Sa Bahay ni lola Luz .........
Nag tipon -tipon ang mag kakamag anak sa bahay ng matanda. Ang iba para manga musta. Samantalang ang iba ay para maki-tsismis lamang. Sa labas palang ay madidinig muna ang ingay ng mga tao sa loob. "Siya naba ang anak mo?" " kamusta kana? " "Gumanda ka ata lalo " etc.. etc.. etc..
"Tay, kaylangan ba talaga natin pumasok? Baka pwedeng dito na lang tayo sa labas. You know " sabay pilantik ng mga daliri
" Ikay, makinig ka. Kung ano man ang nangyari sa nakaraan. E, kalimutan muna. Move on na anak, millennial na. For god sake try to move on. " litanya ni caloy ky Ikay
E, ano nga ba ang nangyari sa nakaraan Ikay..??
"Wow tay, maka English. Daming baon.? "
" ganun talaga nak, mapapalaban tayo. At take note my reserba pa yan. Nu nak ayos ba? "
" Naks! Galing talaga ng tatay ko may pabaon-baon ka pa. Pero 'lam mo tay, hindi kasi madali kalimutan yung nakaraan. TAGOS TAY, TAGOS! SABIHAN KA BANAMAN NANG PANGET! PANGET! PANGET TAY, PANGET! PANGET BA AKO? " baling nito sa ama.
" Sabi ko sayo. Daig ng babaeng may sense of humor ang babaeng maganda" pang palakas loob nang kanyang ama.
"Taaatay.. " pag mamaktol ni ikay sa ama.
"Biro lang nak, MAGANDA KA! "
"Eeeeeeee... He he. Uwi na tayo tay? "
"Psst... Ano kaba, andito na tayo "
"Isipin mo. Tiyahin ko tinawag akong PANGET! Ganda nya ha.. " sabay flip ng kanyang buhok.
" ay naku, tama na yan halika na "
Hinila na ni caloy ang anak papasok ng bahay ni lola luz. Bago pa tuluyang humaba ang usapan ng mag ama.
Labag man sa loob ni Ikay wala siyang nagawa. Andun na siya Ee, Nang makapasok ang mag ama sa loob nang bahay. Agad na nag mano si Ikay sa kanyang lola." mano po 'la "
" kaawaan ka ng diyos " tugon nito kay ikay.
Matapos mag bigay galang sa matanda. Tumayo sa gilid si ikay upang hindi na mapansin pa. Habang ang ama naman nya ang nanga musta sa mga bagong dating.
" magandang umaga, kamusta na joy? Lalo ka atang gumaganda "
" caloy! Salamat sa pag sundo samin, pasenya na sa abala " pasasalamat ni joy kay caloy
Samantala, habang nakatayo sa gilid si Ikay at nananahimik. May tumatakbo naman sa kanyang isipan.
( Ikay's thought )
'Ansabe? Salamat daw? Wee? Yang totoo? Ilang beses kaya siya nag pabanat. Kahit mid 40's na siya, bata parin ang itsura nya. At para sa pinsan kung HILAW. Oi, gwapo bai. Matangkad nga, maputi at gusto ko ang kilay mo. Ang kapal! Sarap kalbuhin. Chaar!! Na! Pak-tay na! Bakit kaylangan mung tumingin dito 'OMG Ikay ang haba nang iniisip mo.
Nagulat si Ikay ng mapatingin si Mark sa direksyon ng kinatatayuan nya at nginitian sya nito. Sabay bulong sa kanyang ina.
(Ikay's thought)
' pinsan kung hilaw, ano ang ibinubulong mo sa hipon mung ina? Diyosko patawarin nyo po ako sa mga nasasabi ko'Sa lalim nang iniisip ni Ikay. Hindi nya napansin ang pag dating ni Ella at ang pag sundot nito sa kanyang tagiliran. Kaya naman Napasigaw siya sa gulat.
IKAY : Wuuuhaaaahhh!!! Bushaaaak!!
Nagulat at Natawa ang lahat sa sigaw ni Ikay. Nahampas naman ni Ikay ang pinsan nyang si Ella.
"Oi, grabe bai! Bakit munaman ako ginulaaat!? " panay hila sa buhok ni Ella.
"So-sorry, ate Ikay " natatawang sambit ni Ella.
" ikaw bayan Ikay? " tanong nang kanyang tita joy.
Napalingon si Ikay sa babaeng tumawag ng kanyang Pangalan.
Ella, Ikay : kamusta po?
" Ella, tama ba? Dalaga kana at ang ganda mong bata. " puri nito kay ella
" salamay po tita joy " sabay sulyap kay ikay.
" Ikay, ikaw na bayan? Wala ka parin palang pinag bago " puna nito kay ikay
Ngiti lamang ang isinagot ni Ikay. Sa kanyang tiyahin. Ngunit sa kanyang isipan. " walang pinag bago? Ano PANGET parin? 'Kaw nang maganda "
" payat, matangkad. Pero gumanda ka Ikay. "
" chaaar! Ikaw naman tiya, nakakahiya." Pero sa totoo lang sa isip nya. "Sa wakaaas! Gumanda din ako sa paningin mo. " lutang na lutang si Ikay sa mga salitang binitawan nang kanyang tiyahin.
" Mark, come here and introduce yourself. " tumayo si mark at lumapit sa ina.
" Ikay, Ella. This is Mark, my son"
Ikay, Ella: nice to meet you.
"Hello! Ate. " Ngiti ni mark sa mga dalaga.
"Ah, no! I'm younger. I'm only 14, but Ikay is the ate because she's 19.he he " paliwanag ni Ella kay Mark
" pag - diinan talaga na AKO,ang matanda. But wait, yeah! I'm you're ate. He he nice to meet you Mark "
" you're my cousin,but you have a small face, small nose but you're cute"
" he he " sa isip naman ni ikay :
(Small face, small nose. Parang gusto mong masaktan ah, pasalamat ka sinabihan mo akong cute. Chaaar!)" so, ate kita. Kaya ate mo ako. Right? "
Sambit ni Mark."Ha? "😮😮
"What? "
Nag tawanan ang lahat sa tinuran ni Mark. Kahit si Ikay, hindi na napigilan ang tawa. Ang masama lang napa UTOT siya ng malakas sa kakatawa. Ngayon siya na ang pinag tatawanan ng lahat. Kahit si Mark ay napayakap at nasabing " I like you ate " O, diba ang sweet.Nag bago na ang lahat ngayon, ang tiyahin ni ikay na minsang tumawag sa kanya ng PANGET. Ngayon ay nagagandahan na sa kanya at ang pinsan nyang hindi nakita for 10 years. Nakaka nosebleed sa English. Pero ang pinakamaganda sa lahat ay naging maayos at masaya ang lahat. Lalo na si lola luz na nagulila ng mahabang taon sa anak at apo.
Simula palang to ng makulay na chapter ng buhay ni IKAY.
Madame pa ang mangyayari at aabangan.Chapter three
Ikay and Mark#Boring ba ang chapter nato?
Sensya na po.
# i will try my best on the next chapter.# pasensya na sa wrong spelling o wrong grammar.
#comments and suggestions are open.
# manok and baboy.
BINABASA MO ANG
Maganda Ako, Akala Nila
FanfictionNaranasan mo na ba ma in-love? Mag ka crush? Siguro naman Oo. E, sino ba namang hindi. Ultimate crushed ko ang best friend ko. Fetus palang ako tumitibok na ang heart ko para sa kanya. At nung nag uumpisa palng ako mag lakad e, in love na ako saka...