ate ikay "
" Yan bang sinusundo natin e, lalake ba talaga? O baka naman Babae. "
Pang aasar ni ikay kay Mark na hindi mapakali. Lakad dito lakad dyan.
" Ate, he's my BEST FRIEND! "
Lumapit si Ikay kay Mark at kinalabit. Sabay sabi Nang?
" who's Gay? "
" W-what? Ate! Where both straight "
" Action speaks louder than words. Ika nga nila he he "
"Ate ikaaaay!! "
" Na! Nabuang na. Kalma! Asan na daw ba si foreigner? "
Pang -asar ka lang din e, noh ikay?.
" he said he's here "
"E, asan nga? Hindi naman ako esperetesta, para mahulaan kung asan siya. Esperet, esperet all the way. Naririnig mo ba ako? "
" puro ka kalokohan. Wait I'm gonna text him. "
Si ikay napanguso na lamang sa pinsan. With matching gaya " wait, I'm gonna text him. "
"He said, he's inside the McDonald. We're is the McDonald? "
Tinapik ni Ikay si Mark sa balikat.
" ayan oh, asa harapan lang natin " turo ni ikay sa kabilang kanto.
"What the *** "
"Hooy! SPG ka. Tama na ang usapan. Puntahan na natin ang iyong prince. He ha... "
Tumawid ng kalsada si ikay at Mark, upang puntahan ang kaibigan ni Mark na made from Europe.
This is it …………
Mark to Edward;
' are you done? I'm outside 'Edward to Mark;
' Yes 'Nakatayo ang dalawa sa labas. Habang nag hihintay kay Edward. Sabay na napalingon ang dalawa ng marinig nilang bumukas ang entrance door ng McDonald. False alarm my pumasok na customer.
" Bushaak! "
Mukhang may taong excited na makita si edward, tama ba ikay?
Nang biglang ……
" Edward! " sigaw ni Mark
Agad namang sinundan ng lingon ni ikay ang pinsan niyang tuwang tuwa.
Edward and Mark convo;
" How are you, bro? "
"I'm good"
" it's nice to see you again "
"Same here, bro. "
Yakapan, ngitian, kamustahan. Yan ang naging convo ng dalawa. Parang tagal na hindi nag kita ah. 1 month lang! 1 month! Tama si Ikay may something.
Napatingin si edward sa magandang babae na kasama ni Mark. Charoot!
" sorry, I totally forgot. My cousin Ikay" pag papakilala ni Mark kay Edward.
" oh, hi nice to meet you. I'm edward "
Isang mala anghel na ngiti ang pinakawalan ni edward at ikina nga -nga naman ni Ikay.
"Aa, hi. A- I'm ikay " sinuklian niya ng ngiti ang binata.
" she said we're both GAY "
" w-what? " naka ngiti parin
Agad na nilapitan ni Ikay si Mark at tinakpan ang bibig.
" ha ha ha.. Joke lang ba. " sabay siko kay Mark.
" oh, you're cute " puri ni Edward kay ikay.
" ang cute ko daw. Chaar! Chaar! "
Hindi maitatago na kinikilig si ikay. At napapangiti naman niya si Edward.
Samantalang ang pinsan niyang si Mark ay napapailing na lamang na may mga ngiti sa labi. Something fishy here.Sa wakas nag kita na si Mark at Edward, at Edward at ikay. Sa unang pagkikita palang may spark na nakita sa dalawa. Saan nga kaya sila dadalhin ng kani -kanilang kapalaran. Let's wait and see
CHAPTER FOUR :
My name is EdwardNEXT CHAPTER
CHAPTER FIVE :
Ikay and EdwardSa wakas natapos ko din ang chapter nato...
# comments
#suggestions
BINABASA MO ANG
Maganda Ako, Akala Nila
FanficNaranasan mo na ba ma in-love? Mag ka crush? Siguro naman Oo. E, sino ba namang hindi. Ultimate crushed ko ang best friend ko. Fetus palang ako tumitibok na ang heart ko para sa kanya. At nung nag uumpisa palng ako mag lakad e, in love na ako saka...