Kinaumagahan sa Sala ......
Nadatnan ni Ikay na nakahiga sa sala ang kanyang tatay caloy.
"Tay, caloy. Mano po " pag bibigay galang ni ikay sa kanyang tatay caloy.
"Tay, hinihingal ka. Nag jogging kaba?" Tanong sa ama.
"Yun sana ang balak ko. Ang kaso na kidnap ako nak, bilang driver. " paliwanag ng hapong -hapo na si caloy.
" driver? Marunong ba kayo mag drive 'tay? Ang alam ko kariton lang ang kaya nyong itulak " sabay upo sa tabi ng kanyang ama. " biro lang tay caloy, alam ko naman pong mahusay mag drive ang tatay ko. " pag lalambing ni ikay sa ama.
" inuto mo pa talaga ako " himas nito sa ulo ng anak . " hmmm... Ang tatay caloy ko ang da best tatay ever sa lahat !" Pang - gigil ni ikay
Sa kanyang ama, habang yakap-yakap ito." eh,sino po ba ang kumuha sa inyo para mag drive? "Pag uusisa ni ikay sa ama.
" Anak, pwede bang ikuha mo muna ako ng isang basong tubig. Ako'y uhaw na uhaw at mukhang lahat ng tubig ko sa katawan ay lumabas na. " utos nito kay ikay. "Opo tay "
Mabilis na sinunud ni Ikay ang utos nang ama at tinungo ang kusina. Pawis na pawis at hapong- hapo si mang caloy .dahil bukod sa pagiging driver ay naging instant kargador din sya ng kamag anak. 😫😫😫
" 'tay ito na po " inabot ang isang basong tubig.
" Hooooooh!! Ang TUBIG ng BUHAY "
Habang ni Nanamnam ang tubig ng buhay." 'tay, tapos kana diba? Kwento naman diyan. Dami nang PAUSE ng stismis mo" tapik sa balikat ng ama.
" ahh! Grabe Ikay, tsismis? Tsismis talaga? Hindi ba pwedeng kwentong
pamilya lang. ""Kasi naman tay, lahat nang tsismis dito sa barrio natin eh, alam mo. Baka isang araw damputin ka na lang dahil sa pagiging TSIMOSO mo. "
😱Napabulalas sa gulat ang ama dahil sa tinuran ng anak. 😅
"Anak naman, dibale nanga mabalik tayo sa pinag uusapan natin. Si tita joy mo at ang anak nyang si Mark dumating na. Sila ang sinundo ko. Grabe 'nak ka gwapo pala nitong si Mark, matangkad, maputi at matangos ang ilong. Malayo sa lahi nyo!" Pag mamalaki ni mang caloy kay Ikay
"Wow 'tay, nahiya naman ako sayo.laitin talaga tay, LAITIN? " Pabirong sagot sa ama.
" yung ilong kasi Nak, alam mo yun.? Maliit lang ng kunti. He he pero gwapang, gawapa ka 'nak. Pak na pak ang ganda ............... ng UMAGA. "
" Aaaaaaahhh.. Tatay talaga! "
"He he, maganda ka Ikay. Sa loob at sa labas. Tandaan mo daig ng babaeng my sense of humor ang babaeng maganda.Eeeeeeeeeee!!! " kiliti nito kay Ikay.
" salamat po " yakap sa ama
" tama na ang drama. Pumunta na tayo sa bahay ng lola luz mo at mag bigay galang ka sa tita joy mo. "
"# WELCOME BACK MARK! ganun ba dapat tay? "
" Ikay, puro ka kalokohan. "
Hindi man gusto ni Ikay pumunta sa bahay ng kanyang lola luz. Wala din syang nagawa kung hindi sumunod. Ano nga kaya ang magiging reaksyon ni Ikay sa oras na makita nya ang pinsan nyang si MARK na 10 years din nyang hindi nakita.
CHAPTER TWO
# welcome back Mark😊comment and suggestions are open
# pag pasenyahan na po. 🐖🐔
Facebook / che medrano
Instagram / Hajr_11Ice# MAYWARD FOREVER
BINABASA MO ANG
Maganda Ako, Akala Nila
FanfictionNaranasan mo na ba ma in-love? Mag ka crush? Siguro naman Oo. E, sino ba namang hindi. Ultimate crushed ko ang best friend ko. Fetus palang ako tumitibok na ang heart ko para sa kanya. At nung nag uumpisa palng ako mag lakad e, in love na ako saka...