'Promise pag 6pm na matutulog na ako.'
Pagkatapos ng kanyang matagumpay na paggawa ng potion, hindi na napigilan ni Iris ang sarili niya at paulit-ulit siya nagpraktis sa paggawa nito, tumigil lang siya ng naging Level 3 ang kanyang potion-making skill.
Simula ng gabi ng sabado nakalabas din siya sa Fate ng alas-kwatro ng madaling araw ng linggo. Doon niya sinimulan ang mga gawaing bahay dahil napapabayaan na niya 'to kakalaro ng Fate, kumain siya pagkatapos at tinapos niya ang kanyang mga work duties. Dahil sa kabundok ang kanyang paper works ay inabot na si Iris ng alas-dos ng hapon(Wow yes). Kumain siya ulit at nag-logged in sa fate.
♢♢♢
Nang mawala ang nakakasilaw na liwanag ay bumati ulit kay Iris ang backroom ng healer's hut. Pero ang nakakapagtaka ay para 'bang ang tahimik ng lugar at hindi din niya nakikita si Elder Ran.
Pagkalabas niya sa backroom ay may nakita siyang babaeng elf na nakabantay sa counter. Nang napansin siya ay tumingin ito sakanya at ngumiti.
Iris: .. another npc?
"Oh are you Aunt Ran's apprentice?" Tumayo ang babaeng elf at lumapit sakanya. 'Aunt?'
"Yes, I'm Iris."
< Iris' fame has risen to 118! (+1)>
"Nice to meet you Iris! I've heard a lot about you from the other townsmen, I'm Rem, Elder Ran's niece!" Biglang hinablot ni Rem ang kamay ni Iris para makipag-handshake. 'What do you mean by heard a lot?' Bakas sa mukha ni Iris ang gulat kaya napansin ito ng kapwang elf.
"Uh don't mind what I said, I've only heard about you from the village head master, from eron, from aunt and f-from reno.." Nanlaki ang mga matas ni Iris at nagtaka kung bakit siya paguusapan ng ng NPCs. 'Are NPCs capable of chismis?' Napansin din niya na namula ang mga pisngi ni Rem ng binanggit niya ang huling pangalan. Hinalungkat ni Iris ang pangalang Reno at naalala niya ang kanyang fighter instructor na sinipa niya sa tiyan.
"He said that you are a good fighter and that you were able to land a kick on him!" Tila ba'y may sparks ang mga ni Rem habang kinukwento niya ng detalyado kung ano man ang sinabi sakanya ng elven fighter. 'Wow mukhang may namumuong pag-tingin 'tong pamangkin ni Elder Ran.'
"I want to kick him too." Narinig niya ang matinis na boses ni Rem na bumulong. 'What the heck?' Pinagkumpara ni Iris si Elder Ran at si Rem, saka niya napagtanto na may similarities sila. 'Wow may sadistic tendencies din.' (Wow Iris wow..)
"Oh I forgot, Elder Ran left a letter for you." May kinuha si Rem sa ibabaw ng counter na nakatuping papel, at binigay niya ito kay Iris. Sinimulang basahin niyang basahin ang liham ni Elder Ran na nagsasabing..
'Dear Iris, I'm on a rest so I left my niece to manage the counter while I'm gone. Now, go start making the orders okay, you're not allowed to steal my hand-made potions, you must personally make those orders. Goodluck my dear apprentice, don't die~
P.S: There is a reward.'
Narinig niya ang pamilyar na tunog ng sound notification.
< Quest: Complete the 50 potions order >
< Progress: 0/50 >Na-blanko ang utak ni Iris pagkatapos niyang basahin ang liham na iniwan sakanya. Hindi niya aakalain na siya ang gagawa ng order na 50 health potions.
Pag ang player ay Level 1 palang ang Potion-making skill, ang isang health potion ay may cost na 15 mana sa paggawa, pero habang pataas ng pataas ang level ng skill ay nababawasan ang mana cost, katulad ngayon na Level 3 ang Potion-Making, 13 mana cost nalang ang bawat low-quality potion. Napatingin si Iris sa kanyang 217 MP, dali-dali siyang gumawa ng calculation sa kanyang utak. '13 MP times 50 potions is equal to 650 MP, t-censored bugbog naman ako nito.' Naisipan nalang ni Iris na uminom ng mana potion na naka-imbak sa kanyang waist pouch.
BINABASA MO ANG
Fate Online: Dreams of Tomorrow [World building in progress..]
AventuraWhile casually strolling along the aisle of newly released games, Iris saw a fantasy-based VRMMORPG Game named Fate Online: Dreams of Tomorrow, with a promotional line of "you can do everything you want!" The freedom-loving Iris was immediately hoo...