Dennise's POV
Pagkatapos ng training namin, dumiretso na ako sa kotse pinagbuksan ako ng driver, papaandar na sana yung kotse ng biglang may kumatok sa bintana...
*knock knock knock
ALY: Hi!!
It was Aly...halos idikit na niya yung mukha niya sa sa bintana at ang lawak-lawak ng ngiti niya sa mukha niya...
DEN : Hi!! Ang hilig mo namang umuwi ng late...
ALY: Hindi kaya, hinintay talaga kita may gusto sana akong ibigay...
DEN: Sana sa bahay ka nalang pumunta... You should've approached me earlier, para di kana naghintay
ALY: ha? Hindi ok lang...handa akong maghintay kahit gaano ka pa katagal...
DEN: ang weird mo rin eh no?😁😁 So what is it?
ALY: here...
Sabay abot ng isang box ng chocolates...
ALY: sabi ni Ella , mahilig ka daw sa chocolate truffles...😁😁
DEN: para san to?
ALY: Wala lang, para sa lahat - lahat ng abala
DEN: Aly, hindi ka naman abala...
ALY: I don't think so ...wala pang 24 hours tayong mag kakilala ang dami mo ng ginawa para sakin...yung paghatid mo pauwi sa akin ... pagsalo mo sa kasalanan ko...tapos yung snacks pa sa bag ko...tapos...
DEN: shh shh...ang OA mo naman...were friends naman diba? And that's what friends do..
ALY: pero...
DEN: no buts..c'mon ride with me, sabay nalang ulit tayo...
ALY: uh? Sge..I'll tell my driver na mauna na siya...
Hindi ko alam kun bakit ganon nalang ka palagay ang loob ko kay Aly. Hindi ako mabilis mag tiwala sa tao, pero kay Alyssa, iba. Sobrang gaan ng loob ko sa kanya, hindi ko alam kung saan pupunta ang pagtitiwala kong to, pero bahala na. Minsan lang akong sumugal, kaya lulubusin ko na.
Pagbalik ni Aly pinapasok ko na siya sa sasakyan....
ALY: sure ka na ok lang na sumabay ulit ako sayo?
DEN: of course! Walang problema..
ALY: thank you...alam mo, sabi nila sa kin perfect ka daw... Alam ko na ngayon kung bakit... ☺☺
DEN: wag kang maniniwala sa lahat ng sinasabi sayo Aly, there is a bigger picture behind every story, behind every person...
ALY: But my dad always told me, maniwala lang daw ako sa lahat ng makikita at mararanasan ko first hand...
DEN: hindi lahat ng nakikita at nalalaman natin totoo, hanggat hindi mo nalalaman ang kwento sa likod ng bawat tao, hindi mo pwedeng husgahan ang kanilang pag katao...everbody is fighting an internal battle that the world will never know...ikaw...ako..lahat ng tao..
ALY: wow...deep... Bakit? Ano bang pinagdaanan ng isang Dennise Lazaro para maging full of wisdom?
Aly looked at me with the same playfull grin na ginagawa niya pag nangaasar..
DEN: Pag sinabi ko sayo, sasabihin mo rin ba kung bakit di kayo ok ng mom mo??
I knew i caught her off guard, now it was my turn to smirk...
ALY: ha... Teka pano mo nalaman...?
DEN: ang obvious kaya Aly, your body language around her says it all
ALY: long story maybe next time...
DEN: mine is longer...so I guess next time nalang din hahahaha
ALY: Ang daya....anyway, thank you sooo soo much nga pala, yung snacks ang sarap, lalo na yung cookies tsaka yung sandwhich..
DEN:you liked it? I baked it myself...
ALY: see! Perfect ka nga hahaha marunong ka magluto?
DEN:yeah, but Im still in the process of learning
ALY: Swerte naman ng boyfriend mo sayo...
DEN: boyfriend??! Hahahahaha anu yun? Nakakain ba yun?
ALY: ha , bakit wala ba?
DEN: Boys our age are mostly immature jerks , at fling lang ang hanap. They're not worth it..
ALY: That, i agree...
DEN: teka, bakit ba bigla kang naging interested sa love life ko?
ALY: wala lang, just getting to know you....what kind of guy would you want if ever? Ano yung standards mo?
DEN: standards? Wala kasi...
ALY: kasi it's too high to be reached?
DEN : uhmmm, no , kasi wala akong standards..
ALY: wala ? Why?
DEN: Aly when you fall, you fall at hindi mo mapipili kung ano ang babagsakan mo..besides god gives what our hearts need and deserve not what we want, delikado magkaroon ng standards..
ALY: delikado? Bakit naman?
DEN : kasi sometimes kung sino pa yung nakameet sa standards mo sila pa yung una nakakasakit sayo... Isa lang naman yung wish ko, kung sino man yung para sa akin I just hope he arrives at the right time, not to early and not to late...
ALY: so naniniwala ka sa destiny?
DEN: not destiny, serendipity...
ALY: I am blown away by your wisdom Miss Lazaro...
Alyssa's POV
Earlier I asked Ella kumg ano yung favorite treat ni Dennise, gusto ko lang bumawi sa mga snacks na binigay niya. Pinabili ko yun sa driver ko, mahilig pala siya sa chocolate truffles..
After ng training nila muntik ko pang di mahabol yung sasakyan niya. Hindi ko alam kung bakit ba nagpapakahirap ako ng ganito, I've never done this sort of things to anyone ever...
Habang nag-uusap kami sa kotse ni Dennise mas lalo lang akong namangha sa lalim ng pagkatao niya. It feels good to be in the company of someone with that kind of outlook in life...
She was miss perfect indeed, maswerte yung lalake na makakahuli ng puso niya.
I didn't know why i felt so relieved nung malaman ko na wala pa pala siyang boyfriend...
DEN: Aly, you want to join the team?
ALY: ok lang? ... Uhmm wait lang...
May envelope ako na kinuha mula sa bag ko...
ALY: here..
DEN: what's this??
ALY: uhmm, credentials ko, parang resume? Nandyan lahat ng records ko while i was still playing volleyball...
DEN: para san to?
ALY: Gusto kung makapasok sa team dahil may skills ako, at hindi dahil you pulled some strings for me , at mas lalong di dahil sa parents ko...yang mga papers na yan proof yan na i can and will do my best and even more if you guys just give me a chance...
DEN: Ok sige, if you say so...babasahin ko to mamaya, tapos ipapakita ko rin kay coach
ALY: thank you ! thank you! Thank you! You don't know how much this means to me...
DEN: You should smile more...mas cute ka tignan..☺☺☺
YOU ARE READING
Crazy Coward Hearts : An AlyDen Love Tale
FanficYou really wanna hear the truth?? Fine.. Den, You were just a phase!!! An experiment!!! Pampalipas oras!! LARUAN !!! Yun ka lang...