Chapter 7

2.6K 67 2
                                    

Alyssa's POV

STELLA : Aly!! Baby! Are you ok? What happened? Bakit ngayon ka lang nakauwi? May problema ba? Akala ko kung ano ng nangyari sayo ....Aly, please say something?

Tumakbo sa akin si Stella Tapos yinakap niya ko, at gaya ng dati nakatayo lang ako, pero nakatutok yung mga panigin ko sa mga tao sa likod niya. May Police , Army at NBI ???

I was clueless kung anong nangyayari dito at kung si Stella lang ang kaharap ko wala naman akong balak sumagot sa mga tanong niya, kaya lang nakatingin silang lahat sa akin at lahat sila mukhang nag-eexpect ng matinong sagot. Naka martial law pa ba ng Pilipinas?? O ako lang talaga??

I was about to answer, pero biglang may nagsalita:

DEN: Tita, Good Evening po, I'm sorry to interrupt pero I think it's my fault kung bakit na late ng uwi si Aly...

Her fault??? Paanong naging kasalanan niya?? Anong ginagawa niya..

Tinignan ko si Dennise at pinanlakihan ko siya ng mata...

ALY: What are you doing... I mouthed at her pero dirediretso pa rin siya sa pagsasalita...

DEN: Ang dami po kasing kalat kanina tapos she saw me at the gym, I was cleaning up and she was nice enough to lend a hand kahit na di po kami magkakilala and she even waited for me na matapos , di po siya umalis ...kaya..kaya po ngayon lang kami... kahit tanungin niyo pa po yung ...yung driver ko...

Kabaliktaran ng lahat ng nangyari kanina yung sinabi ni Dennise, hindi ko alam kung bakit niya ginawa yun ,pag-nagkataon baka siya pa ang mapahamak....nakaka-guilty yun

Kaya I decided to butt in ...

ALY: No,it's my fault...all my fault, just mine...kasi...

Hindi pa ako natatapos magsalita, sumingit nanaman si Dennise...

DEN: You shouldn't blame her , dapat po pina-uwi ko na siya... I'm responsible for all this mess

ALY: Dennise...

DEN: Aly... then she glared at me....

I attention was diverted when a man in a police uniform spoke. He looked like he was in his early 40's, matangkad , matipuno . Nakasulat sa uniform niya ang apelyidong " LAZARO M." dahan-dahan siyang lumakad palapit saamin ni Dennise . Pati kamay ko pinag-papawisan na habang papalapit siya ng papalapit saamin, tumingin ako kay Dennnise pero kahit kaba wala akong nakita sa mukha niya and she was even smiling...

Dennise....

DEN: Yes Dad?...

she was wearing a playful grin ...

I was preparing myself , handa akong ipagtanggol si Dennise , It was my fault and I should take all the blame. Pakiramdam ko para akong bibitayin sa luneta, bakit ba kasi nandito ang buong sandatahang lakas ng Pilipinas ? Di ko naman alam na ganito ang punishment kapag ma late sa pag-uwi ng bahay...

Magkaharap na si Dennise at ang daddy niya, akala ko mapapag-sabihan siya or worst mapapagalitan! O masisigawan! O Baka lalagyan ng posas tapos dadalhin sa kulungan...at dahil yun sa akin...

DEN's DAD: young lady.... (*sigh) you're lucky you're my daughter...and I can never resist your charm

Her father let out a hearty chuckle tapos he hugged her, they were obviously very close ... then her mom also went to her and did the same...Dennise was obviously very much loved

Crazy Coward Hearts : An AlyDen Love TaleWhere stories live. Discover now