Chapter 3: First Day

28 3 1
                                    

Carmii's POV

Maaga akong nagising para mag prepare papunta sa school. Hindi naman sa excited ako pero, hays nvm. Hindi lang talaga ako nakatulog.

"Goodmorning bitch, anong masamang hangin ang nagtangay sayo dito sa kusina para magluto?" yes... andito ako sa kusina para magluto.

"Wala naman, napanaginipan ko kase si kamatayan at sinabeng lasunin na kita para di siya mahirapan na sunduin ka. Goodmorning too ugly" bawi ko naman kay Yna. Haha!

"Let's eat na para makapasok na tayo. First day ko ngayon sa University"

"Onga noh. Unang araw para sa paghahasik mo ng lagim" sabay tawa niya.

Di ko nalang siya pinansin at nagsimula ng kumain. Wala sila Lolo at Lola ngayon, nagpunta sila sa Boracay para mamasyal. Hays. Sila Yaya lang kasama namin dito. Boringggg

"Yna. Retouch lang ako, then let's go na, tell manang na mag hugas na ng plato or else ikaw paghuhugasin ko niyan" i told her with authority.

"Okay. Btw, masarap ka pdin magluto ate. Just like pinagluluto mo nuon si Dan--" hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya at tuluyan ng umakyat sa kwarto. Damn, kung alam ko lang na iiwan niya ako nuon sana nilason ko na siya.

Fast forwaaaaard

SWAN UNIVERSITY//

"Woah. Ang aga mo ngayon bes" christine told me the hugged me.

"Yeah. Nagluto kasi ako ng breakfast" sagot ko saknya.

"Wait. Nagluluto ka na ulit?!!!" Here comes her microphone voice again.
"Oppss sorry" pahabol niya nang pinagdilatan ko siya ng mata.

"Hmm. Ham and Bacon lng namn then fried rice." sagot ko sknya.

"Ahh I thought nagluluto ka na ulit ng mga, you know... Yong mga niluluto mo para kay--" dko na siya pinatapos at iniwan na siya sa kinatatayuan niya.

"Carmii wait up!" sigaw nya sakin.

"Ayokong pinag uusapan siya. So please? Cut it out!!!!" sigaw ko sknya. Pero di naman ganon kalakas.

"Carmz. Ano kase, I just want you to know na... Di- dito sa university na to sila nag aaral ng bago niya" sabi sakin ni christine, na siya namang kina init ng ulo ko.

"What?! Do you think I care?! I don't even give a fuck! So please, stop giving me damn informations about my fucking ex boyfriend! Catch my drift?! Tangina" di ko na talaga napigilan at nasigawan ko na ang bestfriend ko. This is so not me. Shtttt. Tumakbo nalang ako palayo at magpipigil ng iyak.

"Fuck you, asshole!!! Dito mo pa talaga napiling mag aral?! Sinama mo pa yang bago mong nanghiram lang ng mukha sa Aso?!" oo nasasaktan padin talaga ako kahit na dalawang taon na ang lumipas nang iwan niya ako.

"Damn you!!! You don't deserve to live! Manloloko ka!!! Nag promise ka pa na hindi mko iiwan pero nang ibang planeta ka na!!!!! Sabagay mukhang alien yang bago mo! Dko ma-identify itsura niya!!! Fuck fuck fuck...." tuloy tuloy kong sigaw habang nasa fishpond ng school. Sinusulit ko na habang wala pang tao.

"A-aa-yoko ng umiy-yak... Tan-ngina mo" napahikbi nalang ako at sumandal sa malaking puno sa likod ko.

"Kaya mo naman kontrolin yang luha mo. Wag kang magpapadala sa emosyon mo para di ka na ulit umiyak" i heard someone talking to me. Nagulat ako.

"Wh-who are you? Show yo-yourself." hamon ko saknya.

"Ayoko nga. Mamaya bugbugin mo ko eh, amazona ka pa naman hahahahahaha" sagot niya. I swear I'm gonna kill this boy!

"How can you smile knowing that someone is crying? I mean... Why are you laughing while you heard a while ago that I'm crying? Are you nuts? Or stupid ka lang talaga?" sabi ko saknya, hindi naman ito naka sagot agad.

"Sorry..." sagot niya

"Sorry? Buti ka pa, alam mong mag sorry hahaha" sarcastic kong sabi saknya.

"Now, show yourself to me or else palalayasin kita dito sa university ng lolo ko" pananakot ko sakanya. Pero laking gulat ko sa sinabe at ginawa niya.

"Pano mo ako mapapatanggal dito kung di mo naman alam pangalan at itsura ko hahahahaha" bumaba siya puno at biglang tumakbo palayo. Damn that jerk. Abnormal ba yon?

Ano ba naman tong first day ko sa school. Hays, I just wanna quit studying here. There's a lot of unidentify creatures here, lol.

"Carmii!!! Oh God, andito ka lang pala. I'm so worried about yo-- wait umiiyak ka ba?" Christine asked me. Naalala ko tuloy ang pagsigaw ko saknya kanina.

"No, I'm fine. May sira ulo lang akong naka usap dito kanina." pagpapalusot ko.

"Ahhh. Let's go na? Dabbie is waiting for us. Nasa room na siya"

"Okay" naglakad na kami papunta sa room. 10mins nalang at time na. Jusko, ABM ba naman ang nakuha kong track para sa K+12 hayss. Dibale isang taon nalng.

"Oh kanina ko pa kayo hinihintay. Where have you been?" tanong ni Dabbie pero dko na pinansin at nag dumog nalng ako sa table.

"Goodmorning class" bati ni ma'am Sawi. Gosh, pati ba naman apelyido ni ma'am sumasabay sakin? Ha ha ha.

"Goodmorning ma'am" bati namin pabalik saknya.

"Okay, I bet we have a transferee here. Kindly introduce yourself Ms.Cullen?" agad na akong tumayo at nagpakilala.

"Hey. It's me, Carmii Alexa Cullen! Don't let my looks fool you. I may look like a lady, but I can fight. I don't pull hairs, I break bones! That's why they call me a bitch. That would be all, thank you!" ngumisi muna ako bago bumalik sa aking upuan. Aww. I left them all with a big question mark on their faces.

"What a strong introduction about yourself young lady." sabi ni ma'am at may biglang lalake na pumasok sa room...

"You, Francis Zeus Salvatore?! Saan ka galing at late ka NANAMAN?!" parang familiar yong mukha niya. Wait... Siya ha yong naka bangga sakin kahapon?! Fvck. Siya nga!!

"Hehe sorry ma'am. May umiiyak po kase na babae kanina sa fish pond kaya kinomfort ko muna kase gentleman ako" wtf?! Hayop. Siya nga yon!!!!! Bigla niya akong tinignan at bahagya siyang ngumisi sa akin. Tangina, classmate ko pa pala ang abnormal na to.

The Broken BitchWhere stories live. Discover now